 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
ku006 |
| รหัสสถาบัน : |
ku |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ภาษาอังกฤษฟัง-พูดเชิงวิชาการสำหรับบัณฑิตศึกษา |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Academic English Listening and Speaking Skills for Graduate Program |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. นพวรรณ ฉิมรอยลาภ |
| ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0851269666 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
| คณะ : |
ศึกษาศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
การศึกษา |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0111 Education science |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
ไม่หมดอายุ ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
เพื่อเผยแพร่ความรู้พื้นฐานทางภาษาอังกฤษเชิงวิชาการสำหรับนิสิตนักศึกษาที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว และที่เข้าศึกษาต่อ หรือกำลังจะเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา เป็นการทบทวนความรู้และเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ การฟังและการพูดเชิงวิชาการ ที่จำเป็นและเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ อันเป็นระดับก้าวหน้า ให้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
พัฒนาและฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ เชิงวิชาการในระดับพื้นฐานด้าน การฟังและการพูด เตรียมความพร้อมผู้เรียนให้สามารถสืบค้นข้อมูล รวมทั้งฝึกผู้เรียนให้รู้เท่าทันข้อมูลจากแหล่งสารสนเทศทุกรูปแบบ ได้ด้วยตนเอง สามารถนำความรู้ที่ได้ ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำกิจกรรมการศึกษา ทั้งในและนอกห้องเรียน ช่วยผู้เรียนให้ได้ต่อยอดความรู้ที่มีอยู่ให้ลึกซึ้งและกว้างขวางมากขึ้น และการนำความรู้ที่ได้รับจากการฟังภาษาอังกฤษในรูปแบบต่างๆตามสาขาวิชาที่ศึกษาอยู่ มาใช้ด้วยความเข้าใจอย่างถูกต้อง และเหมาะสม เมื่อผู้เรียนเรียนจบและผ่านบททดสอบตามกำหนดของรายวิชา ผู้เรียนจะสามารถนำความรู้ในทักษะฟัง-พูดมาปรับใช้ ถ่ายทอด และนำเสนอผลงานทางวิชาการเป็นภาษาอังกฤษ ได้อย่างเต็มศักยภาพและด้วยความมั่นใจ โดยจะเห็นพัฒนาการได้จากการพูด การอภิปราย การสอบปากเปล่า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานการเรียนในระดับบัณฑิตศึกษา |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถฟังเข้าใจภาษาอังกฤษเพื่อเก็บข้อมูลความรู้ และพูดสื่อสารเชิงวิชาการเพื่อการศึกษา |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอความคิดเห็นในรูปแบบต่างๆ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 15 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไปที่มีความรู้ภาษาอังกฤษระดับปริญญาตรี |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
- อื่น ๆ (โปรดระบุ) : สาขาวิชาการศึกษาและศึกษาศาสตร์สามารถพิจารณาใช้ในการปรับฐานความรู้ของนักศึกษาที่เข้าสู่โปรแกรมระดับบัณฑิตศึกษาปริญญาโทและเอก
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
ความรู้ภาษาอังกฤษระดับปริญญาตรี |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |