 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
mu015 |
| รหัสสถาบัน : |
mu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหิดล |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
มหาวิทยาลัยมหิดล |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
วิทย์เพื่อชีวิต |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Science for Life |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. ธารา เฉลิมทรงศักดิ์ |
| ตำแหน่ง : |
หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
02-700-5000 Ext. 3549 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหิดล |
| คณะ : |
วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล |
| ภาควิชา : |
ภาควิชาวิทยาศาสตร์ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0111 Education science |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง Life Skills and Personal Develop
|
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
ไม่หมดอายุ ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
รายวิชานี้ตั้งเป้าหมายเพื่อแนะนำนักเรียนให้รู้จักและเข้าใจการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์และลักษณะงานในทางวิทยาศาสตร์อย่างรอบด้าน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและผู้ปกครองเข้าใจถึงประโยชน์ในการดำเนินชีวิต และ พัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นผลจากความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
อารยธรรมของมนุษยชาติ เติบโตได้จากนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์เสมอมา ดังนั้นความรู้ทางวิทยาศาสตร์จึงจำเป็นสำหรับการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยการใช้องค์ความรู้ในตัววิชาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีโดยตรงและการประยุกต์ใช้ในศาสตร์แขนงอื่น ๆ อย่างกว้างขวาง
อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนและค่านิยมในประเทศไทยยังเน้นในลักษณะความชำนาญเพื่อนำไปประกอบวิชาชีพในอนาคต มากกว่าการศึกษาเพื่อพัฒนาสร้างองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ ซึ่งเกิดจากการวิจัยและพัฒนา ซึ่งเป็นหัวใจหลักของวิธีทางวิทยาศาสตร์
เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ คณะผู้จัดทำจึงเห็นว่า Thai MOOC เป็นช่องทางหนึ่งที่จะส่งเสริมผู้คนจำนวนมากให้มีความเข้าใจในความสำคัญของวิทยาศาสตร์ ทั้งในแง่ความรู้ และวิธีการสร้างองค์ความรู้ต่อไป
|
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
รายวิชานี้ นำเสนอถึงความสำคัญของความรู้พื้นฐานของหัวข้อในทางฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ ที่มีต่อเทคโนโลยี และ ชีวิตประจำวันในยุคปัจจุบัน เช่น พลังงาน สุขภาพ และ เทคโนโลยีสารสนเทศ |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
LO1: ผู้เรียนสามารถคำนวณการเปลี่ยนหน่วยได้อย่างถูกต้อง และอธิบายถึงความสำคัญของความแม่นยำในการวัด |
| LO2 : |
LO2: ผู้เรียนสามารถคำนวณพลังงานที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และเข้าใจถึงที่มาของพลังงานในปัจจุบันและอนาคต
|
| LO3 : |
LO3: ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงกระบวนการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ |
| LO4 : |
LO4: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 8 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียนในระดับชั้นมัธยมปลาย |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
นักเรียนควรมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ระดับมัธยมต้น เพื่อเข้าศึกษารายวิชานี้ |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |