 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
nu042 |
| รหัสสถาบัน : |
nu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เบื้องต้น |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Basic Human Subject Protection Course |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. พัชราภรณ์ สุดชาฎา |
| ตำแหน่ง : |
รองศาสตราจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0816883843 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| คณะ : |
เภสัชศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
เภสัชกรรมปฏิบัติ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0031 Personal skills and development |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง Life Skills and Personal Develop
|
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
ไม่หมดอายุ ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
บุคลากรทางการวิจัย และนิสิตในมหาวิทยาลัยทุกคน
หากต้องการทำการวิจัยในมนุษย์ต้องมีการผ่านการอบรมจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ก่อน จึงจะสามารถขอรับรองโครงการวิจัยกับจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ของหน่วยงานนั้น ๆ
ซึ่งปัจจุบันการจัดการอบรมสามารถทำได้จำกัด เนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณ และกำลังคน ดังนั้นการจัดการเรียนแบบออนไลน์นอกจากจะทำให้ทุกคนสามารถเข้ารับการอบรมได้สะดวก รวดเร็ว ประหยัดงบประมาณแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการเรียนรู้จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เป็นรายบุคคลได้มากขึ้น |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
หลักจริยธรรมการวิจัยพื้นฐาน และวิวัฒนาการของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ การประเมินความเสี่ยง-ประโยชน์ จริยธรรมของการวิจัยในกลุ่มเปราะบาง อ่อนแอ ความเป็นส่วนตัว การรักษาความลับ และการขัดแย้งทางผลประโยชน์ เอกสารและกระบวนการขอความยินยอม การพิจารณาโครงร่างการวิจัยครั้งแรก และการพิจารณาภายหลังการรับรอง |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักจริยธรรมพื้นฐาน
และวิเคราะห์วิวัฒนาการของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ได้ |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการการประเมินความเสี่ยงและประโยชน์ของโครงการวิจัย และนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้ |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถระบุและอภิปราย ประเด็นจริยธรรมของการวิจัยในกลุ่มเปราะบาง อ่อนแอ
ประเด็นความเป็นส่วนตัว การรักษาความลับ และการขัดแย้งทางผลประโยชน์ได้ |
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถระบุรายละเอียดที่จำเป็นในเอกสารการให้ข้อมูลและขอความยินยอม และอธิบายกระบวนการขอความยินยอมได้ |
| LO5 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวทางการพิจารณาโครงร่างการวิจัยครั้งแรก และการพิจารณาภายหลังการรับรองได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
บุคคลากรและนิสิต แลนักวิจัยของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
- |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |