 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
nu038 |
| รหัสสถาบัน : |
nu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
วิเคราะห์วงจรไฟฟ้ากระแสตรง |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
DC Electric Circuit Analysis |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย ธนาวุธ เชื้อเจริญ |
| ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตรจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0882939055 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| คณะ : |
วิทยาศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
ฟิสิกส์ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0714 Electronics and automation |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
วิศวกรรมและสถาปัตยกรรม Engineering and Architecture |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
5 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
เป็นรายวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
นิยามและหน่วย องค์ประกอบทางไฟฟ้าแบบ passive และ active วงจรตัวต้านทาน กฎของโอห์ม กฎของเคอร์ชอฟฟ์ การแบ่งแรงดันและกระแส แหล่งกำเนิดพึ่งพิง วงจรออปแอมป์ การวิเคราะห์จุดรวม การวิเคราะห์วงรอบ ทฤษฎีการทับซ้อน ทฤษฎีบทของเทเวนินและนอร์ตัน การถ่ายโอนกำลังสูงสุด องค์ประกอบสะสมพลังงาน วงจร RC และ RL ค่าคงตัวเวลา ผลตอบสนองต่อฟังก์ชันบังคับคงตัว วงจร RLC อันดับที่สอง ผลตอบสนองธรรมชาติ รูปแบบต่าง ๆ ของความถี่ธรรมชาติ ผลตอบสนองบังคับ ผลตอบสนองบริบูรณ์ |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดเบื้องต้นของการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าในการหาค่าแรงดัน กระแสไฟฟ้า กำลังงานไฟฟ้า ในวงจรได้ |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดวิธีการในการนำทฤษฎีบทการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า มาช่วยการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าให้ง่ายและสะดวกมากขึ้น |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายและความสำคัญของตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ และนำวงจรออปแอมป์มาสร้างเป็นตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ได้ |
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ วงจร RC, RL อันดับหนึ่งและการหาผลตอบสนองบริบูรณ์ |
| LO5 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายขั้นตอนวิธีในการหาสมการอธิบายระบบวงจร RLC อันดับที่สองและการหาผลตอบสนองบริบูรณ์ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 12 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : Electric Circuit Analysis
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
ระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
1. นักเรียน สาขา ฟิสิกส์ประยุกต์บริสุทธ์ และ 1. 1. ฟิสิกส์ประยุกต์
2. นักเรียน สาขา ฟิสิกส์ศึกษา
3. นักเรียนในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ชั้นปีที่ 1
4. นักเรียนในระดับชั้น ปวช ปวส.
|
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : Electric Circuit Analysis
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
คณิตศาสตร์เบื้องต้น วงจรไฟฟ้าพื้นฐาน |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |