หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : cmu030
รหัสสถาบัน : cmu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคเหนือบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การจัดการวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Cultural Management for Tourism
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : ดร. ศรันภัทร วงศ์พุฒิ วงศ์พุฒิ
ตำแหน่ง : อาจารย์
เบอร์ติดต่อ : 0856157790
อีเมล : saranphat.w@hotmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะ : คณะมนุษยศาสตร์
ภาควิชา : ภาควิชาการท่องเที่ยว
   
4. หมวด ISCED : 0223 Philosophy and ethics
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ศิลปวัฒนธรรมและศาสนา Art, Culture and Religion
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนที่ทำรายได้ให้กับประเทศเกือบ 20% ของ GDP และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถอีกมาก วัฒนธรรมเป็นทรัพยากรท่องเที่ยวที่สำคัญ เพราะวัฒนธรรมคือสิ่งที่สร้างอัตลักษณ์ให้กับสถานที่ ทำให้พื้นที่นั้นแตกต่างจากแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ และเกิดภาพจำกับนักท่องเที่ยวที่มาสัมผัส ประเทศไทยมีจุดเด่นด้านทรัพยากรที่หลากหลาย และรัฐบาลก็ส่งเสริมให้ภาคส่วนการท่องเที่ยวดึงเสน่ห์ทางวัฒนธรรมออกมาใช้ในการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยว เพื่อนำไปสู่การสร้าง “Local Experience” ให้กับพื้นที่ ตามความต้องการและนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดังจะเห็นได้ว่าตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา แนวคิดหลักในการพัฒนาการท่องเที่ยวนั้น เน้นที่การให้ทรัพยากรทางวัฒนธรรม เช่น Discover Thainess (ท่องเที่ยวไทย เก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร) หากในปัจจุบันนี้ ทรัพยากรทางวัฒนธรรมยังมีการต่อยอด หรือพัฒนาในเชิงการท่องเที่ยวได้ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดนักท่องเที่ยวนัก ไม่ว่าจะเป็นในเชิงการสื่อความหมาย หรือการพัฒนาทรัพยากรทางวัฒนธรรมให้เป็นทรัพยากรท่องเที่ยว รูปแบบการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นยังอาจจะเป็นการทำลายวัฒนธรรม และทำลายความเป็นท้องถิ่นทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม ดังนั้น การจัดการวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว จึงเป็นการส่งเสริมให้เกิดการนำวัฒนธรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งฝั่งนักท่องเที่ยว และฝั่งเจ้าของพื้นที่ นำมาซึ่งความยั่งยืนในเชิงการจัดการ และเชิงสิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรมด้วย วิชาการจัดการวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว จึงเป็นการสร้างองค์ความรู้ให้กับบุคลากรท่องเที่ยว หรือนักศึกษาที่ตั้งใจจะประกอบวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานในการนำไปใช้ประกอบวิชาชีพได้นอนาคต

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: รายวิชาการจัดการวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว เป็นวิชาที่สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการนำวัฒนธรรมมาใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในรูปแบบที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งทางฝั่งนักท่องเที่ยว และฝั่งเจ้าบ้าน โดยมุ่งเน้นให้ความรู้ทั้งเชิงวิชาการและเชิงการจัดการ ดังต่อไปนี้ 1. นิยามและความหมาย เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึงความหมายของวัฒนธรรมในบริบทของการท่องเที่ยว รวมถึงคำศัพท์และแนวคิดที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นพื้นฐานในการนำไปใช้ในการเรียนรู้ด้านการจัดการต่อไป 2. องค์ประกอบของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่ทำให้เกิดระบบของการท่องเที่ยว อาทิ ทรัพยากรท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว การจัดการ รวมทั้งนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมในรูปแบบต่างๆ ด้วย เช่น การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ปละโบราณคดี การท่องเที่ยวเยี่ยมชมประเพณีวัฒนธรรมพื้นถิ่น เป็นต้น 3. การจัดการด้านการท่องเที่ยว เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึงการจัดการด้านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาและป้องกันผลกระทบจากการท่องเที่ยว การอนุรักษ์และฟื้นฟูวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว การสื่อความหมายวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว การตลาด และการจัดการแบบบูรณาการ
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถ อธิบายความหมายของวัฒนธรรมในบริบทของการท่องเที่ยวรวมถึงคำศัพท์อื่นที่เกี่ยวข้อง
LO2 : ผู้เรียนสามารถ อธิบายองค์ประกอบของรูปแบบการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม
LO3 : ผู้เรียนสามารถ อธิบายแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว
LO4 : ผู้เรียนสามารถ นำความรู้ที่ได้รับมาใช้เสนอแนะแนวทางในการจัดการวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 5  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษาระดับปริญญาตรี และประชาชนทั่วไปที่สนใจ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : วิชา 008315 การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และ 008351 การจัดกิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยว
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเบื้องต้น
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th