 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
ocsc012 |
| รหัสสถาบัน : |
ocsc |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ระบบราชการไทย |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
The Thai Civil Service System |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
อาจารย์ ดร. สุรพงษ์ มาลี |
| ตำแหน่ง : |
นักทรัพยากรบุคคลผู้เชี่ยวชาญ |
| เบอร์ติดต่อ : |
081-4006985 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) |
| คณะ : |
- |
| ภาควิชา : |
- |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0223 Philosophy and ethics |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
สังคม การเมืองการปกครอง Politics and Society |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
ไม่หมดอายุ ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
บุคลากรในสำนักงาน ก.พ. จำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของการจัดโครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดินและระบบราชการ ทั้งราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น หลักการและกระบวนการบริหารราชการ ประเภทของข้าราชการและบุคลากรในระบบราชการ และทิศทางการปฏิรูปและพัฒนาระบบการบริหารราชการเพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
เป็นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับภาพรวมของระบบราชการไทย ประกอบด้วย การจัดโครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดินและระบบราชการ ทั้งราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น หลักการและกระบวนการบริหารราชการ ประเภทของข้าราชการและบุคลากรในระบบราชการ และทิศทางการปฏิรูปและพัฒนาระบบการบริหารราชการ |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายโครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดิน และความสัมพันธ์ของการบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น |
| LO2 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการและกระบวนการบริหารราชการยุคใหม่ |
| LO3 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายการแบ่งประเภทข้าราชการและการจ้างงานของบุคลากรในระบบราชการ |
| LO4 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายทิศทางการพัฒนาระบบราชการและการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน |
| LO5 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งท้าทายในการระบบราชการไทยซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการบริหารและการปฏิบัติราชการ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
กลุ่มเป้าหมาย คือ บุคลากรของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และบุคคลทั่วไป
|
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |