 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
cmu028 |
รหัสสถาบัน : |
cmu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การออกเสียงภาษาอังกฤษและสัทศาสตร์ภาษาอังกฤษเบื้องต้นสำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
English Pronunciation and Basic English Phonetics For English Teachers |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผศ. พัชรากราณต์ อินทะนาค |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
0850368853 |
อีเมล : |
harumichan@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
คณะ : |
คณะมนุษยศาสตร์ |
ภาควิชา : |
ภาควิชาภาษาอังกฤษ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0232 Literature and linguistics |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ภาษาและการสื่อสาร Language and Communication |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ทราบกันดีว่าครูผู้สอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย ไม่ใช่ทุกคนที่มีวุฒิการศึกษาทางภาษาอังกฤษ หรือ การสอนภาษาอังกฤษมาโดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงเรียนที่อยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือที่อยู่ชนบทห่างไกล มักจะถูกคาดหวังให้สอนได้ทุกวิชารวมถึงวิชาที่คุณครูอาจจะไม่มีความถนัดหรือเป็นต้นแบบได้ดี การเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้นั้น ครูผู้สอนต้องมีพื้นฐานที่ดี มีความมั่นใจว่าสามารถเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่ผู้เรียนได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการออกเสียงที่ถูกต้อง ครูผู้สอนคือต้นแบบแรก ๆ ของผู้เรียน ถ้าการที่ครูส่วนใหญ่ขาดทักษะการเป็นต้นแบบที่ดีในการออกเสียงภาษาอังกฤษ จะทำให้ผู้เรียนขาดทักษะความรู้พื้นฐานในการออกเสียงภาษาอังกฤษ และส่งผลต่อเนื่องให้ผู้เรียนไม่มีความมั่นใจในการออกเสียง ไม่รู้วิธีการออกเสียงของคำศัพท์ วลี หรือประโยคต่าง ๆ และแม้กระทั่งเรียนรู้และจดจำวิธีการออกเสียงที่ผิดไปตลอด และอาจส่งผลให้เกิดทัศนะคติทางลบกับการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในที่สุด
จากที่ผ่านมา การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยไม่ได้มุ่งเน้นสอนเรื่องของสำเนียงและวิธีการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง ทำให้เมื่อนำไปพูดในบทสนทนาจริงแล้ว ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการสื่อสารกับเจ้าของภาษาหรือชาวต่างชาติอื่น ๆ ที่ใช้ภาษาอังกฤษ สาเหตุที่สอนไม่ได้เพราะผู้สอนเองก็ไม่รู้วิธีการออกเสียงที่ถูกต้องเช่นเดียวกันเพราะไม่ได้ศึกษามา
รักษมน ยอดมิ่ง (2560) ได้ทำการวิจัยและพบว่าครูผู้สอนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ขาดทักษะการเป็นต้นแบบที่ดีในการออกเสียงภาษาอังกฤษ ทำให้ขณะสอนนักเรียนไม่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดในการออกเสียงที่ถูกต้องอย่างทันทีทันใด ซึ่งสอดคล้องกับ นงนุช สิงหเดชะ (2557) กล่าวว่าความล้มเหลวของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษนั้นมีสาเหตุมาจากประสิทธิภาพของครูซึ่งไม่ได้ศึกษาอย่างถ่องแท้มากพอที่จะพูดในเรื่องราวอื่น และครูไทยบางคนนอกจากพูดเป็นประโยคไม่ได้ ฟังไม่ออกแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องการออกเสียงผิดซึ่งทำให้การสื่อสารไม่สามารถบรรลุผลได้ วิธีแก้ปัญหาเรื่องการออกเสียงที่ผิดของครูผู้สอนภาษาอังกฤษคือผู้สอนควรจะเตรียมการออกเสียงให้ถูกต้อง โดยใช้ความรู้ในวิชา Phonetics หรือ สัทศาสตร์ เข้าช่วยให้ออกเสียงได้อย่างถูกต้อง ปัจจุบันระบบการศึกษาไทยมีแนวคิดที่จะนำ"กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป" หรือ CFER(Common European Framework of Reference for Languages) มาใช้เป็นกรอบการประเมินความสามารถใช้ภาษาอังกฤษ ดังนั้นสำหนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กระทรางศึกษาธิการจึงมีการกำหนดมาตรฐานสมรรถนะครูสอนภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 และมีแนวทางในการพัฒนาครูและนักเรียนตามกรอบแนวคิด CEFR อีกด้วยซึ่งหนึ่งในสมรรถนะหนักคือการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) สพฐ. จึงส่งเสริมให้มีการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยพัฒนาความสามรถทางภาษาของทั้งครูแะนักเรียน การนำสื่้อ ICT มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน การเรียนรู้และฝึกฝนทักษาทางภาษาจะเป็นแนวทางสำคัญในการกระตุ้นและสร้างการเรียนรู้ผ่านโลกดิจิทัล สื่อที่ดีสามารถนำมาใช้ฝึกฝนเกี่ยวกับการออกเสียง การฟัง และการพูดซึ่งครูบางส่วนยังขาดความพร้อมและขาดความมั่นใจอีกทั้งสื่่อยังสามารถใช้ได้ในทุกสถานที่ ทุกเวลา ใช้ฝึกฝนซ้ำ ๆ ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด
|
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ศึกษาทฤษฏีและกลไกของการผลิตเสียงพูด หน่วยเสียงพยัญชนะ และสระในภาษาอังกฤษ หลักปฏิบัติในการออกเสียง ระดับของเสียง การเน้นเสียงและจังหวะของเสียง เสียงที่เป็นปัญหาสำหรับผู้เรียนไทย และการนำหลักสัทศาสตร์ไปใช้ในการสอน |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนอธิบายกลไกของการผลิตเสียงพูด และหลักการออกเสียงพยัญชนะ และสระในภาษาอังกฤษได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนอธิบายการผลิตเสียงพูดโดยใช้สัญลักษณ์ในการออกเสียง และรูปของเสียงต่าง ๆ ที่ปรากฏในการพูดได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถประยุกต์หลักการออกเสียงและสัทศาสตร์ภาษาอังกฤษเบื้องต้นใช้ในการสอนได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 5
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาอังกฤษ |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- ความรู้ทั่วไป
- วิชาชีพ (ระบุ) : คุณครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
ครูผู้สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนทั่วประเทศ และประชาชนทั่วไปที่สนใจ |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
- อื่น ๆ (โปรดระบุ) : นำไปใช้ในการพัฒนาทักษะการสอนทางด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
ภาษาอังกฤษ |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |