หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : cmu023
รหัสสถาบัน : cmu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคเหนือบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การออกแบบสร้างสรรค์แฟชั่นเบื้องต้น
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : The basic of creative fashion design
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นางสาว ธิดาทิตย์ จันคนา
ตำแหน่ง : นักวิชาการศึกษา
เบอร์ติดต่อ : 053943855
อีเมล : thidathit.c@cmu.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะ : คณะวิจิตรศิลป์
ภาควิชา : ภาควิชาศิลปะไทย
   
4. หมวด ISCED : 0212 Fashion, interior and industrial design
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ศิลปวัฒนธรรมและศาสนา Art, Culture and Religion
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

การเรียนรู้เรื่องกระบวนการออกแบบแฟชั่นเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสรรค์แฟชั่นให้มีเอกลักษณ์โดดเด่น สำหรับอาชีพนักออกแบบแล้วการเข้าใจองค์ประกอบต่างๆ ที่มีอิทธิพลในการออกแบบ เช่น องค์ประกอบในการออกแบบ ความรู้เรื่องสิ่งทอ กระแสนิยมของผู้บริโภคหรือเทรนด์ ตลาด ความต้องการของผู้บริโภค เป็นต้น การออกแบบสร้างสรรค์แฟชั่นจึงเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบในการสร้างสรรค์งานแฟชั่นให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตน เพื่อสร้างความหลากหลายทางแฟชั่น พัฒนาผลงานเดิม เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า หรือทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: รายวิชาการออกแบบสร้างสรรค์แฟชั่นเบื้องต้นเป็นรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้ความรู้ความเข้าใจในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่น เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบแฟชั่น ซึ่งจะนำไปสู่การออกแบบแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นตามความสนใจของผู้เรียน ในรายวิชาประกอบไปด้วยเนื้อหาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจองค์ประกอบต่างๆ ในการสร้างสรรค์แฟชั่น เช่น บริบทที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่น สิ่งทอและทฤษฎีสี ตลาดการค้าแฟชั่น การค้นหาข้อมูลอย่างสร้างสรรค์ การสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ การพัฒนางานออกแบบ เป็นต้น
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับบริบทที่เกี่ยวข้องซึ่งมีอิทธิพลต่อแฟชั่น เช่น ประวัติศาสตร์แฟชั่น นักออกแบบที่มีอิทธิพลต่อประวัติศาสตร์แฟชั่น บริบทโลก แผนงานของแฟชั่นโลก เป็นต้น
LO2 : ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการใช้ความรู้ในเรื่องสิ่งทอและทฤษฎีสี ในการพัฒนาและสร้างความแตกต่างให้กับ แนวทาง ทิศทาง และรูปแบบของการออกแบบแฟชั่น
LO3 : ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงตลาดแฟชั่น รูปแบบการค้าทางแฟชั่น อีกทั้งสามารถวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย และแนวโน้มทางแฟชั่น (fashion trend)
LO4 : ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงหลักการเก็บข้อมูลและรวบรวมแรงบันดาลใจอย่างสร้างสรรค์ สามารถสร้างแผนที่ความคิด แนวคิดในการออกแบบ และMood board เพื่อพัฒนางานออกแบบแฟชั่นและเทคนิคผิวสัมผัสที่จะเกิดขึ้นบนผ้า
LO5 : ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการใช้เทคนิค 2 มิติ (การสร้างแบบร่าง และการคอลลาจ) เพื่อพัฒนางานออกแบบแฟชั่น
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • ความรู้ทั่วไป
  • วิชาชีพ (ระบุ) : นำไปใช้ในการพัฒนาทักษะทางด้านวิชาชีพการออกแบบแฟชั่น (เครื่องแต่งกาย และสิ่งทอ)
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียนระดับมัธยมศึกษา นักศึกษาระดับปริญญาตรี และประชาชนทั่วไปที่สนใจ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
  • อื่น ๆ (โปรดระบุ) : นำไปใช้ในการพัฒนาทักษะทางด้านวิชาชีพการออกแบบแฟชั่น (เครื่องแต่งกาย และสิ่งทอ)
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  ไม่มี
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th