 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
cmu023 |
| รหัสสถาบัน : |
cmu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การออกแบบสร้างสรรค์แฟชั่นเบื้องต้น |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
The basic of creative fashion design |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นางสาว ธิดาทิตย์ จันคนา |
| ตำแหน่ง : |
นักวิชาการศึกษา |
| เบอร์ติดต่อ : |
053943855 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
| คณะ : |
คณะวิจิตรศิลป์ |
| ภาควิชา : |
ภาควิชาศิลปะไทย |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0212 Fashion, interior and industrial design |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ศิลปวัฒนธรรมและศาสนา Art, Culture and Religion |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
5 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
การเรียนรู้เรื่องกระบวนการออกแบบแฟชั่นเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสรรค์แฟชั่นให้มีเอกลักษณ์โดดเด่น สำหรับอาชีพนักออกแบบแล้วการเข้าใจองค์ประกอบต่างๆ ที่มีอิทธิพลในการออกแบบ เช่น องค์ประกอบในการออกแบบ ความรู้เรื่องสิ่งทอ กระแสนิยมของผู้บริโภคหรือเทรนด์ ตลาด ความต้องการของผู้บริโภค เป็นต้น การออกแบบสร้างสรรค์แฟชั่นจึงเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบในการสร้างสรรค์งานแฟชั่นให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตน เพื่อสร้างความหลากหลายทางแฟชั่น พัฒนาผลงานเดิม เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า หรือทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
รายวิชาการออกแบบสร้างสรรค์แฟชั่นเบื้องต้นเป็นรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้ความรู้ความเข้าใจในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่น เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบแฟชั่น ซึ่งจะนำไปสู่การออกแบบแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นตามความสนใจของผู้เรียน ในรายวิชาประกอบไปด้วยเนื้อหาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจองค์ประกอบต่างๆ ในการสร้างสรรค์แฟชั่น เช่น บริบทที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่น สิ่งทอและทฤษฎีสี ตลาดการค้าแฟชั่น การค้นหาข้อมูลอย่างสร้างสรรค์ การสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ การพัฒนางานออกแบบ เป็นต้น |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับบริบทที่เกี่ยวข้องซึ่งมีอิทธิพลต่อแฟชั่น เช่น ประวัติศาสตร์แฟชั่น นักออกแบบที่มีอิทธิพลต่อประวัติศาสตร์แฟชั่น บริบทโลก แผนงานของแฟชั่นโลก เป็นต้น |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการใช้ความรู้ในเรื่องสิ่งทอและทฤษฎีสี ในการพัฒนาและสร้างความแตกต่างให้กับ แนวทาง ทิศทาง และรูปแบบของการออกแบบแฟชั่น |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงตลาดแฟชั่น รูปแบบการค้าทางแฟชั่น อีกทั้งสามารถวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย และแนวโน้มทางแฟชั่น (fashion trend) |
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงหลักการเก็บข้อมูลและรวบรวมแรงบันดาลใจอย่างสร้างสรรค์ สามารถสร้างแผนที่ความคิด แนวคิดในการออกแบบ และMood board เพื่อพัฒนางานออกแบบแฟชั่นและเทคนิคผิวสัมผัสที่จะเกิดขึ้นบนผ้า |
| LO5 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการใช้เทคนิค 2 มิติ (การสร้างแบบร่าง และการคอลลาจ) เพื่อพัฒนางานออกแบบแฟชั่น |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- ความรู้ทั่วไป
- วิชาชีพ (ระบุ) : นำไปใช้ในการพัฒนาทักษะทางด้านวิชาชีพการออกแบบแฟชั่น (เครื่องแต่งกาย และสิ่งทอ)
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียนระดับมัธยมศึกษา นักศึกษาระดับปริญญาตรี และประชาชนทั่วไปที่สนใจ |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
- อื่น ๆ (โปรดระบุ) : นำไปใช้ในการพัฒนาทักษะทางด้านวิชาชีพการออกแบบแฟชั่น (เครื่องแต่งกาย และสิ่งทอ)
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
ไม่มี |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |