หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : ku005
รหัสสถาบัน : ku
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนเชิงวิชาการสำหรับบัณฑิตศึกษา
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Academic Reading and Writing English for Graduate Program
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : Dr. Pachareepan M. Ratanaphon
ตำแหน่ง : อาจารย์
เบอร์ติดต่อ : 0655045456
อีเมล : pachareepanmrr@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
คณะ : ศึกษาศาสตร์
ภาควิชา : การศึกษา
   
4. หมวด ISCED : 0111 Education science
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: ไม่หมดอายุ ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

ความรู้และความสามารถด้านการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับผู้จบการศึกษาระดับปริญญา ตรีที่เข้าศึกษาต่อหรือกำลังจะเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาทั้งปริญญาโทและปริญญาเอก รวมถึงผู้สนใจทั่วไปที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้ในด้านนี้ เพื่อให้สามารถถ่ายทอดความรู้และนำเสนอผลงานเป็นภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้อย่างเต็มศักยภาพ ความพร้อมของผู้เรียนด้านภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนเชิงวิชาการ ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพและความก้าวหน้าของการศึกษาไทยในระดับบัณฑิตศึกษา

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: เนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนเชิงวิชาการสำหรับบัณฑิตศึกษาออกแบบมาเพื่อพัฒนาและฝึกฝนทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการในระดับพื้นฐาน เนื้อหาวิชานี้เตรียมความพร้อมผู้เรียนให้สามารถสืบค้น วิเคราะห์ ตีความ ข้อมูลที่ได้รับ รวมทั้งฝึกผู้เรียนให้รู้จักเลือกข้อมูลจากแหล่งสารสนเทศทุกรูปแบบได้อย่างเหมาะสม การเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตนเอง สามารถนำความรู้ที่ได้ ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำกิจกรรมการศึกษา ทั้งในและนอกห้องเรียน ช่วยผู้เรียนให้ได้ต่อยอดความรู้ที่มีอยู่ให้ลึกซึ้งและกว้างขวางมากขึ้น ผู้เรียนจะได้ฝึกการคิดขั้นสูง การแสดงความคิดเห็นเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) การแสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) และการนำความรู้ที่ได้รับจากการอ่านภาษาอังกฤษในรูปแบบต่าง ๆตามสาขาวิชาที่ศึกษาอยู่มาใช้ด้วยความเข้าใจอย่างถูกต้องและเหมาะสม เมื่อผู้เรียนเรียนจบและผ่านบททด สอบตามกำหนดของรายวิชา ผู้เรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอ่านมาปรับใช้ ถ่ายทอด และนำเสนอผลงานทางวิชาการเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างเต็มศักยภาพและด้วยความมั่นใจ โดยจะเห็นพัฒนาการทั้งทักษะการอ่านและทักษะการเขียนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถเขียนในรูปแบบต่าง ๆ เขียนบทคัดย่อ และเขียนวิทยานิพนธ์ เป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามมาตรฐานการเรียนในระดับบัณฑิตศึกษา Academic Reading and Writing for Graduate Program is designed to develop and enhance graduate students’ basic reading and writing skills. The course prepares students for researching, analyzing and interpreting the data they encounter; as well as training them to select relevant details from various information outlets. The instruction of this course place emphasis on encouraging students to undergo self-study, seek new knowledge on their own and be able to apply said knowledge to educational exchanges and activities, both in and outside the classroom. This will help to reinforce a deeper and wider understanding for the students as they will learn how to hone higher-order thinking, analytical thinking and critical thinking skills, together with knowing how to utilize the knowledge they gained from reading the myriad of English-language materials in their respective fields of study with full and appropriate understanding. Once the students have completed and passed each stage of the course, they will be able to adapt, convey and present academic findings, based on what they have read, in English to their fullest potential and with confidence. Students can expect to develop both reading and writing skills on a more efficient scale. They will also be able to produce different styles of written work, write abstract and compose thesis in English in accordance to the standard required at graduate level.
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : LO1: ผู้เรียนสามารถอ่านผลงานทางวิชาการที่เป็นภาษาอังกฤษ โดยสามารถวิเคราะห์หาความหมายที่แท้จริงของข้อมูลได้ถูกต้องและเหมาะสม LO1: Students are able to read academic materials in English and equipped to analyze and discern true meanings behind each data with accuracy and aptness.
LO2 : LO2: ผู้เรียนสามารถเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการเช่น การเขียนรายงาน การเรียงความ และ บทความทางวิชาการ โดยใช้หลักการเขียนได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม มีความครอบคลุม มีความกระชับ และมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการสื่อสารตามที่เจ้าของภาษาใช้จริง (Collocation) LO2: Students are able to use academic English when writing reports, essays and academic journals in a way that is correct, appropriate, holistic, concise and efficient; true to the messages that the original authors intended.
LO3 : LO3: ผู้เรียนสามารถถ่ายทอดผลงานทางวิชาการของตนผ่านบทคัดย่อ (Abstract) และเขียนวิทยานิพนธ์เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง ตามกฎระเบียบของหลักการเขียนวิทยานิพนธ์ และไม่ผิดต่อกฎระเบียบของการคัดลอกและอ้างอิงงานเขียนของผู้อื่น (Plagiarism) LO3: Students are able to express themselves academically through their abstract and compose theses that are grammatically sound and abide by the principles of thesis writing without committing any violations in terms of plagiarism.
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 15 ชั่วโมง จำนวน : 3  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาโท
  • ปริญญาเอก
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไปที่มีความรู้ภาษาอังกฤษระดับปริญญาตรี ประมาณการจำนวนผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย 250 คน
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
  • อื่น ๆ (โปรดระบุ) : สาขาวิชาการศึกษา และศึกษาศาสตร์ สามารถพิจารณาใช้ในการปรับฐาน ความรู้ของนักศึกษาที่เข้าสู่โปรแกรมระดับบัณฑิตศึกษา ปริญญาโทและเอก
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  ความรู้ภาษาอังกฤษระดับปริญญาตรี
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th