 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
cmu031 |
รหัสสถาบัน : |
cmu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
เทคนิคการจัดการความเครียด |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Stress Management Techniques |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. สุภัทร ชูประดิษฐ์ |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
0947100091 |
อีเมล : |
supat.c@cmu.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
คณะ : |
คณะเทคนิคการแพทย์ |
ภาควิชา : |
ภาควิชากิจกรรมบำบัด |
|
|
4. หมวด ISCED : 0915 Therapy and rehabilitation |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
สุขภาพและการแพทย์ Health and Medicine |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
ไม่หมดอายุ ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การดำเนินชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล จะประสบกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับตนเอง ทำให้บุคคลมีพฤติกรรมการแสดงออกหรือการตอบสนองต่อความรู้สึกต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสถานการณ์ ประสบการณ์ วุฒิภาวะของแต่ละบุคคลเป็นสำคัญ ซึ่งจะมีผลก่อให้เกิดความเครียด (Stress) เป็นปฏิกิริยาที่ร่างกายและจิตใจมีการตอบสนองต่อสิ่งที่มากระตุ้นหรือคุกคาม ซึ่งเป็นสถานการณ์หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและมากระทบกับร่างกายและจิตใจ การตอบสนองที่เกิดขึ้นนี้อาจจะปรากฏออกมาทั้งทางพฤติกรรมที่สังเกตได้หรือไม่ได้ และก่อให้เกิดความไม่สมดุลของร่างกายและจิตใจ เป็นผลทำให้ระบบการปรับตัวของบุคคลนั้นผิดปกติไปได้
ดังนั้น หากมีการนำองค์ความรู้ทางด้านสุขภาพจิต โดยเฉพาะเรื่อง เทคนิคการจัดการความเครียด (Stress Management Techniques) ซึ่งมีหลักฐานเชิงประจักษ์ในการอ้างอิงผลของการบำบัดฟื้นฟูสุขภาพอย่างเชื่อถือได้แล้วนั้นมาพัฒนาการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่และเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงความรู้และนำไปใช้ประโยชน์ได้ในวงกว้าง เหตุนี้ ผู้รับผิดชอบรายวิชา เทคนิคการจัดการความเครียด จึงเห็นควรให้มีการพัฒนาหลักสูตรนี้เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนที่สนใจมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการเข้าใจความเครียดและเทคนิคการจัดการความเครียดที่เหมาะสมกับตนเอง อันจะก่อให้เกิดสุขภาวะที่ดี และลดอุปสรรคในการเรียนหรือการทำงาน และสามารถประกอบกิจกรรมการดำเนินชีวิตต่าง ๆ ได้อย่างดียิ่งขึ้นด้วย
|
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
เป็นรายวิชาที่อธิบายถึงความเครียด และเทคนิคการจัดการความเครียดแบบต่าง ๆ ได้ การประเมินและวิเคราะห์ความเครียด นำเสนอเทคนิคการจัดการความเครียด ได้แก่ เทคนิคการฝึกการหายใจ เทคนิคการฝึกเกร็งและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เทคนิคการนวดด้วยตนเอง เทคนิคการฝึกการเจริญสติ เทคนิคการฝึกการผ่อนคลายในตนเอง เทคนิคการฝึกทักษะการสื่อสาร และเทคนิคการจัดการความเครียดโดยด้วยวิธีอื่น ตลอดจนการประยุกต์ใช้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และแนวทางการพัฒนากิจกรรมการดำเนินชีวิตเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดี |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับความเครียด และเทคนิคการจัดการความเครียดแบบต่าง ๆ ได้ |
LO2 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการ และสาระสำคัญของเทคนิคการจัดการความเครียดแบบต่าง ๆ ได้ |
LO3 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้เทคนิคการจัดการความเครียดในแบบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 5
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
ประชากรวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |