หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : ocsc008
รหัสสถาบัน : ocsc
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.)

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : หน่วยงานภาครัฐ
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : Google Tools เพื่อการพัฒนางาน
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Google Tools to Improve Work Performance
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : อาจารย์ ดร. พันทิพา อมรฤทธิ์
ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำศูนย์วิชาการและสื่อสารการศึกษา สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรม
เบอร์ติดต่อ : 061-9699645
อีเมล : phantipa.amo@stou.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
คณะ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ภาควิชา : สำนักเทคโนโลยีการศึกษา
   
4. หมวด ISCED : 0613 Software and applications development and analysis
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

ในยุคสังคมดิจิทัลเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีเพิ่มมากขึ้นทั้งยังมีสื่อดิจิทัลและเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการทำงานที่หลากหลาย ทั้งแบบให้บริการฟรีและเสียค่าใช้จ่าย การใช้เครื่องมือในการสนับสนุนการทำงานจากผู้ให้บริการรายใหญ่แบบไม่มีค่าใช้จ่ายเหมาะกับหน่วยงานรัฐอย่างมาก เนื่องจากความเป็นพลวัตรของสารสนเทศและการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี ทำให้หน่วยงานไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อโปรแกรมลิขสิทธิ์ที่มีราคาสูงเกินความจำเป็น อีกทั้งยังจะทำให้การทำงานมีความสะดวก รวดเร็ว เกิดประสิทธิภาพและความคล่องตัวมากขึ้น สามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกความต้องการสอดคล้องกับการทำงานในยุคสังคมดิจิทัลเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมแนวทางในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนางาน การเสริมความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการประยุกต์ใช้เครื่องมือจากบริการของ Google Applications จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนางานและพัฒนาศักยภาพทางด้านทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) ของบุคลากรในหน่วยงานได้เป็นอย่างดี

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) เป็นอีกหนึ่งความจำเป็นเร่งด่วนที่ควรส่งเสริมให้กับบุคลากรหน่วยงานของรัฐเพื่อการทำงานและพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ GoogleTools เป็นเครื่องมือในการพัฒนางาน ผู้ใช้งานสามารถนำไปประยุกต์เป็นเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการทำงานได้และสามารถบริหารจัดการการทำงานร่วมกันผ่านอุปกรณ์พกพาได้หลากหลายซึ่งสามารถเข้าถึงได้ ทุกที่ ทุกเวลา หลักสูตรนี้ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนางานและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานภายใต้เครื่องมืออำนวยความสะดวกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เนื้อหาประกอบไปด้วย ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้ Google tools เพื่อการพัฒนางาน,Google Tools เพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างมืออาชีพ,Google Tools เพื่อการแบ่งปันพื้นที่การทำงานและทำงานร่วมกัน,Google Tools เพื่อการสร้างแบบสำรวจและแบบสอบถามออนไลน์, Google Tools เพื่อการค้นหาข้อมูล สารสนเทศ และทรัพยากรเพื่อการทำงาน,Google Tools เพื่อการประชาสัมพันธ์ผลงานและหน่วยงานบนเว็บไซต์อย่างง่ายโดยผู้เรียนในหลักสูตรนี้จะสามารถนำความรู้ความเข้าใจไปปฏิบัติและประยุกต์ใช้ในการทำงานและพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายการใช้งานเครื่องมือ Google เพื่อพัฒนาการทำงานได้
LO2 : ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือ Google ในการติดต่อสื่อสารได้
LO3 : ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือ Google ในการแบ่งปันพื้นที่การทำงานและทำงานร่วมกันได้
LO4 : ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือGoogle ในการสร้างแบบสำรวจและแบบสอบถามออนไลน์ได้
LO5 : ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือ Googleในการค้นหาข้อมูล สารสนเทศ และทรัพยากรเพื่อการทำงานได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 1  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • มัธยมต้น
  • มัธยมปลาย
  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • ปริญญาเอก
  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ผู้สนใจในวิชาชีพด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี สารสนเทศ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th