หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : mu015
รหัสสถาบัน : mu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยมหิดล

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : มหาวิทยาลัยมหิดล
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : วิทย์เพื่อชีวิต
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Science for Life
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : ดร. ธารา เฉลิมทรงศักดิ์
ตำแหน่ง : หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์
เบอร์ติดต่อ : 02-700-5000 Ext. 3549
อีเมล : tara.cha@mahidol.edu
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยมหิดล
คณะ : วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล
ภาควิชา : ภาควิชาวิทยาศาสตร์
   
4. หมวด ISCED : 0111 Education science
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง Life Skills and Personal Develop
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: ไม่หมดอายุ ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

รายวิชานี้ตั้งเป้าหมายเพื่อแนะนำนักเรียนให้รู้จักและเข้าใจการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์และลักษณะงานในทางวิทยาศาสตร์อย่างรอบด้าน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและผู้ปกครองเข้าใจถึงประโยชน์ในการดำเนินชีวิต และ พัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นผลจากความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อารยธรรมของมนุษยชาติ เติบโตได้จากนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์เสมอมา ดังนั้นความรู้ทางวิทยาศาสตร์จึงจำเป็นสำหรับการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยการใช้องค์ความรู้ในตัววิชาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีโดยตรงและการประยุกต์ใช้ในศาสตร์แขนงอื่น ๆ อย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนและค่านิยมในประเทศไทยยังเน้นในลักษณะความชำนาญเพื่อนำไปประกอบวิชาชีพในอนาคต มากกว่าการศึกษาเพื่อพัฒนาสร้างองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ ซึ่งเกิดจากการวิจัยและพัฒนา ซึ่งเป็นหัวใจหลักของวิธีทางวิทยาศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ คณะผู้จัดทำจึงเห็นว่า Thai MOOC เป็นช่องทางหนึ่งที่จะส่งเสริมผู้คนจำนวนมากให้มีความเข้าใจในความสำคัญของวิทยาศาสตร์ ทั้งในแง่ความรู้ และวิธีการสร้างองค์ความรู้ต่อไป

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: รายวิชานี้ นำเสนอถึงความสำคัญของความรู้พื้นฐานของหัวข้อในทางฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ ที่มีต่อเทคโนโลยี และ ชีวิตประจำวันในยุคปัจจุบัน เช่น พลังงาน สุขภาพ และ เทคโนโลยีสารสนเทศ
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : LO1: ผู้เรียนสามารถคำนวณการเปลี่ยนหน่วยได้อย่างถูกต้อง และอธิบายถึงความสำคัญของความแม่นยำในการวัด
LO2 : LO2: ผู้เรียนสามารถคำนวณพลังงานที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และเข้าใจถึงที่มาของพลังงานในปัจจุบันและอนาคต
LO3 : LO3: ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงกระบวนการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ
LO4 : LO4: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 8 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • มัธยมปลาย
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียนในระดับชั้นมัธยมปลาย
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  นักเรียนควรมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ระดับมัธยมต้น เพื่อเข้าศึกษารายวิชานี้
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th