หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : ocsc003
รหัสสถาบัน : ocsc
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.)

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : หน่วยงานภาครัฐ
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Effective Change Agent
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : ผศ.ดร. ชื่นสุมล บุนนาค
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการบัณฑิตศึกษา
เบอร์ติดต่อ : 084-1004884
อีเมล : Chuensumonb@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
คณะ : สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
ภาควิชา : บัณฑิตศึกษา /คณะบริหารธุรกิจ
   
4. หมวด ISCED : 0223 Philosophy and ethics
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

ปัจจุบันนโยบายไทยแลนด์ 4.0 กลายเป็นโมเดลใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศซึ่งมีวิสัยทัศน์ในการตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยมีเศรษฐกิจใหม่ที่มีรายได้สูงด้วยการพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้น หลายองค์การจึงต้องมีการปรับตัวเพื่อก้าวทันโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกัน ก็อาจจะกลายเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้องค์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสําเร็จ และกุญแจสำคัญคือคนทำงานในองค์กรจะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ “Knowledge Worker” และมีภาวะผู้นำ “Leadership” เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กร ดังนั้นการมีภาวะเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับนั้น ต้องใช้ทักษะความรู้และคุณสมบัติหลายด้านมาประกอบกัน รวมถึงการมีวิสัยทัศน์และการสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อขับเคลื่อนองค์การไปข้างหน้าให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับวัตถุประสงค์และนโยบายขององค์การ โดยเฉพาะในปัจจุบัน สภาพแวดล้อมในการแข่งขันทางธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้นำองค์การจึงต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์อยู่เสมอเพราะความสำเร็จในอดีตไม่ใช่หลักประกันสำหรับความสำเร็จในอนาคตเสมอไป ดังนั้น ผู้เรียนวิชานี้สามารถนำความรู้ความเข้าใจที่ได้จากบทเรียนไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกยุคสมัยในท่ามกลางบริบทของการเปลี่ยนแปลงและมีความตระหนักถึงความสำคัญการเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: การเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพนั้น เป็นการศึกษาบทบาทหน้าที่ของภาวะผู้นำในบริบทการเปลี่ยนแปลงทั้งจากสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์การ เพื่อเข้าใจวิสัยทัศน์และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของผู้นำในการนำพาองค์การไปสู่การเปลี่ยนแปลงผ่านกรณีศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนศึกษากระบวนการและปัจจัยสนับสนุนต่างๆที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์การ เช่น การสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร เครือข่ายทางสังคม และ การจัดการความรู้ในองค์กร นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาวิธีการบริหารนวัตกรรมในองค์การเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับองค์การต่อไป
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายลักษณะการเป็นผู้นำตามทฤษฎีภาวะผู้นำในบริบทการเปลี่ยนแปลงได้
LO2 : ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงขององค์การได้
LO3 : ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการสร้างวิสัยทัศน์ผู้นำเพื่อไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพได้
LO4 : ผู้เรียนสามารถอธิบายการจัดการเชิงกลยุทธ์ของผู้นำในการนำพาองค์กรไปสู่การเปลี่ยนแปลงผ่านกรณีศึกษาทั้งในและต่างประเทศได้
LO5 : ผู้เรียนสามารถอธิบายกระบวนการและปัจจัยสนับสนุนต่างๆที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์การ เช่น การสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร เครือข่ายทางสังคม และ การจัดการความรู้ในองค์กรได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 7 ชั่วโมง จำนวน : 1  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียน นักศึกษาในด้านบริหารจัดการและทุกสาขาที่เกี่ยวข้องที่สนใจทักษะการบริหาร รวมทั้ง ผู้ที่สนใจที่ทำงานในองค์กรต่างๆ และผู้นำองค์กร
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th