 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
kmutt014 |
รหัสสถาบัน : |
kmutt |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
โครงการพัฒนารายวิชา ภายใต้งบประมาณ TCU |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
เทคโนโลยีกับการเรียนรู้ของเกษตรกรดิจิทัล |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Technology and learning of digital agriculture. |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
รศ.ดร. สุรพล บุญลือ |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
081-4289275 |
อีเมล : |
surapon@hotmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
คณะ : |
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี |
ภาควิชา : |
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
|
|
4. หมวด ISCED : 0314 Sociology and cultural studies |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี Computer and Technology |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
3 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
จากแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กำหนดกรอบยุทศาสตร์ในการพัฒนาประเทศ จำนวน 6
ยุทธศาสตร์นั้น กรอบยุทธศาสตร์ท่ี 3 สร้างสังคมคุณภาพที่ท่ัวถึงเท่าเทียมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การเสริมสร้างความรู้ให้กับกลุ่มเกษตรกรมีทักษะในการนำเครื่องมือ อุปกรณ์และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการสื่อสาร การปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกันหรือใช้เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน ให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ในยุค Thailand 4.0 เกษตรกรควรมีความรู้ ความเข้าใจและทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)
ประกอบด้วย 1) การใช้ (Use) 2) เข้าใจ (Understand) 3) การสร้าง (create) และ 4) เข้าถึง (Access)
เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการพัฒนาเกษตรกรให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) ที่มีความภูมิใจในความเป็นเกษตรกร มีความรอบรู้ในระบบการผลิตด้านการเกษตรแต่ละสาขา มีความสามารถในการวิเคราะห์ เชื่อมโยง และบริหารจัดการการผลิตและการตลาด โดยใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ คำนึงถึงคุณภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภค สังคม และสิ่งแวดล้อม |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
LO1 : เพื่อให้ผู้เรียนอธิบายคุณลักษณะของเกษตรกรในยุคดิจิทัลได้ |
LO2 : |
LO2 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกรูปแบบการเรียนรู้อย่างมีหลักการและวิธีการโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสม |
LO3 : |
LO3 : เพื่อให้ผู้เรียนอธิบายคุณลักษณะและขอบเขตของเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลได้
|
LO4 : |
LO4 : เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่สามารถเผยแพร่องค์ความรู้หรือภูมิปัญญาด้านการเกษตรโดยการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้
พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้เป็นเกษตรกรดิจิทัลอย่างยั่งยืนได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |