 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
cmu025 |
รหัสสถาบัน : |
cmu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ศาสตร์เพื่อป้องกันอัตวินิบาตกรรม (การฆ่าตัวตาย) |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
The Sciences for Suicide Prevention |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ สกุลพรรณ์ |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
081-8841937 |
อีเมล : |
sombat.sk@cmu.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
คณะ : |
คณะพยาบาลศาสตร์ |
ภาควิชา : |
กลุ่มวิชาการพยาบาลจิตเวช สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0923 Social work and counselling |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
สุขภาพและการแพทย์ Health and Medicine |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การฆ่าตัวตายเป็นเรื่องที่เป็นปัญหาอย่างมากของสังคมไทยและสังคมโลก ณ ปัจจุบัน โดยประมาณแล้วพบว่าทุกๆ 30 - 40 วินาที จะมีคนในโลกนี้ฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน หรือทุกๆ 1 ชั่วโมง ฆ่าตัวตายสำเร็จ ประมาณ 90 – 120 คน หรือวันละประมาณ 2,160 – 2,880 คน ฉะนั้นทุก ๆ ปีจะมีคนฆ่าตัวตายสำเร็จประมาณ 788,400 – 1,051,200 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนการเสียชีวิตของประชากรโลกที่สูงมาก โดยสถานการณ์เป็นแบบนี้มานานหลายปีแล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
สำหรับประเทศไทยมีคนตายจากการฆ่าตัวตายประมาณวันละ 12 คน หรือประมาณปีละมากกว่า 4,000 คน เฉลี่ย 6.35 ต่อแสนประชากรโดยในเขตภาคเหนือตอนบน ได้แก่จังหวัด เชียงใหม่ เชียงเราย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน และ แพร่ มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดของประเทศ คือ 10.88 – 14.20 ต่อแสนประชากร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลักคือกรมสุขภาพจิต ได้มีกลยุทธ์และมาตรการในการป้องกันปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ได้ผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าในปี 2564 จะลดอัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จเหลือไม่เกิน 6.0 ต่อแสนประชากร ปัญหาดังกล่าวมีเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลากหลาย ทุกภาคส่วนจึงต้องช่วยกัน โดยเฉพาะการให้ความรู้ความเข้าใจในปัญหา เหตุของปัญหา และที่สำคัญคือการป้องกันปัญหาให้เกิดน้อยลง เพื่อลดการสูญเสียทรัพยากรมนุษย์ซึ่งมีค่าอนันต์ และลดผลกระทบต่างๆ อีกมากมายที่ตามมาเมื่อมีพฤติกรรมการพยายามฆ่าตัวตายแล้วไม่สำเร็จแต่บาดเจ็บหรือพิการและการฆ่าตัวจนสำเร็จ ได้แก่ผลกระทบต่อผู้กระทำ ครอบครัวคนรอบข้าง รวมทั้งผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจ ฉะนั้นหากประชาชนทั่วไปและผู้เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น บุคลากรทางสุขภาพ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และผู้สนใจในปัญหาดังกล่าว ได้เรียนรู้เรื่องศาสตร์เพื่อป้องกันอัตวินิบาตกรรมหรือการฆ่าตัวตาย โดยรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาการฆ่าตัวตาย แนวโน้มของปัญหาในอนาคต ผลกระทบจากปัญหา และแนวทางหรือวิธีการป้องกันปัญหา ตลอดจนการช่วยเหลือผู้มีปัญหาแล้ว น่าจะ เกิดประโยชน์และมีความสำคัญมากในการช่วยให้ปัญหาดังกล่าวได้รับความสนใจ ผู้เรียนจะมีความรู้ความเข้าใจ มีความตระหนักในปัญหา แล้วหันมาร่วมมือกันในการป้องกันปัญหาดังกล่าวได้อย่างครอบคลุม และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
สถานการณ์ปัญหาการฆ่าตัวตาย ความหมายของการฆ่าตัวตาย เหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการฆ่าตัวตาย ผลกระทบจากการฆ่าตัวตาย การประเมินความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย การป้องกันปัญหาและช่วยเหลือผู้มีปัญหาการฆ่าตัวตาย |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถบอกสถานการณ์ปัญหาการฆ่าตัวตายของโลกและของประเทศไทยได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายของการฆ่าตัวตายตามแนวคิดต่างๆ และบอกเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง กับพฤติกรรมการฆ่าตัวตายได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถบอกผลกระทบจากการฆ่าตัวตาย และบอกวิธีการหรือเครื่องมือสำหรับประเมินความ เสี่ยงในการฆ่าตัวตายได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถบอกแนวทางหรือวิธีการป้องกันปัญหาและช่วยเหลือผู้มีปัญหาการฆ่าตัวตายได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
ประชาชนทั่วไปที่สนใจเรียนรู้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย เช่น บุคลากรทางสุขภาพจิตและจิตเวช อาสาสมัครหรือผู้ที่ทำงานในองค์กรที่ช่วยเหลือสังคมด้านต่าง ๆ รวมทั้งนักศึกษาสาขาจิตวิทยาทั่วไปสาขาจิตวิทยาการปรึกษา สาขาการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต ที่สนใจในปัญหาการฆ่าตัวตาย |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
- อื่น ๆ (โปรดระบุ) : ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปเพิ่มภูมิคุ้มกันปัญหาการฆ่าตัวตายให้กับตนเอง ช่วยเหลือผู้มีความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย เพื่อช่วยกันลดหรือป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายได้
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
ไม่มี |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |