 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
ku004 |
| รหัสสถาบัน : |
ku |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Innovation and Digital Technology for Education |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผศ.ดร. ณัฐพล รำไพ |
| ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0891283763 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
| คณะ : |
ศึกษาศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
เทคโนโลยีการศึกษา |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0114 Teacher training with subject specialisation |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
3 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
เนื่องจากเป็นรายวิชา 1 ใน วิชาพื้นฐานตามมาตรฐานวิชาชีพครู ซึ่งนิสิต
นักศึกษาครูจะต้องผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาดังกล่าวนี้เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตวิชาชีพครู ประกอบกับจากแผนการศึกษาชาติและกรอบมาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ. 2561 ที่มุ่งเน้นด้านความรู้และศาสาตร์การสอนให้รู้และเข้าใจนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลและด้านการปฏิบัติงานในหน้าที่ครูให้สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาที่เหมาะสมกับพัฒนาทักษะของผู้เรียน |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
โดยมุ่งเน้นสมรรถนะผู้เรียนในการวิเคราะห์ปัญหา การออกแบบและพัฒนา การประยุกต์ใช้ จริยธรรมกฎหมายที่เกี่ยวข้องและผลกระทบทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
LO1. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการ
แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาได้ |
| LO2 : |
LO2. ผู้เรียนมีความสามารถพื้นฐานในการประยุกต์ใช้
และการประเมินนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาได้ |
| LO3 : |
LO3. ผู้เรียนมีความสามารถพื้นฐานในการวิเคราะห์ปัญหา และจริยธรรม
กฎหมายที่เกี่ยวข้องและผลกระทบทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
- นิสิตหรือนักศึกษาในหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต
- ครูหรือผู้ที่ประสงค์มีใบประกอบวิชาชีพครู |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ : ศึกษาศาสตร์
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |