หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : nu028
รหัสสถาบัน : nu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยนเรศวร

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคเหนือล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การเรียนร่วมศตวรรษที่ 21
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Start up Inclusive Education in 21st Century
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาย เสวกพันธ์ ภูฟ้า
ตำแหน่ง : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.
เบอร์ติดต่อ : 0817079270
อีเมล : pu.fa@hotmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยนเรศวร
คณะ : ศึกษาศาสตร์
ภาควิชา : พลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย
   
4. หมวด ISCED : 0113 Teacher training without subject specialisation
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

ด้วยสิทธิมนุษยชนตามบัญญัติขององค์การสหประชาชาติกำหนดให้มนุษย์ทุกคนไม่เว้นแม้ความพิการ หรือความบกพร่องใดใดจำเป็นต้องได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อความสามารถในการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นปกติ เฉกเช่นตัวบทกฎหมายของการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการของประเทศไทยสอดรับกับแผนการปฏิรูปการศึกษาที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาทักษะพื้นฐานการดำเนินชีวิตของผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ ตลอดจนค้นหาความสามารถเชิงบวกของผู้เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามปรัชญา ทฤษฎี หลักการของการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยี การบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนร่วมเกิดประสิทธิภาพที่มีความเหมาะสมกับศตวรรษที่ 21 และการมุ่งสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ตลอดจนแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของลักษณะพิเศษเฉพาะต่าง ๆ ของผู้เรียนที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รายวิชาการเรียนร่วมในศตวรรษที่ 21 จึงมีความสำคัญจำเป็นในการขับเคลื่อนทิศทางมิติของการศึกษาพิเศษอีกรูปแบบเพื่อความยั่งยืนในการจัดการศึกษาของประเทศไทย

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมในศตวรรษที่ 21 สิทธิตามกฎหมาย สำหรับผู้มีความต้องการพิเศษในการศึกษา และอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคม การเตรียมนักเรียน ครู โรงเรียน และผู้ปกครองสำหรับการศึกษาแบบเรียนร่วม รูปแบบและวิธีการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมที่เหมาะสมกับสังคมไทย
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนมีความตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนร่วมที่มีต่อการพัฒนาสังคมไทย
LO2 : สามารถระบุอธิบายความหมาย วิเคราะห์ เปรียบเทียบ สังเคราะห์ถึงการเปลี่ยนแปลงของการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมในศตวรรษที่ 21
LO3 : มีระบบคิด อย่างมีวิจารณญาณ สามารถศึกษาวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาเสนอแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมที่สอดคล้องกับบริบทของสังคมไทย
LO4 : มีความเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมที่มีความทันสมัย สามารถปรับรูปแบบต่างๆ ของการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมได้เหมาะสมกับความเป็นประเทศไทย 4.0
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 12 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • วิชาชีพ (ระบุ) : ครู
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษาระดับ ปริญญาตรีในรายวิชาพื้นฐานมหาวิทยาลัย
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ :
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา :
  • เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
  • สาขาวิชาชีพ : ครู
    คุณวุฒิ : การศึกษาบัณฑิต ครุศาสตรบัณฑิต
    ระดับ : ปริญญาบัณฑิต
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th