 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
ocsc009 |
รหัสสถาบัน : |
ocsc |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การคิดเชิงวิพากษ์และการจัดการปัญหา |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Critical thinking and problem solving |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผศ.ดร. จุฬารัตน์ ธรรมประทีป |
ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาตราจารย์ประจำสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
เบอร์ติดต่อ : |
086-5316994 |
อีเมล : |
jurarat.tha@stou.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
คณะ : |
สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
ภาควิชา : |
สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0223 Philosophy and ethics |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ปัจจุบันการคิดเชิงวิพากษ์และการจัดการปัญหา กระบวนการคิดเชิงวิพากษ์และการจัดการปัญหา เป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน และใช้ชีวิตในยุคไทยแลนด์ 4.0 ได้เท่าทันกับกระแสโลกาภิวัตน์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ผู้ที่มีความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์และการจัดการปัญหาจะสามารถจัดการปัญหาในการดำเนินชีวิตและการทำงานได้อย่างเหมาะสม |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ความหมาย ความสำคัญของการคิดเชิงวิพากษ์และการจัดการปัญหา กระบวนการคิดเชิงวิพากษ์และการจัดการปัญหา ลักษณะของผู้ที่มีความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์และการจัดการปัญหาการพัฒนาการคิดเชิงวิพากษ์และการจัดการปัญหาในการดำเนินชีวิตและการทำงาน |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
อธิบายแนวคิดพื้นฐานของการคิดเชิงวิพากษ์ได้ |
LO2 : |
อธิบายความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์ได้ |
LO3 : |
ประยุกต์ใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ได้ |
LO4 : |
อธิบายแนวคิดพื้นฐานของการจัดการปัญหาได้ |
LO5 : |
ประยุกต์ใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการจัดการปัญหาได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
- เป้าหมายหลัก พนักงานของรัฐ ก.พ.
- เป้าหมายทั่วไป ประชาชนทั่วไป
|
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |