 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
cmu020 |
| รหัสสถาบัน : |
cmu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ไอทีเพื่อการศึกษา |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
IT for Education |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย คณิศร เดชะประทุมวัน |
| ตำแหน่ง : |
นักวิชาการศึกษา |
| เบอร์ติดต่อ : |
053943856 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
| คณะ : |
คณะศึกษาศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
ภาควิชาหลักสูตรการสอนและการเรียนรู้ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0113 Teacher training without subject specialisation |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
5 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
นวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการศึกษา เพราะจะทำให้การศึกษาไทยมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
ความหมาย ขอบเขต ความส าคัญ ทฤษฎีของนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา การออกแบบการ
เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แนวโน้มของการน านวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษามาใช้ การเลือก การใช้ นวัตกรรม
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาด้วย ASSURE model และ TPACK model ตลอดจนหลักการทางทัศนะและการ
ออกแบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา และการสร้างสื่อทางเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 3 ด้าน คือ
1) สื่อเพื่อการเรียนรู้ 2) สื่อเพื่อการน าเสนอ และ 3) สื่อเพื่อการสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์และแอพพลิเคชั่นเพื่อ
การศึกษา |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
อธิบายหลักการและทฤษฎีนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา การออกแบบการเรียนรู้และแนวโน้ม
นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาได้ |
| LO2 : |
ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบการเรียนรู้ การเลือก และการใช้ นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อ
การศึกษาบนพื้นฐานของ ASSURE model และ TPACK model |
| LO3 : |
สร้างสื่อทางเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 1) สื่อเพื่อการเรียนรู้2) สื่อเพื่อการน าเสนอ และ
3) สื่อเพื่อการสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์และแอพพลิเคชั่นเพื่อการศึกษา ได้อย่างเหมาะสม |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 30 ชั่วโมง จำนวน : 10
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
บุคคลทั่วไป ครู อาจารย์ นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |