|  |  | 
        
        
          | ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) | 
                
          |  |  | 
        
          | รหัสวิชา : | kmutt017 | 
        
          | รหัสสถาบัน : | kmutt | 
        
          | ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี | 
        
          | 
 | 
        
          | 1. เครือข่ายอุดมศึกษา : 
                        โครงการพัฒนารายวิชา ภายใต้งบประมาณ TCU | 
        
          | 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) | 
        
          | ชื่อวิชาภาษาไทย : | นวัตกรรมการเรียนรู้ในงานอาชีวศึกษา | 
        
          | ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : | Innovation and Technology in Vocational Education | 
        
          | 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) | 
        
          | ผู้รับผิดชอบรายวิชา : | ดร. ไพฑูรย์ กานต์ธัญลักษณ์ | 
        
          | ตำแหน่ง : | อาจารย์ | 
        
          | เบอร์ติดต่อ : | 081-6188148 | 
        
          | อีเมล : | [email protected] | 
        
          | มหาวิทยาลัย/สถาบัน : | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี | 
        
          | คณะ : | ครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี | 
        
          | ภาควิชา : | เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา | 
        
          |  |  | 
        
          | 4. หมวด ISCED : 0114  Teacher training with subject specialisation | 
        
          | 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
            การศึกษาและการฝึกอบรม   Education and Training | 
        
          | 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี | 
        
          | : | 3 ปี | 
        
          | 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
            การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC | 
        
          | : | ในยุคดิจิทัลการสื่อสารที่รวดเร็วและเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่ายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้สื่อให้ความสำคัญและเป็นที่ยอมรับกันเป็นจำนวนมากดังนั้นการพัฒนาสื่อดังกล่าวมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในระบบการจัดการศึกษาช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว การพัฒนาสื่อเทคโนโลยี
นวัตกรรมการเรียนรู้ในงานอาชีวะศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญดังนั้นการพัฒนาผู้เรียนในระบบอาชีวะศึกษาให้สามารถพัฒนาสื่อการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมในยุคดิจิทัลช่วยให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น | 
        
          | 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) | 
        
          | : | ในยุคดิจิทัลการสื่อสารที่รวดเร็วและเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่ายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้สื่อให้ความสำคัญและเป็นที่ยอมรับกันเป็นจำนวนมากดังนั้นการพัฒนาสื่อดังกล่าวมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในระบบการจัดการศึกษาช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีนวัตกรรมการเรียนรู้ในงานอาชีวะศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญดังนั้นการพัฒนาผู้เรียนในระบบอาชีวะศึกษาให้สามารถพัฒนาสื่อการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมในยุคดิจิทัลช่วยให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น | 
        
          | 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม  Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) | 
        
          | LO1 : | LO1: ผู้เรียนสามารถอธิบายขยายความของคำว่า นวัตกรรม และเทคโนโลยีได้ | 
        
          | LO2 : | LO2: ผู้เรียนสามารถอธิบายเทคโนโลยีที่ใช้ในการเรียนรู้ได้ | 
                  
          | LO3 : | LO3: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ในงานอาชีวศึกษาได้ | 
                  
          | LO4 : | LO4: ผู้เรียนสามารถออกแบบและนำเทคโนโลยีไปประยุกต์เป็นนวัตกรรมในงานอาชีวศึกษาได้ | 
                  
          | LO5 : | LO5: ผู้เรียนสามารถประเมินผลการใช้งานเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัล เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนา
นวัตกรรมในงานอาชีวศึกษาได้ | 
                  
          | 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง  จำนวน : 1 
            ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ | 
        
          |  | (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง  จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1  รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6  สัปดาห์)
 | 
        
          | 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย | 
        
          | 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา | 
        
          | 
 |  | 
        
          | 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น | 
        
          | 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา | 
        
          | กลุ่มเป้าหมาย : | ครูอาจารย์ นักศึกษาครู ทั่วไป | 
        
          | จำนวนผู้เรียน : | ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน | 
        
          | 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ | 
        
          |  | 
                             
                                          เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :  | 
        
          | 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี | 
        
          |  |  | 
        
          |  |  | 
        
          | 
 | 
        
          | สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK:  THAIMOOC SUPPORT  e-Mail: [email protected] |