 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
aat003 |
รหัสสถาบัน : |
aat |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานเอกชน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การผลิตสื่อโฆษณาที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ : โฆษณาสร้างสรรค์ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Ethical and Creative Online Advertising : Creative Advertising |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นางสาว อ่อนอุษา ลำเลียงพล |
ตำแหน่ง : |
นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย |
เบอร์ติดต่อ : |
02-5916461-5 |
อีเมล : |
aat.thaimooc@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย |
คณะ : |
กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ |
ภาควิชา : |
สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย |
|
|
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
3 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การโฆษณานับได้ว่าเป็นการสื่อสารรูปแบบหนึ่งซึ่งเข้ามามีบทบาทในสังคมปัจจุบันค่อนข้างมาก และมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ ดังที่ Raymond & Greyser กล่าวเมื่อ มากกว่า 20 ปีที่ผ่านมาว่า “การโฆษณาเป็นสิ่งที่มากกว่า
การหมายถึงเพียงแค่ชิ้นงานโฆษณา แต่การโฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันของสังคมของเรา เป็นแรงผลักดันทางสังคมที่มีอิทธิพลต่อรูปแบบการดำเนินชีวิตของเรา รวมทั้งได้รับอิทธิพลจากรูปแบบการดำเนินชีวิตของเราด้วย” โดยเฉพาะในฐานะที่การโฆษณาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ การค้า และการตลาด เป็นรูปแบบหนึ่งของการสื่อสารการตลาดที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดที่แทรกอยู่ในแทบทุกส่วนของชีวิตประจำวันของเราอย่างยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ กระนั้นผลกระทบที่สำคัญของการโฆษณา ก็มิได้เป็นผลกระทบที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ การค้า หรือการตลาดเท่านั้น หากทว่าเป็นผลกระทบที่มีต่อสังคม เนื่องจากโฆษณาเป็นรูปแบบของการสื่อสารที่ส่งอิทธิพลต่อผู้รับสารโฆษณาทั้งในแง่ของความรู้สึก ความปรารถนา และรูปแบบการดำเนินชีวิต การโฆษณาจึงเป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อทั้งความคิด และความประพฤติของคนในสังคมด้วย สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันการศึกษาที่สอนทางด้านนิเทศศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางด้านการโฆษณา และการสื่อสารการตลาด จึงต้องการสร้างองค์ความรู้ ที่จะเป็นการถ่ายทอดความรู้จากนักวิชาชีพโฆษณา ที่มีประสบการณ์ ผสานกับมุมมองทางด้านจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม และผู้บริโภคจากจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา และกฎหมายต่างๆ เป็นสื่อการสอนที่จะเผยแพร่ให้เกิดการเรียนรู้ เสริมสร้างประสบการณ์หรือมุมมองของผู้รับสาร คือ สถาบันการศึกษา ที่อาจารย์จะได้นำไปเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรไปยังนักศึกษาของตนเอง ตลอดจนพัฒนาให้เป็นกิจกรรมขยายผลไปยังนักเรียนในระดับอื่นๆ รวมทั้งนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์เพื่อขยายผลไปยังผู้ประกอบการ เจ้าของสินค้า ประชาชน ในวงกว้าง เป็นการขับเคลื่อนการเปิดพื้นที่การสื่อสารโฆษณาอย่างสร้างสรรค์ ตั้งแต่ต้นน้ำ คือการผลิตสื่อโฆษณาที่สร้างสรรค์ และหากผู้ผลิตสื่อโฆษณาที่สร้างสรรค์แล้ว ย่อมนำไปสู่ ปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น เด็ก เยาวชน ผู้สูงวัย หรือผู้บริโภคสื่อทั่วไปในสังคมจะได้เปิดรับสื่อที่มีความสร้างสรรค์ด้วย |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
รายวิชานี้จะมุ่งเน้นแนวคิดเกี่ยวกับ การผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ที่สร้างสรรค์ ตามกระบวนการสื่อสารการตลาด การสร้างตราสินค้า การเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค การกำหนดกลยุทธ์ และช่องทางการสื่อสาร ภายใต้มุมมองของการสร้างสรรค์อย่างปลอดภัย ด้วยกฎหมาย และจริยธรรม ที่เกี่ยวข้อง |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกถึง (identify) แนวทางการผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ |
LO2 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบาย (describe) กระบวนการหลักการในการผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์
|
LO3 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถผลิต (create) สื่อโฆษณาออนไลน์ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ |
LO4 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประเมิน (evaluate) การสื่อสารโฆษณาในแง่ความปลอดภัยและสร้างสรรค์ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
- กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่เรียนทางด้านการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การสร้างตราสินค้า และการสื่อสารการตลาด ที่ต้องการเสริมความรู้นอกห้องเรียน
- เจ้าของสินค้า / ผู้ขายสินค้าออนไลน์ที่ต้องการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพ และประสบความสำเร็จในการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |