หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : mu016
รหัสสถาบัน : mu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยมหิดล

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : มหาวิทยาลัยมหิดล
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การจัดการการท่องเที่ยวและการบริการในยุค 4.0
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Tourism and Hospitality Management 4.0
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : ดร. แก้วตา ม่วงเกษม
ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำภาควิชา การจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ
เบอร์ติดต่อ : 08-14914230
อีเมล : kaewta.mua@mahidol.edu
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยมหิดล
คณะ : วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล
ภาควิชา : ภาควิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ
   
4. หมวด ISCED : 0114 Teacher training with subject specialisation
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง Life Skills and Personal Develop
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: ไม่หมดอายุ ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

เนื่องจากในปัจจุบันนั้น การท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักของประเทศไทย และอีกทั้งยังส่งเสริมการพัฒนาให้กับอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ความเข้าใจถึงระบบการจัดการ พื้นฐานของอุตสาหกรรมที่มีองค์ประกอบที่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลากหลาย จึงทำให้การจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ เข้ามามีบทบาทต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงการสนับสนุนภาครัฐ ภาคธุรกิจ และชุมชน ที่เป็นส่วนสำคัญในการทำให้ประเทศไทยเป็นต้นแบบของการพัฒนาการท่องเที่ยวในหลายๆ ด้าน อาทิ การส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยว การพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบสนอง กลุ่มนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย การจัดการแหล่งท่องเที่ยวด้วยแนวทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ที่มุ่งเน้นรักษาอัตลักษณ์ความเป็นไทย ในการสร้างคุณค่าและประสบการณ์แก่ลูกค้า เป็นต้น ดังนั้นการเรียนในวิชานี้ จะสามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้ดีมากขึ้น ซึ่งเบื้องหลังการให้บริการนั้น มีการบริหารจัดการที่มีความละเอียดอ่อนและต้องการให้ผู้ที่สนใจทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการได้ตระหนักถึงอาชีพและโอกาสในการทำงานในศาสตร์นี้ได้อย่างชัดเจนขึ้น

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: การจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ เป็นวิชาที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งสามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจถึงหลักการของการทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาพรวม โดยมีหัวข้อในการศึกษาดังต่อไปนี้ - อาชีพและบทบาทที่เกี่ยวข้องต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบริการ -เปิดมุมมองใหม่ต่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน -หัวใจหลักต่อการทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและการบริการ -กลยุทธ์และเทคนิคการทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและการบริการ - การเข้าถึงงานบริการ - การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและการบริการ Tourism and Hospitality Management 4.0 is a subject that supports students to understand the importance of tourism industry, and be able to know the principles of tourism businesses and overall of tourism system as following topics: -Careers and Roles Related to Tourism and Hospitality Industry -New lenses of Sustainable tourism -Principles of tourism and hospitality business -Tourism and Hospitality Business Strategy and technique -Service insight -Marketing for tourism and Hospitality
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : LO1: ผู้เรียนสามารถอธิบายความแตกต่างของการทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ เข้าใจถึงอาชีพ และบทบาทที่เกี่ยวข้องได้อย่างชัดเจน LO1: Students can explain the difference of career in tourism and hospitality industry
LO2 : LO2: ผู้เรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และองค์ประกอบหลักที่ใช้ในการขับเคลื่อนภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาชนให้เดินหน้าเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน LO2: Students can explain the importance of sustainable tourism and the main elements of Government, Private, Public sector driven forward sustainable tourism development.
LO3 : LO3: ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการเพื่อนำไปใช้ต่อยอดการทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและการบริการ LO3: Students can explain the principles of further business development in tourism and Hospitality.
LO4 : LO4: ผู้เรียนสามารถอธิบายกลยุทธ์การทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและการบริการในยุค 4.0 LO4: Students can explain the business strategy for tourism and hospitality.
LO5 : LO5: ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักสำคัญในงานบริการและการสร้างประสบการณ์ที่ดีด้วยคุณภาพบริการตามกลุ่มเป้าหมาย LO5: Students can explain the principles of service oriented and quality service experiences following target market. LO6: ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและการบริการ ในยุค 4.0 LO6: Students can explain the principles of Marketing for tourism and Hospitality 4.0
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 12 ชั่วโมง จำนวน : 3  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาอังกฤษ
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • วิชาชีพ (ระบุ) : ผู้ที่สนใจประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม หรืองานบริการอื่นๆ และผู้ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ (การโรงแรม) ที่ต้องการยกระดับวิชาชีพในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : ระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนระบุกลุ่มเป้าหมายหลัก ผู้ที่สนใจประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม หรืองานบริการอื่นๆ และผู้ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ (การโรงแรม) ที่ต้องการยกระดับวิชาชีพในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1. ผู้ต้องการได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ เพื่อนำไปต่อยอดในสายวิชาอาชีพ 2.ผู้นำชุมชน หรือหน่วยงานภาครัฐที่เริ่มทำงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาการท่องเที่ยว 3.ผู้สนใจทำธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและขาดประสบการณ์ในการทำงานด้านการท่องเที่ยวและการบริการ It’s suitable for students who interested in tourism and hospitality industry, or service oriented businesses, and encourage to the professional career who work in tourism and hospitality industry to upgrade their career as following details: 1. Students who would like to receive tourism and hospitality certificate for their career path. 2.Government agencies who are willing to learn and work in tourism development. 3.Students who are interested in tourism and hospitality businesses, and lack of experiences working in these industry.
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
  • อื่น ๆ (โปรดระบุ) : เพื่อใช้เป็นพื้นฐานของการศึกษาในหลักสูตรการจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการบริการประกาศนียบัตรชั้นสูงของวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  ภาษาอังกฤษเบื้องต้นในระดับดี
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th