  | 
            | 
          
        
        
          |  ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)    | 
          
                
          |   | 
            | 
          
        
          | รหัสวิชา : | 
            depa003  | 
          
        
          | รหัสสถาบัน : | 
          
            depa | 
          
        
          | ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : | 
          สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล              | 
          
        
          
  | 
          
        
          | 1. เครือข่ายอุดมศึกษา : 
                        หน่วยงานภาครัฐ             | 
          
        
          | 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) | 
          
        
          | ชื่อวิชาภาษาไทย : | 
          เทคโนโลยีขับเคลื่อนครัวโลก | 
          
        
          | ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : | 
          
            FoodTech for Kitchen World | 
          
        
          | 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) | 
          
        
          | ผู้รับผิดชอบรายวิชา : | 
          
            นาย ยุทธพงศ์ อุณหทวีทรัพย์             | 
          
        
          | ตำแหน่ง : | 
          อาจารย์ | 
          
        
          | เบอร์ติดต่อ : | 
          0853776801 | 
          
        
          | อีเมล : | 
          [email protected] | 
          
        
          | มหาวิทยาลัย/สถาบัน : | 
          สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล  | 
          
        
          | คณะ : | 
          คณะวิศวกรรมศาสตร์ | 
          
        
          | ภาควิชา : | 
          สาขาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ | 
          
        
          |   | 
            | 
          
        
          | 4. หมวด ISCED : 0613  Software and applications development and analysis | 
          
        
          | 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
            คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์  Math and Science             | 
        
        
          | 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี   | 
        
        
          | : | 
          3 ปี  | 
          
        
          | 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
            การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC | 
          
        
          | : | 
          การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ตามแนวคิดไทยแลนด์ 4.0 จำเป็นต้องส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ผลิตภัณฑ์จากภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น เปลี่ยนจากการจำหน่ายสินค้าโภคภัณฑ์เป็นสินค้านวัตกรรม มีการลงทุนทางด้านเทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนการผลิตสินค้า และเทคโนโลยีการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า
	ในภาคอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เป็นกลุ่มสินค้าที่มีความจำเป็นและมีการเติบโตมากขึ้นเรื่อย แนวโน้มของการลงทุนด้านอาหารและเครื่องดื่ม สามารถสร้างผลทางเศรษฐกิจได้มาก แต่การอยู่รอดได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ต้องมึความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยี การดำเนินการตามคุณภาพมาตรฐานต่างๆของหน่วยงานภายในประเทศและระดับนานาชาติ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์และการขยายและควบคุมมาตรฐานของธุรกิจ ดังนั้น หลักสูตรอาหารขับเคลื่อนครัวโลก จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการที่จำเป็นต้องมีทักษะเบื้องต้นทางด้านเทคโนโลยีการอาหาร เพื่อการต่อยอดการพัฒนาธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มต่อไป  | 
          
        
          | 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) | 
          
        
          | : | 
          เทคโนโลยีและการสื่อสารในยุคปัจจุบันเปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก การเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นได้เข้ามาป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนทุกช่วงวัย ในด้านอุตสาหกรรมอาหารก็เช่นกัน เทคโนโลยีมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่ออุตสาหกรรมอาหารชัดเจน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับ Industries 4.0 อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหม่ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมอาหาร ทั้งในเชิงของผลผลิตและกระบวนการทำงาน
	ดังนั้น หลักสูตรเทคโนโลยีอาหารขับเคลื่อนครัวโลก จึงพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ได้รับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหาร ในการต่อยอดพัฒนาองค์ความรู้ในระดับที่สูงขึ้น ด้วยเนื้อหาที่เข้าใจง่าย บนระบบการเรียนรู้ที่เข้าถึงได้ทุกช่วงวัยแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเนื้อหาในหลักสูตรจะประกอบไปด้วยการเตรียมตัวเป็นผู้ประกอบการอาหารรายใหม่ มาตรฐานและข้อกำหนดด้านปลอดภัยสำหรับสินค้าอาหาร เทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตสินค้าอาหาร เทคโนโลยีการออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และสุดท้าย คือการยกระดับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม นำเสนอแนวคิดเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ รูปแบบการบริโภคและกลยุทธ์ในการมัดใจลูกค้า | 
          
        
          | 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม  Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) | 
          
        
          | LO1 :  | 
          เพื่อเรียนรู้ทิศทางอุตสาหกรรมและสามารถเป็นผู้ประกอบการด้านอาหารรายใหม่ | 
          
        
          | LO2 :  | 
          เพื่อให้มีความเข้าใจในมาตรฐานและข้อกำหนดด้านความปลอดภัยสำหรับผลิตภัณฑ์อาหาร | 
          
                  
          | LO3 :  | 
          เพื่อสามารถนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตสินค้าอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 
          
                  
          | LO4 :  | 
          เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญและเรียนรู้เทคโนโลยีการออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม | 
          
                  
          | LO5 :  | 
          เพื่อสามารถนำแนวคิดมาพัฒนาปรับปรุงกระบวนการเพื่อการยกระดับอุตสาหกรรมอาหาร | 
          
                  
          | 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 1 ชั่วโมง 30 นาที จำนวน : 1 
            ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ | 
        
        
          |   | 
          (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง  จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา  กำหนดให้ 1  รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6  สัปดาห์) | 
        
        
          | 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย | 
          
        
          | 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา | 
          
        
          
  | 
          
            
             | 
        
        
          | 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น | 
        
        
          | 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา  | 
          
        
          | กลุ่มเป้าหมาย : | 
          บุคคลทั่วไปที่สนใจด้านการผลิตสินค้าอาหารและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เพื่อการเตรียมตัวเป็นผู้ประกอบการอาหารรายใหม่ | 
          
        
          | จำนวนผู้เรียน : | 
          
            ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 100 คน | 
          
        
          | 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ | 
          
        
          |   | 
          
            
                             
                                          - เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล : 
                  
               
   | 
          
        
          | 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี | 
          
        
          |   | 
           | 
          
        
          |   | 
            | 
        
        
          
  | 
        
        
          | สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK:  THAIMOOC SUPPORT  e-Mail: [email protected] |