 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
ocsc008 |
รหัสสถาบัน : |
ocsc |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
Google Tools เพื่อการพัฒนางาน |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Google Tools to Improve Work Performance |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
อาจารย์ ดร. พันทิพา อมรฤทธิ์ |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ประจำศูนย์วิชาการและสื่อสารการศึกษา สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรม |
เบอร์ติดต่อ : |
061-9699645 |
อีเมล : |
phantipa.amo@stou.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
คณะ : |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
ภาควิชา : |
สำนักเทคโนโลยีการศึกษา |
|
|
4. หมวด ISCED : 0613 Software and applications development and analysis |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ในยุคสังคมดิจิทัลเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีเพิ่มมากขึ้นทั้งยังมีสื่อดิจิทัลและเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการทำงานที่หลากหลาย ทั้งแบบให้บริการฟรีและเสียค่าใช้จ่าย การใช้เครื่องมือในการสนับสนุนการทำงานจากผู้ให้บริการรายใหญ่แบบไม่มีค่าใช้จ่ายเหมาะกับหน่วยงานรัฐอย่างมาก เนื่องจากความเป็นพลวัตรของสารสนเทศและการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี ทำให้หน่วยงานไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อโปรแกรมลิขสิทธิ์ที่มีราคาสูงเกินความจำเป็น อีกทั้งยังจะทำให้การทำงานมีความสะดวก รวดเร็ว เกิดประสิทธิภาพและความคล่องตัวมากขึ้น สามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกความต้องการสอดคล้องกับการทำงานในยุคสังคมดิจิทัลเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมแนวทางในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนางาน การเสริมความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการประยุกต์ใช้เครื่องมือจากบริการของ Google Applications จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนางานและพัฒนาศักยภาพทางด้านทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) ของบุคลากรในหน่วยงานได้เป็นอย่างดี |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) เป็นอีกหนึ่งความจำเป็นเร่งด่วนที่ควรส่งเสริมให้กับบุคลากรหน่วยงานของรัฐเพื่อการทำงานและพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ GoogleTools เป็นเครื่องมือในการพัฒนางาน ผู้ใช้งานสามารถนำไปประยุกต์เป็นเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการทำงานได้และสามารถบริหารจัดการการทำงานร่วมกันผ่านอุปกรณ์พกพาได้หลากหลายซึ่งสามารถเข้าถึงได้ ทุกที่ ทุกเวลา
หลักสูตรนี้ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนางานและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานภายใต้เครื่องมืออำนวยความสะดวกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เนื้อหาประกอบไปด้วย ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้ Google tools เพื่อการพัฒนางาน,Google Tools เพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างมืออาชีพ,Google Tools เพื่อการแบ่งปันพื้นที่การทำงานและทำงานร่วมกัน,Google Tools เพื่อการสร้างแบบสำรวจและแบบสอบถามออนไลน์, Google Tools เพื่อการค้นหาข้อมูล สารสนเทศ และทรัพยากรเพื่อการทำงาน,Google Tools เพื่อการประชาสัมพันธ์ผลงานและหน่วยงานบนเว็บไซต์อย่างง่ายโดยผู้เรียนในหลักสูตรนี้จะสามารถนำความรู้ความเข้าใจไปปฏิบัติและประยุกต์ใช้ในการทำงานและพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ
|
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายการใช้งานเครื่องมือ Google เพื่อพัฒนาการทำงานได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือ Google ในการติดต่อสื่อสารได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือ Google ในการแบ่งปันพื้นที่การทำงานและทำงานร่วมกันได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือGoogle ในการสร้างแบบสำรวจและแบบสอบถามออนไลน์ได้ |
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือ Googleในการค้นหาข้อมูล สารสนเทศ และทรัพยากรเพื่อการทำงานได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมต้น
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- ปริญญาเอก
- ความรู้ทั่วไป
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ผู้สนใจในวิชาชีพด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี สารสนเทศ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |