หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : kmutt017
รหัสสถาบัน : kmutt
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : โครงการพัฒนารายวิชา ภายใต้งบประมาณ TCU
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : นวัตกรรมการเรียนรู้ในงานอาชีวศึกษา
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Innovation and Technology in Vocational Education
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : ดร. ไพฑูรย์ กานต์ธัญลักษณ์
ตำแหน่ง : อาจารย์
เบอร์ติดต่อ : 081-6188148
อีเมล : paitoon.kan@kmutt.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
คณะ : ครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
ภาควิชา : เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
   
4. หมวด ISCED : 0114 Teacher training with subject specialisation
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 3 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

ในยุคดิจิทัลการสื่อสารที่รวดเร็วและเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่ายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้สื่อให้ความสำคัญและเป็นที่ยอมรับกันเป็นจำนวนมากดังนั้นการพัฒนาสื่อดังกล่าวมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในระบบการจัดการศึกษาช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว การพัฒนาสื่อเทคโนโลยี นวัตกรรมการเรียนรู้ในงานอาชีวะศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญดังนั้นการพัฒนาผู้เรียนในระบบอาชีวะศึกษาให้สามารถพัฒนาสื่อการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมในยุคดิจิทัลช่วยให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ในยุคดิจิทัลการสื่อสารที่รวดเร็วและเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่ายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้สื่อให้ความสำคัญและเป็นที่ยอมรับกันเป็นจำนวนมากดังนั้นการพัฒนาสื่อดังกล่าวมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในระบบการจัดการศึกษาช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีนวัตกรรมการเรียนรู้ในงานอาชีวะศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญดังนั้นการพัฒนาผู้เรียนในระบบอาชีวะศึกษาให้สามารถพัฒนาสื่อการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมในยุคดิจิทัลช่วยให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : LO1: ผู้เรียนสามารถอธิบายขยายความของคำว่า นวัตกรรม และเทคโนโลยีได้
LO2 : LO2: ผู้เรียนสามารถอธิบายเทคโนโลยีที่ใช้ในการเรียนรู้ได้
LO3 : LO3: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ในงานอาชีวศึกษาได้
LO4 : LO4: ผู้เรียนสามารถออกแบบและนำเทคโนโลยีไปประยุกต์เป็นนวัตกรรมในงานอาชีวศึกษาได้
LO5 : LO5: ผู้เรียนสามารถประเมินผลการใช้งานเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัล เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนา นวัตกรรมในงานอาชีวศึกษาได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : ครูอาจารย์ นักศึกษาครู ทั่วไป
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th