 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
depa002 |
รหัสสถาบัน : |
depa |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
พลิกโฉมโลกด้วยดิจิทัล |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Digital Transformation |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย ยุทธพงศ์ อุณหทวีทรัพย์ |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
0853776801 |
อีเมล : |
depamooc.mu@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหิดล |
คณะ : |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
ภาควิชา : |
สาขาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0613 Software and applications development and analysis |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี Computer and Technology |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
3 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
พลิกโฉมโลกด้วยดิจิทัลเป็นหลักสูตรที่สามารถเปลี่ยนแปลงแนวความคิดและนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจในยุคดิจิทัล ตั้งแต่การวางรากฐาน เป้าหมาย ไปจนถึงการดำเนินธุรกิจและส่งต่อคุณค่าให้แก่ผู้บริโภค ตั้งแต่ด้านวัฒนธรรมองค์กรและบุคลากรทุกภาคส่วนนำไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้องค์กรสามารถแข่งขันในยุคที่มีการแข่งขันสูงได้ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
พลิกโฉมโลกด้วยดิจิทัล แบ่งออกเป็นบทย่อยได้ทั้งหมด 4 บท บทที่ 1 กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการพลิกโฉมโลกสู่โลกดิจิทัล ทำความรู้จักกับนิยามของ Digital Transformation ความสำคัญของ Digital Transformation รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่ควรปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน บทที่ 2 เป็นการแนะนำเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น ปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีโลกเสมือน และอุปกรณ์แสนฉลาด บทที่ 3 เป็นการกล่าวถึงการปรับตัวเมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล ว่าครมีเทคโนโลยีใดที่เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนการทำงานได้ดียิ่งขึ้น เช่น รูปแบบการทำงานผ่านสื่อเสมือนจริง Digital Twin สิ่งเล็กๆ สู่การควบคุมที่ยิ่งใหญ่ การใช้คลาวด์ในการเชื่อมต่อข้อมูลผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น และ Conversational Platforms ที่เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนและโลกดิจิทัล และบทสุดท้ายการเชื่อมต่อระหว่างคน และระบบนิเวศของดิจิทัล ที่อธิบายถึงเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อรักษาความมั่นคงและปลอดภัยทางไซเบอร์ การปรับตัวกับเหตุการณ์ Event-Driven แบบมืออาชีพ และสุดท้ายเป็นการปรับความเสี่ยง เพิ่มความเชื่อมั่น Continuous Adaptive Risk and Trust |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
เพื่อให้เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในโลกดิจิทัล |
LO2 : |
เพื่อทราบถึงแนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ทั้งที่กำลังจะเข้ามา Disrupt การทำธุรกิจ ที่กำลังมาช่วยสร้างมูลค่าในการทำธุรกิจ และที่กำลังมาทำให้เกิดความเสี่ยงต่อธุรกิจของท่าน ทั้งนี้รวมถึงนโยบายและกฏหมายต่างๆที่เกี่ยวข้อง |
LO3 : |
สามารถกำหนดทิศทางวางแผนการสร้างกลยุทธ์ด้านดิจิทัลให้กับองค์กร การสร้างวัฒนธรรมและการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขันและก้าวทันภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล |
LO4 : |
สามารถที่จะติดตามและประเมินผลความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงในองค์กรที่เกิดจากการวางกลยุทธ์ด้านดิจิทัล |
LO5 : |
รับทราบกรณีศึกษาสำคัญอันเป็นบทเรียนที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับประยุกต์ใช้เพื่อการตั้งรับกับการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัล |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 1 ชั่วโมง 30 นาที จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
ผู้ที่สนใจทางด้าน Digital Transformations หรือประชาชนทั่วไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 500 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ โปรแกรมพื้นฐานทั่วไปและสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |