 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
psu010 |
รหัสสถาบัน : |
psu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคใต้ล่าง |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริงโดยใช้โปรแกรม Unity Vuforia ในระดับอุดมศึกษา |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Augmented Reality in Higher Education using Unity and Vuforia |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โอภาส เกาไศยาภรณ์ |
ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา |
เบอร์ติดต่อ : |
0819368243 |
อีเมล : |
ophat.k@psu.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
คณะ : |
ศึกษาศาสตร์ |
ภาควิชา : |
เทคโนโลยีการศึกษา |
|
|
4. หมวด ISCED : 0031 Personal skills and development |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี Computer and Technology |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
10 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชน(MOOC) ยังขาดสื่อเทคโนโลยีเสมือน ไม่ว่าจะเป็น Augmented Reality (AR) Virtual Reality (VR)
และ Mixed Reality (MR) ที่จะใช้ในการเรียนการสอนแบบออนไลน์ จัดกิจกรรมการเรียนภายใต้
Thai MOOC โดยเครื่องมือดังกล่าวจะช่วยเติมเต็มให้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กระบวนการคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ อันจะส่งผลถึงการเพิ่มอัตราความสำเร็จในการเรียนของผู้เรียนใน MOOC ได้เป็นอย่างดี จึงขอเสนอร่างแนวทางการพัฒนา :Augmented Reality (AR) :Virtual Reality (VR) :Mixed Reality (MR) สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา
|
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
การพัฒนาการพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนสำหรับการสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชน(MOOCs) ตอบโจทย์การจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนระดับอุดมศึกษาเข้ากับยุคการศึกษา 4.0 ที่เน้นนวัตกรรมและเทคโนโลยี สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ไร้พรมแดน การใช้คอมพิวเตอร์ที่แพร่หลายและความยืดหยุ่นของโทรศัพท์มือถือทำให้นักเรียนมีอิสระในการเรียนรู้ภายในสภาพแวดล้อมเสมือน เพื่อฝึกฝนปรับตัวต่อการเรียนรู้ให้เข้ากับการแก้ปัญหาแต่ละสถานการณ์และยังเป็นส่วนช่วยเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียนระดับอุดมศึกษาก่อนจะเข้าสู่ตลาดแรงงานในยุคดิจิทัล |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
2.1 เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการใช้งาน ความเป็นไปได้ในการพัฒนาและการนำ Augmented Reality (AR) : Virtual Reality (VR) : Mixed Reality (MR) ไปใช้บนระบบของ Thai MOOC |
LO2 : |
2.2 เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนในการสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOC) (Augmented Reality (AR) : Virtual Reality (VR) : Mixed Reality (MR)) บนระบบ Thai MOOC สำหรับผู้เรียนระดับอุดมศึกษา |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 4
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาอังกฤษ |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
ผู้เรียนระดับอุดมศึกษา |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |