 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
nou003 |
| รหัสสถาบัน : |
nou |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
National Open University of Taiwan |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
สถาบันต่างประเทศ |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
โอกาสทางธุรกิจในเอเชียตะวันออก |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Business Opportunities in East Asia |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
Ms. Yu-Ting Cheng |
| ตำแหน่ง : |
Project Assistant |
| เบอร์ติดต่อ : |
+886 958566095 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
National Open University of Taiwan |
| คณะ : |
Library |
| ภาควิชา : |
Library |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0312 Political science and civics |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
สังคม การเมืองการปกครอง Politics and Society |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
3 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
อาเซียนเป็นเขตเศรษฐกิจใหม่ที่มีจำนวนประชากร 1 ใน 10 ของโลก และประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยแรงงาน ซึ่งเป็นศักยภาพอย่างหนึ่งของตลาดใหม่ หลังจากที่มีการรวมกลุ่มกันเป็น “ประชาคมอาเซียน” (ASEAN Community) ประกอบกับนโยบาย “1 แถบ 1 เส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) ของประเทศจีน ทำให้ทุกประเทศมุ่งลงทุนในเอเชียตะวันออกโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเชียนและประเทศจีน สำหรับบุคคลที่ต้องการเข้าไปทำธุรกิจหรือทำงานในภูมิภาคนี้ จะต้องระมัดระวังและมีความรู้และเข้าใจเรื่องใดบ้าง รายวิชานี้จะทำให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอาเซียนและความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวัน โดยจะแนะนำข้อมูลด้านการพัฒนาของเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม อุตสาหกรรมข้ามพรมแดน (Cross-Border Industry) และกรณีศึกษาของ “สตาร์ทอัพ” (Startup) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกมากขึ้น ภายใต้ระบบเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมที่หลากหลายนี้ |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
1.แนะนำสถานการณ์ปัจจุบันด้านสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของประเทศในอาเซียน
2.เข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ด้านการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างจีนกับไต้หวัน
3.นักธุรกิจรุ่นใหม่แบ่งปันประสบการณ์การทำธุรกิจในต่างแดน |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
1. รู้จักและเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันและการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศในอาเซียน
|
| LO2 : |
2. เข้าใจจุดแข็งและความท้าทายของการพัฒนาของประเทศกลุ่มอาเซียนในอนาคต |
| LO3 : |
3. รู้จักอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศในอาเซียน ได้แก่ ไทย มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย |
| LO4 : |
4. เข้าใจประเด็นสังคม วัฒนธรรม และศาสนา เพื่อจะได้ระมัดระวังในการประกอบธุรกิจและการทำงานในประเทศกลุ่มอาเซียน |
| LO5 : |
5. เข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันของเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศจีน
|
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาอื่นๆภาษาจีน |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมต้น
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- ปริญญาเอก
- ความรู้ทั่วไป
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
1. ผู้เรียนในประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน
2. เหมาะสำหรับผู้ประกอบการและนักธุรกิจหรือนักศึกษาสาขาวิชาพาณิชยศาสตร์ที่สนใจด้านอาเซียนและจีน
|
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 300 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- อื่น ๆ (โปรดระบุ) : ความรู้ทั่วไป
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
None |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |