 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
kmutt015 |
รหัสสถาบัน : |
kmutt |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
โครงการพัฒนารายวิชา ภายใต้งบประมาณ TCU |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Digital media creation on social networks |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
รศ.ดร. สุรพล บุญลือ |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
081-4289275 |
อีเมล : |
surapon@hotmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
คณะ : |
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี |
ภาควิชา : |
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
|
|
4. หมวด ISCED : 0112 Training for pre-school teachers |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี Computer and Technology |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
3 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยคนไทย 4.0 จะต้อง ธำรงความเป็นไทยและแข่งขันได้ในเวทีโลกนั่นคือเป็นคนดี มีคุณธรรม ยึดค่านิยมร่วมของสังคมเป็นฐานในการพัฒนาตนให้เป็นบุคคลที่มีคุณลักษณะ 3 ด้านคือเป็นผู้เรียนรู้ ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง เป็นผู้มีความเพียร ใฝ่เรียนรู้สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีทักษะ มีสมรรถนะ (Competency) มีความรอบรู้ในกระบวนการมีความสามารถในการวางแผนการผลิตและการตลาด การสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ รอบตัว การเรียนรู้ตลอดชีวิต
โดยพึ่งพาความรู้ ความสามารถที่จำเป็น เทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและรู้เท่าทันตลอดเวลา
ต้องคำนึงถึงคุณธรรมและจริยธรรมในการสร้างสรรค์สิ่งดี ให้แก่ผู้บริโภค สังคมและสิ่งแวดล้อมและที่สำคัญคือการสร้างตนเองให้เป็นผู้ประกอบการที่สร้างรายได้จากความรู้และวิชาชีพผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ทำเป้าหมายที่วางไว้ให้ประสบความสำเร็จซึ่งมีความสอดคล้องตรงตามรูปแบบการศึกษาที่สำคัญและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ผู้เรียนศึกษาและฝึกปฏิบัติเพื่อให้มีความรู้และทักษะในการประยุกต์ใช้งาน ด้านเทคโนโลยีมาพัฒนาสื่อมัลติมีเดียมีความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการสื่อสารและทำงาน ร่วมกับผู้อื่น ด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพ
สอดคล้องกับสิ่งที่ส่งผลให้ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับ
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้สำหรับการออกแบบสื่อการสร้างแนวคิดใหม่การศึกษาค้นคว้าผลงานและข้อมูลรอบด้านเพื่อหาแนวคิด การจัดทำโครงงานการออกแบบสื่อโดยการการระดมสมองเพื่อให้เกิดแนวคิดที่หลากหลายการใช้เครื่องมือและวิธีการเพื่อกระตุ้นให้เกิดการคิดนอกกรอบและหาข้อสรุปที่สร้างสรรค์เพื่อประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์สื่อ |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
LO1 : เพื่อให้ผู้เรียนอธิบายขั้นตอนกระบวนการด้านการผลิตและพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ |
LO2 : |
LO2 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกเนื้อหาการเขียนบทวีดิทัศน์การเลือกรูปแบบรายการ |
LO3 : |
LO3 : ผู้เรียนสามารถจัดองค์ประกอบของภาพวีดิทัศน์สามารถเลือกใช้ขนาดภาพ มุมกล้องและการเคลื่อนกล้องได้อย่างเหมาะสม |
LO4 : |
LO4 : เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่สามารถตัดต่อภาพวีดิทัศน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพบันทึกและเผยแพร่สื่อวีดิทัศน์บนสื่อสังคมออนไลน์อย่างมีจรรยาบรรณพร้อมแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้เป็นบุคลากรการพัฒนาสื่อวีดิทัศน์อย่างยั่งยืนได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
บุคลากรด้านการผลิตสื่อวีดิทัศน์และผู้สนใจทั่วไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |