 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
ocsc003 |
รหัสสถาบัน : |
ocsc |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Effective Change Agent |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผศ.ดร. ชื่นสุมล บุนนาค |
ตำแหน่ง : |
รองผู้อำนวยการบัณฑิตศึกษา |
เบอร์ติดต่อ : |
084-1004884 |
อีเมล : |
Chuensumonb@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
คณะ : |
สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร |
ภาควิชา : |
บัณฑิตศึกษา /คณะบริหารธุรกิจ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0223 Philosophy and ethics |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ปัจจุบันนโยบายไทยแลนด์ 4.0 กลายเป็นโมเดลใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศซึ่งมีวิสัยทัศน์ในการตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยมีเศรษฐกิจใหม่ที่มีรายได้สูงด้วยการพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้น หลายองค์การจึงต้องมีการปรับตัวเพื่อก้าวทันโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกัน ก็อาจจะกลายเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้องค์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสําเร็จ และกุญแจสำคัญคือคนทำงานในองค์กรจะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ “Knowledge Worker” และมีภาวะผู้นำ “Leadership” เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กร ดังนั้นการมีภาวะเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับนั้น ต้องใช้ทักษะความรู้และคุณสมบัติหลายด้านมาประกอบกัน รวมถึงการมีวิสัยทัศน์และการสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อขับเคลื่อนองค์การไปข้างหน้าให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับวัตถุประสงค์และนโยบายขององค์การ โดยเฉพาะในปัจจุบัน สภาพแวดล้อมในการแข่งขันทางธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้นำองค์การจึงต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์อยู่เสมอเพราะความสำเร็จในอดีตไม่ใช่หลักประกันสำหรับความสำเร็จในอนาคตเสมอไป ดังนั้น ผู้เรียนวิชานี้สามารถนำความรู้ความเข้าใจที่ได้จากบทเรียนไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกยุคสมัยในท่ามกลางบริบทของการเปลี่ยนแปลงและมีความตระหนักถึงความสำคัญการเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
การเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพนั้น เป็นการศึกษาบทบาทหน้าที่ของภาวะผู้นำในบริบทการเปลี่ยนแปลงทั้งจากสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์การ เพื่อเข้าใจวิสัยทัศน์และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของผู้นำในการนำพาองค์การไปสู่การเปลี่ยนแปลงผ่านกรณีศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนศึกษากระบวนการและปัจจัยสนับสนุนต่างๆที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์การ เช่น การสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร เครือข่ายทางสังคม และ การจัดการความรู้ในองค์กร นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาวิธีการบริหารนวัตกรรมในองค์การเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับองค์การต่อไป |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายลักษณะการเป็นผู้นำตามทฤษฎีภาวะผู้นำในบริบทการเปลี่ยนแปลงได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงขององค์การได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการสร้างวิสัยทัศน์ผู้นำเพื่อไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายการจัดการเชิงกลยุทธ์ของผู้นำในการนำพาองค์กรไปสู่การเปลี่ยนแปลงผ่านกรณีศึกษาทั้งในและต่างประเทศได้
|
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายกระบวนการและปัจจัยสนับสนุนต่างๆที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์การ เช่น การสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร เครือข่ายทางสังคม และ การจัดการความรู้ในองค์กรได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 7 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียน นักศึกษาในด้านบริหารจัดการและทุกสาขาที่เกี่ยวข้องที่สนใจทักษะการบริหาร รวมทั้ง ผู้ที่สนใจที่ทำงานในองค์กรต่างๆ และผู้นำองค์กร |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |