 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
cmu029 |
| รหัสสถาบัน : |
cmu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
จิตวิทยาประยุกต์ในการทำงาน เพื่อความสำเร็จ ความสุข และความมั่งคั่ง |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Applied Psychology to Work through Success Happiness and Wealth |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
น.ส. ปริยานุช วุฒิ ชูประดิษฐ์ |
| ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0910673878 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
| คณะ : |
สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ |
| ภาควิชา : |
สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0417 Work skills |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง Life Skills and Personal Develop
|
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
5 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
ประเทศไทยมีประชากรที่อยู่ในวัยทำงานหรืออายุ15 ปีขึ้นไป จำนวน 56.08 ล้านคน โดยเป็นผู้มีงานทำ จำนวน 37.20 ล้านคน (สำนักงานสถิติแห่งชาติ, 2560) ซึ่งจัดได้ว่ากลุ่มประชากรดังกล่าว มีสัดส่วนกึ่งหนึ่งของประชากรไทยโดยรวม และจากการสำรวจสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับวัยทำงานของกรมสุขภาพจิต พบว่าปัญหาของวัยทำงานมีหลากหลายที่บั่นทอนศักยภาพในการทำงานและส่งผลกระทบต่อคุณภาพ และผลิตภาพของงาน เช่น ปัญหาการเปลี่ยนแปลงประชากร กล่าวคือ การเปลี่ยนแปลงประชากรทำให้วัยทำงานมีภาวะพึ่งพิงจากผู้สูงอายุมากขึ้น ส่งผลต่อเศรษฐสถานะของวัยทำงาน ปัญหาสังคม พบว่า ดัชนีความอบอุ่นในครอบครัวไทยลดลง อัตราการหย่าร้างมีแนวโน้มสูง และการใช้ความรุนแรงที่ส่งผลต่อร่างกายจิตใจของคนในครอบครัว ตลอดจนปัญหาทางด้านโรคภัยและ สุขภาพ กล่าวคือโรคที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม และการดำเนินชีวิตที่ไม่เหมาะสมในของวัยทำงาน อาทิ ความเครียด การได้รับสารพิษ เป็นต้น หากปัญหาเหล่านี้ยังคงดำรงอยู่ในสังคมไทย และทวีความรุนแรงของปัญหาอย่างต่อเนื่อง ย่อมมีผลกระทบต่อทรัพยากรมนุษย์ในวัยทำงาน อันได้แก่ ระดับขีดความสามารถในการทำงาน และคุณภาพการดำรงชีวิตลดต่ำลง ยังผลเชื่อมโยงสัมพันธ์ไปสู่ข้อจำกัดทางศักยภาพในการขับเคลื่อนขององค์การ และประเทศชาติต่อไป
ด้วยเหตุนี้ผู้รับผิดชอบรายวิชาจิตวิทยาประยุกต์ในทำงาน เพื่อความสำเร็จ ความสุข และความมั่งคั่ง หรือ Applied Psychology to Work through Success Happiness and Wealth เห็นควรให้มีการพัฒนาหลักสูตรนี้เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนซึ่งเป็นวัยทำงานมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในเชิงจิตวิทยาในการทำงาน และการดำรงชีพของตนเอง
|
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
เป็นรายวิชาที่อธิบายถึงจิตวิทยาประยุกต์ในทำงาน ซึ่งครอบคลุมหัวข้อเกี่ยวกับความหลากหลายในที่ทำงาน การยศาสตร์ (Ergonomics) และการออกแบบสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการทำงาน สภาพแวดล้อมที่ทำงานกับสุขภาพจิต และการจัดการทางการเงินสำหรับคนทำงาน ตลอดจนการพัฒนาตนเองในการทำงาน |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคจิตวิทยาประยุกต์ในทำงาน |
| LO2 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการทำงานของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 5
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
ประชากรวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |