 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
ocsc004 |
รหัสสถาบัน : |
ocsc |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ภาวะผู้นำกับความรับผิดชอบต่อหน้าที่ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Leadership and Responsibility |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผศ.ดร. ชื่นสุมล บุนนาค |
ตำแหน่ง : |
รองผู้อำนวยการบัณฑิตศึกษา |
เบอร์ติดต่อ : |
0841004884 |
อีเมล : |
Chuensumonb@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
คณะ : |
สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร |
ภาควิชา : |
บัณฑิตศึกษา /คณะบริหารธุรกิจ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0223 Philosophy and ethics |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฉบับที่ 12 ได้กำหนดกรอบยุทธศาสตร์ชาติ20 ปี(พ.ศ.2560-2579) ในการนำประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายนี้รัฐบาลได้กำหนดแนวทางในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อการพัฒนาภาคธุรกิจอุตสาหกรรมผ่านยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ว่าด้วยเรื่องของการบริหารจัดการในสังคมยุคปัจจุบัน ในเรื่องการเตรียมคน การสร้างคน สร้างนวัตกรรม รวมทั้งการเชื่อมโยงและเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อสร้างความพร้อมในการขับเคลื่อนองค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์4.0 ซึ่งเป็นโมเดลการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมเพื่อพัฒนาประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนซึ่งผู้นำเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อบรรยากาศขององค์กรและพบว่าแรงจูงใจของบุคลากรขึ้นอยู่กับคุณภาพของความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชาที่เป็นหัวหน้างานของตน ซึ่งทั้งหลายนี้ได้แสดงถึงความสำคัญของภาวะผู้นำที่เสริมสร้างให้เกิดผลทางบวกต่อทั้งองค์กร
แน่นอนว่าความสำเร็จขององค์การนั้นนอกจากจะมาจากความร่วมมือร่วมใจของคนในองค์การแล้วยังจะต้องอาศัยผู้นำที่มีประสิทธิภาพ มีทักษะความรู้ รู้จักสื่อสารประสานประโยชน์และที่สำคัญจะต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ต่างๆ ทั้งตนเอง ต่อผู้อื่นและต่อสังคม ความรับผิดชอบ จึงหมายถึง ภาระหรือพันธะผูกพันในการจะปฏิบัติหน้าที่การงานของผู้ร่วมงานให้เป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร ดังนั้น การมีจิตสำนึกรับผิดชอบของผู้นำ จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถในการปรับเปลี่ยนบทบาทของตนเองไปสู่การสร้างทีมเพื่อปลูกฝังค่านิยม ทัศนคติให้กับบุคลากรในองค์การ ทั้งในเรื่องการมอบหมายงาน การสอนงาน และ การบริหารความขัดแย้งในองค์การ เพื่อให้องค์การสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างดี
|
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ภาวะผู้นำกับความรับผิดชอบต่อหน้าที่ จะศึกษาถึงบทบาท หน้าที่ และคุณลักษณะของผู้นำที่มีความรับผิดชอบต่อตนเองต่อผู้อื่นและต่อสังคมการพัฒนาภาวะผู้นำ การนำตนเอง การกำหนดเป้าหมาย บุคลิกภาพของการเป็นผู้นำการนำทีมและการสร้างทีมงานให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการสร้างแรงจูงใจ การสอนงาน(Coaching) การมีทักษะสื่อสาร การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา ตลอดจนการบริหารความขัดแย้ง เพื่อสามารถนำไปใช้งานได้จริงในยุคดิจิทัล |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายบทบาท หน้าที่และคุณลักษณะของผู้นำที่มีความรับผิดชอบต่อตนเองต่อผู้อื่นและต่อสังคมได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายการพัฒนาภาวะผู้นำได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายภาวะผู้นำกับการสร้างทีมและสร้างแรงจูงใจได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายภาวะผู้นำกับการสอนงานได้ |
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายภาวะผู้นำกับทักษะการสื่อสารของผู้นำได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 7 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- ความรู้ทั่วไป
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียน นักศึกษาในด้านบริหารจัดการและทุกสาขาที่เกี่ยวข้องที่สนใจทักษะการบริหาร รวมทั้ง ผู้ที่สนใจที่ทำงานในองค์กรต่างๆ และผู้นำองค์กร |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |