หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : nu038
รหัสสถาบัน : nu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยนเรศวร

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคเหนือล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : วิเคราะห์วงจรไฟฟ้ากระแสตรง
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : DC Electric Circuit Analysis
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาย ธนาวุธ เชื้อเจริญ
ตำแหน่ง : ผู้ช่วยศาสตรจารย์
เบอร์ติดต่อ : 0882939055
อีเมล : thanavutc@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยนเรศวร
คณะ : วิทยาศาสตร์
ภาควิชา : ฟิสิกส์
   
4. หมวด ISCED : 0714 Electronics and automation
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : วิศวกรรมและสถาปัตยกรรม Engineering and Architecture
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

เป็นรายวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: นิยามและหน่วย องค์ประกอบทางไฟฟ้าแบบ passive และ active วงจรตัวต้านทาน กฎของโอห์ม กฎของเคอร์ชอฟฟ์ การแบ่งแรงดันและกระแส แหล่งกำเนิดพึ่งพิง วงจรออปแอมป์ การวิเคราะห์จุดรวม การวิเคราะห์วงรอบ ทฤษฎีการทับซ้อน ทฤษฎีบทของเทเวนินและนอร์ตัน การถ่ายโอนกำลังสูงสุด องค์ประกอบสะสมพลังงาน วงจร RC และ RL ค่าคงตัวเวลา ผลตอบสนองต่อฟังก์ชันบังคับคงตัว วงจร RLC อันดับที่สอง ผลตอบสนองธรรมชาติ รูปแบบต่าง ๆ ของความถี่ธรรมชาติ ผลตอบสนองบังคับ ผลตอบสนองบริบูรณ์
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดเบื้องต้นของการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าในการหาค่าแรงดัน กระแสไฟฟ้า กำลังงานไฟฟ้า ในวงจรได้
LO2 : ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดวิธีการในการนำทฤษฎีบทการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า มาช่วยการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าให้ง่ายและสะดวกมากขึ้น
LO3 : ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายและความสำคัญของตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ และนำวงจรออปแอมป์มาสร้างเป็นตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ได้
LO4 : ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ วงจร RC, RL อันดับหนึ่งและการหาผลตอบสนองบริบูรณ์
LO5 : ผู้เรียนสามารถอธิบายขั้นตอนวิธีในการหาสมการอธิบายระบบวงจร RLC อันดับที่สองและการหาผลตอบสนองบริบูรณ์
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 12 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : Electric Circuit Analysis
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : ระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน 1. นักเรียน สาขา ฟิสิกส์ประยุกต์บริสุทธ์ และ 1. 1. ฟิสิกส์ประยุกต์ 2. นักเรียน สาขา ฟิสิกส์ศึกษา 3. นักเรียนในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ชั้นปีที่ 1 4. นักเรียนในระดับชั้น ปวช ปวส.
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : Electric Circuit Analysis
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  คณิตศาสตร์เบื้องต้น วงจรไฟฟ้าพื้นฐาน
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th