หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : cmu028
รหัสสถาบัน : cmu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคเหนือบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การออกเสียงภาษาอังกฤษและสัทศาสตร์ภาษาอังกฤษเบื้องต้นสำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : English Pronunciation and Basic English Phonetics For English Teachers
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : ผศ. พัชรากราณต์ อินทะนาค
ตำแหน่ง : อาจารย์
เบอร์ติดต่อ : 0850368853
อีเมล : harumichan@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะ : คณะมนุษยศาสตร์
ภาควิชา : ภาควิชาภาษาอังกฤษ
   
4. หมวด ISCED : 0232 Literature and linguistics
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ภาษาและการสื่อสาร Language and Communication
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

ทราบกันดีว่าครูผู้สอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย ไม่ใช่ทุกคนที่มีวุฒิการศึกษาทางภาษาอังกฤษ หรือ การสอนภาษาอังกฤษมาโดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงเรียนที่อยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือที่อยู่ชนบทห่างไกล มักจะถูกคาดหวังให้สอนได้ทุกวิชารวมถึงวิชาที่คุณครูอาจจะไม่มีความถนัดหรือเป็นต้นแบบได้ดี การเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้นั้น ครูผู้สอนต้องมีพื้นฐานที่ดี มีความมั่นใจว่าสามารถเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่ผู้เรียนได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการออกเสียงที่ถูกต้อง ครูผู้สอนคือต้นแบบแรก ๆ ของผู้เรียน ถ้าการที่ครูส่วนใหญ่ขาดทักษะการเป็นต้นแบบที่ดีในการออกเสียงภาษาอังกฤษ จะทำให้ผู้เรียนขาดทักษะความรู้พื้นฐานในการออกเสียงภาษาอังกฤษ และส่งผลต่อเนื่องให้ผู้เรียนไม่มีความมั่นใจในการออกเสียง ไม่รู้วิธีการออกเสียงของคำศัพท์ วลี หรือประโยคต่าง ๆ และแม้กระทั่งเรียนรู้และจดจำวิธีการออกเสียงที่ผิดไปตลอด และอาจส่งผลให้เกิดทัศนะคติทางลบกับการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในที่สุด จากที่ผ่านมา การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยไม่ได้มุ่งเน้นสอนเรื่องของสำเนียงและวิธีการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง ทำให้เมื่อนำไปพูดในบทสนทนาจริงแล้ว ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการสื่อสารกับเจ้าของภาษาหรือชาวต่างชาติอื่น ๆ ที่ใช้ภาษาอังกฤษ สาเหตุที่สอนไม่ได้เพราะผู้สอนเองก็ไม่รู้วิธีการออกเสียงที่ถูกต้องเช่นเดียวกันเพราะไม่ได้ศึกษามา รักษมน ยอดมิ่ง (2560) ได้ทำการวิจัยและพบว่าครูผู้สอนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ขาดทักษะการเป็นต้นแบบที่ดีในการออกเสียงภาษาอังกฤษ ทำให้ขณะสอนนักเรียนไม่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดในการออกเสียงที่ถูกต้องอย่างทันทีทันใด ซึ่งสอดคล้องกับ นงนุช สิงหเดชะ (2557) กล่าวว่าความล้มเหลวของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษนั้นมีสาเหตุมาจากประสิทธิภาพของครูซึ่งไม่ได้ศึกษาอย่างถ่องแท้มากพอที่จะพูดในเรื่องราวอื่น และครูไทยบางคนนอกจากพูดเป็นประโยคไม่ได้ ฟังไม่ออกแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องการออกเสียงผิดซึ่งทำให้การสื่อสารไม่สามารถบรรลุผลได้ วิธีแก้ปัญหาเรื่องการออกเสียงที่ผิดของครูผู้สอนภาษาอังกฤษคือผู้สอนควรจะเตรียมการออกเสียงให้ถูกต้อง โดยใช้ความรู้ในวิชา Phonetics หรือ สัทศาสตร์ เข้าช่วยให้ออกเสียงได้อย่างถูกต้อง ปัจจุบันระบบการศึกษาไทยมีแนวคิดที่จะนำ"กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป" หรือ CFER(Common European Framework of Reference for Languages) มาใช้เป็นกรอบการประเมินความสามารถใช้ภาษาอังกฤษ ดังนั้นสำหนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กระทรางศึกษาธิการจึงมีการกำหนดมาตรฐานสมรรถนะครูสอนภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 และมีแนวทางในการพัฒนาครูและนักเรียนตามกรอบแนวคิด CEFR อีกด้วยซึ่งหนึ่งในสมรรถนะหนักคือการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) สพฐ. จึงส่งเสริมให้มีการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยพัฒนาความสามรถทางภาษาของทั้งครูแะนักเรียน การนำสื่้อ ICT มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน การเรียนรู้และฝึกฝนทักษาทางภาษาจะเป็นแนวทางสำคัญในการกระตุ้นและสร้างการเรียนรู้ผ่านโลกดิจิทัล สื่อที่ดีสามารถนำมาใช้ฝึกฝนเกี่ยวกับการออกเสียง การฟัง และการพูดซึ่งครูบางส่วนยังขาดความพร้อมและขาดความมั่นใจอีกทั้งสื่่อยังสามารถใช้ได้ในทุกสถานที่ ทุกเวลา ใช้ฝึกฝนซ้ำ ๆ ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ศึกษาทฤษฏีและกลไกของการผลิตเสียงพูด หน่วยเสียงพยัญชนะ และสระในภาษาอังกฤษ หลักปฏิบัติในการออกเสียง ระดับของเสียง การเน้นเสียงและจังหวะของเสียง เสียงที่เป็นปัญหาสำหรับผู้เรียนไทย และการนำหลักสัทศาสตร์ไปใช้ในการสอน
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนอธิบายกลไกของการผลิตเสียงพูด และหลักการออกเสียงพยัญชนะ และสระในภาษาอังกฤษได้
LO2 : ผู้เรียนอธิบายการผลิตเสียงพูดโดยใช้สัญลักษณ์ในการออกเสียง และรูปของเสียงต่าง ๆ ที่ปรากฏในการพูดได้
LO3 : ผู้เรียนสามารถประยุกต์หลักการออกเสียงและสัทศาสตร์ภาษาอังกฤษเบื้องต้นใช้ในการสอนได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 5  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาอังกฤษ
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • ความรู้ทั่วไป
  • วิชาชีพ (ระบุ) : คุณครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : ครูผู้สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนทั่วประเทศ และประชาชนทั่วไปที่สนใจ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
  • อื่น ๆ (โปรดระบุ) : นำไปใช้ในการพัฒนาทักษะการสอนทางด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  ภาษาอังกฤษ
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th