หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : aat004
รหัสสถาบัน : aat
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : หน่วยงานเอกชน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การผลิตสื่อโฆษณาที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ : ความคาดหวังของสังคมต่อโฆษณา
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Ethical and Creative Online Advertising : Society's Expectation of Advertising
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นางสาว อ่อนอุษา ลำเลียงพล
ตำแหน่ง : นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย
เบอร์ติดต่อ : 02-5916461-5
อีเมล : aat.thaimooc@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย
คณะ : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
ภาควิชา : สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย
   
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 3 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

การโฆษณานับได้ว่าเป็นการสื่อสารรูปแบบหนึ่งซึ่งเข้ามามีบทบาทในสังคมปัจจุบันค่อนข้างมาก และมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ ดังที่ Raymond & Greyser กล่าวเมื่อ มากกว่า 20 ปีที่ผ่านมาว่า “การโฆษณาเป็นสิ่งที่มากกว่าการหมายถึงเพียงแค่ชิ้นงานโฆษณา แต่การโฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันของสังคมของเรา เป็นแรงผลักดันทางสังคมที่มีอิทธิพลต่อรูปแบบการดำเนินชีวิตของเรา รวมทั้งได้รับอิทธิพลจากรูปแบบการดำเนินชีวิตของเราด้วย” โดยเฉพาะในฐานะที่การโฆษณาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ การค้า และการตลาด เป็นรูปแบบหนึ่งของการสื่อสารการตลาดที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดที่แทรกอยู่ในแทบทุกส่วนของชีวิตประจำวันของเราอย่างยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ กระนั้นผลกระทบที่สำคัญของการโฆษณา ก็มิได้เป็นผลกระทบที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ การค้า หรือการตลาดเท่านั้น หากทว่าเป็นผลกระทบที่มีต่อสังคม เนื่องจากโฆษณาเป็นรูปแบบของการสื่อสารที่ส่งอิทธิพลต่อผู้รับสารโฆษณาทั้งในแง่ของความรู้สึก ความปรารถนา และรูปแบบการดำเนินชีวิต การโฆษณาจึงเป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อทั้งความคิด และความประพฤติของคนในสังคมด้วย สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันการศึกษาที่สอนทางด้านนิเทศศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางด้านการโฆษณา และการสื่อสารการตลาด จึงต้องการสร้างองค์ความรู้ ที่จะเป็นการถ่ายทอดความรู้จากนักวิชาชีพโฆษณา ที่มีประสบการณ์ ผสานกับมุมมองทางด้านจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม และผู้บริโภคจากจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา และกฎหมายต่าง ๆ เป็นสื่อการสอนที่จะเผยแพร่ให้เกิดการเรียนรู้ เสริมสร้างประสบการณ์หรือมุมมอง ของผู้รับการ คือ สถาบันการศึกษา ที่อาจารย์จะได้นำไปเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร ไปยังนักศึกษาของตนเอง ตลอดจนพัฒนาให้เป็นกิจกรรมขยายผลไปยังนักเรียนในระดับอื่น ๆ รวมทั้งนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อขยายผลไปยังผู้ประกอบการ เจ้าของสินค้า ประชาชน ในวงกว้าง เป็นการขับเคลื่อนการเปิดพื้นที่การสื่อสารโฆษณาอย่างสร้างสรรค์ ตั้งแต่ต้นน้ำ คือการผลิตสื่อโฆษณาที่สร้างสรรค์ และหากผู้ผลิตสื่อโฆษณาที่สร้างสรรค์แล้ว ย่อมนำไปสู่ ปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น เด็ก เยาวชน ผู้สูงวัย หรือผู้บริโภคสื่อทั่วไปในสังคมจะได้เปิดรับสื่อที่มีความสร้างสรรค์ด้วย

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: รายวิชานี้จะมุ่งเน้นแนวคิดเกี่ยวกับ การผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ที่สร้างสรรค์ ตามกระบวนการสื่อสารการตลาด การสร้างตราสินค้า การเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค การกำหนดกลยุทธ์ และช่องทางการสื่อสาร ภายใต้มุมมองของการสร้างสรรค์อย่างปลอดภัย ด้วยกฎหมาย และจริยธรรม ที่เกี่ยวข้อง
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกถึง (Identify) แนวทางการผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์
LO2 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบาย (Describe) กระบวนการหลักการในการผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์
LO3 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประเมิน (Evaluate) การสื่อสารโฆษณาในแง่ความปลอดภัยและสร้างสรรค์และผลกระทบของการโฆษณาที่มีต่อสังคม
LO4 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถผลิต (Create) สื่อโฆษณาออนไลน์ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ภายใต้ความรับผิดชอบต่อสังคม
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • วิชาชีพ (ระบุ) :
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : - กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่เรียนทางด้านการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การสร้างตราสินค้า และการสื่อสารการตลาด ที่ต้องการเสริมความรู้นอกห้องเรียน - เจ้าของสินค้า / ผู้ขายสินค้าออนไลน์ที่ต้องการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพ และประสบความสำเร็จในการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th