 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
nu045 |
รหัสสถาบัน : |
nu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือล่าง |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ภูมิคุ้มกันวิทยา |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Immunology |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. ผุสดี แผ่นสุวรรณ์ |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
+66953079713 |
อีเมล : |
pussadeepa@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
คณะ : |
สหเวชศาสตร์ |
ภาควิชา : |
ทัศนมาตรศาสตร์ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0912 Medicine |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
สุขภาพและการแพทย์ Health and Medicine |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
3 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การพัฒนารายวิชา ภูมิคุ้มกันวิทยา (immunology) ออนไลน์ระบบเปิดนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นรายวิชาพื้นฐานให้กับนิสิตในสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์, วิทยาศาสตร์สุขภาพ, จุลชีววิทยา หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา ตลอดจนผู้ที่สนใจทั่วไปที่มีการทำงานในด้านที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างและการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อสิ่งแปลกปลอม โรคที่เกิดจากภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติ ตลอดจนการนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน วินิจฉัยโรคและรักษาโรค |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ความรู้พื้นฐานของระบบวิทยาภูมิคุ้มกันของร่างกาย เซลล์และอวัยวะที่เกี่ยวข้องของระบบภูมิคุ้มกัน การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่มีมากำเนิดและระบบภูมิคุ้มกันแบบปรับได้ แอนติเจน แอนติบอดี ระบบคอมพลีเมนต์ ปฏิกิริยาระหว่างแอนติเจนและแอนติบอดี ภาวะภูมิแพ้ตนเอง และการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อ |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายของระบบภูมิคุ้มกัน เซลล์และอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน กลไกการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่มีมากำเนิดและระบบภูมิคุ้มกันแบบปรับได้ได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย คุณสมบัติ และชนิดของแอนติเจน แอนติบอดี ระบบคอมพลีเมนต์ กระบวนการนำเสนอแอนติเจน และการตอบสนองของ T lymphocyte ได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายปฎิกิริยาและผลของปฎิกิริยาระหว่างแอนติเจนและแอนติบอดี และการนำไปใช้ประโยชน์ทางด้านการแพทย์ได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายภาวะภูมิต้านทานเนื้อเยื่อตนเอง และการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นิสิตในสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์, วิทยาศาสตร์สุขภาพ, จุลชีววิทยา หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษาและผู้ที่สนใจทั่วไปที่มีการทำงานในด้านที่เกี่ยวข้อง หรือผู้เรียนที่สนใจในบทเรียนแต่ละหัวข้อ
|
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : ภูมิคุ้มกันวิทยา (Immunology)
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
- อื่น ๆ (โปรดระบุ) : เรียนเพื่อสร้างเรื่องภูมิความรู้พื้นฐานคุ้มกันวิทยา ให้กับนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
ไม่มี |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |