หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : psu010
รหัสสถาบัน : psu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคใต้ล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริงโดยใช้โปรแกรม Unity Vuforia ในระดับอุดมศึกษา
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Augmented Reality in Higher Education using Unity and Vuforia
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โอภาส เกาไศยาภรณ์
ตำแหน่ง : ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา
เบอร์ติดต่อ : 0819368243
อีเมล : ophat.k@psu.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
คณะ : ศึกษาศาสตร์
ภาควิชา : เทคโนโลยีการศึกษา
   
4. หมวด ISCED : 0031 Personal skills and development
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี Computer and Technology
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 10 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

การเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชน(MOOC) ยังขาดสื่อเทคโนโลยีเสมือน ไม่ว่าจะเป็น Augmented Reality (AR) Virtual Reality (VR) และ Mixed Reality (MR) ที่จะใช้ในการเรียนการสอนแบบออนไลน์ จัดกิจกรรมการเรียนภายใต้ Thai MOOC โดยเครื่องมือดังกล่าวจะช่วยเติมเต็มให้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กระบวนการคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ อันจะส่งผลถึงการเพิ่มอัตราความสำเร็จในการเรียนของผู้เรียนใน MOOC ได้เป็นอย่างดี จึงขอเสนอร่างแนวทางการพัฒนา :Augmented Reality (AR) :Virtual Reality (VR) :Mixed Reality (MR) สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: การพัฒนาการพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนสำหรับการสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชน(MOOCs) ตอบโจทย์การจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนระดับอุดมศึกษาเข้ากับยุคการศึกษา 4.0 ที่เน้นนวัตกรรมและเทคโนโลยี สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ไร้พรมแดน การใช้คอมพิวเตอร์ที่แพร่หลายและความยืดหยุ่นของโทรศัพท์มือถือทำให้นักเรียนมีอิสระในการเรียนรู้ภายในสภาพแวดล้อมเสมือน เพื่อฝึกฝนปรับตัวต่อการเรียนรู้ให้เข้ากับการแก้ปัญหาแต่ละสถานการณ์และยังเป็นส่วนช่วยเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียนระดับอุดมศึกษาก่อนจะเข้าสู่ตลาดแรงงานในยุคดิจิทัล
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : 2.1 เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการใช้งาน ความเป็นไปได้ในการพัฒนาและการนำ Augmented Reality (AR) : Virtual Reality (VR) : Mixed Reality (MR) ไปใช้บนระบบของ Thai MOOC
LO2 : 2.2 เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนในการสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOC) (Augmented Reality (AR) : Virtual Reality (VR) : Mixed Reality (MR)) บนระบบ Thai MOOC สำหรับผู้เรียนระดับอุดมศึกษา
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 4  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาอังกฤษ
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : ผู้เรียนระดับอุดมศึกษา
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th