 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
nu028 |
รหัสสถาบัน : |
nu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือล่าง |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การเรียนร่วมศตวรรษที่ 21 |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Start up Inclusive Education in 21st Century |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย เสวกพันธ์ ภูฟ้า |
ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. |
เบอร์ติดต่อ : |
0817079270 |
อีเมล : |
pu.fa@hotmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
คณะ : |
ศึกษาศาสตร์ |
ภาควิชา : |
พลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย |
|
|
4. หมวด ISCED : 0113 Teacher training without subject specialisation |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ด้วยสิทธิมนุษยชนตามบัญญัติขององค์การสหประชาชาติกำหนดให้มนุษย์ทุกคนไม่เว้นแม้ความพิการ หรือความบกพร่องใดใดจำเป็นต้องได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อความสามารถในการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นปกติ เฉกเช่นตัวบทกฎหมายของการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการของประเทศไทยสอดรับกับแผนการปฏิรูปการศึกษาที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาทักษะพื้นฐานการดำเนินชีวิตของผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ ตลอดจนค้นหาความสามารถเชิงบวกของผู้เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามปรัชญา ทฤษฎี หลักการของการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยี การบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนร่วมเกิดประสิทธิภาพที่มีความเหมาะสมกับศตวรรษที่ 21 และการมุ่งสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ตลอดจนแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของลักษณะพิเศษเฉพาะต่าง ๆ ของผู้เรียนที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รายวิชาการเรียนร่วมในศตวรรษที่ 21 จึงมีความสำคัญจำเป็นในการขับเคลื่อนทิศทางมิติของการศึกษาพิเศษอีกรูปแบบเพื่อความยั่งยืนในการจัดการศึกษาของประเทศไทย |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมในศตวรรษที่ 21 สิทธิตามกฎหมาย สำหรับผู้มีความต้องการพิเศษในการศึกษา และอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคม การเตรียมนักเรียน ครู โรงเรียน และผู้ปกครองสำหรับการศึกษาแบบเรียนร่วม รูปแบบและวิธีการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมที่เหมาะสมกับสังคมไทย |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนมีความตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนร่วมที่มีต่อการพัฒนาสังคมไทย |
LO2 : |
สามารถระบุอธิบายความหมาย วิเคราะห์ เปรียบเทียบ สังเคราะห์ถึงการเปลี่ยนแปลงของการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมในศตวรรษที่ 21 |
LO3 : |
มีระบบคิด อย่างมีวิจารณญาณ สามารถศึกษาวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาเสนอแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมที่สอดคล้องกับบริบทของสังคมไทย |
LO4 : |
มีความเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมที่มีความทันสมัย สามารถปรับรูปแบบต่างๆ ของการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมได้เหมาะสมกับความเป็นประเทศไทย 4.0 |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 12 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- วิชาชีพ (ระบุ) : ครู
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักศึกษาระดับ ปริญญาตรีในรายวิชาพื้นฐานมหาวิทยาลัย |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ :
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา :
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : ครู คุณวุฒิ : การศึกษาบัณฑิต ครุศาสตรบัณฑิต ระดับ : ปริญญาบัณฑิต - เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |