หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : pim005
รหัสสถาบัน : pim
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : กลยุทธ์การบริหารร้านค้าปลีกอย่างมืออาชีพ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Professional retail management strategy
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : ดร. จิรวุฒิ หลอมประโคน
ตำแหน่ง : หัวหน้าสาขาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
เบอร์ติดต่อ : 0818051736
อีเมล : chirawut.taetae@hotmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
คณะ : บริหารธุรกิจ
ภาควิชา : การจีดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
   
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 3 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

ปัจจุบันธุรกิจการค้าปลีกมีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งการที่จะทำให้ธุรกิจการค้าปลีกประสบความสำเร็จและสามารถดำรงกิจการได้อย่างยั่งยืนนั้น ส่วนหนึ่งต้องมีหลักการในการบริหารจัดการร้านให้เป็นร้านที่มีคุณภาพ เนื่องจากการจัดการส่วนหน้าร้านที่เป็นทั้งศาสตร์ทั้งศิลป์ มีหลักการจัดการที่ชัดเจนรวมเข้ากับศิลปะที่ใช้ในการตกแต่งหน้าร้านให้มีความโดดเด่น ดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาสัมผัสหรือใช้ นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นสิ่งที่สำคัญในยุคของการศึกษาแบบออนไลน์ และการรับพนักงานเข้าทำงานมีรูปแบบเปลี่ยนไปสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์กรมหาชน) จึงได้จัดมาตรฐานวิชาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีกอาชีพบริหารร้านค้า 3 และ4 ซึ่งการเรียนรู้การบริหารจัดการร้านให้เป็นร้านที่มีคุณภาพนั้นจะเป็นความรู้ในขั้นพื้นฐานสำหรับท่านที่สนใจในมาตรฐาวิชาชีพนี้ด้วยเช่นกัน

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ลักษณะของธุรกิจค้าปลีกแต่ละประเภท หลักการพื้นฐานในการจัดการร้านค้าปลีก ความสำคัญและบทบาทหน้าที่ของพนักงานขายในธุรกิจค้าปลีกได้ กลยุทธ์การออกแบบผังร้านและการวางแผนรูปแบบการให้เหมาะสมกับพื้นที่ กลยุทธ์วิธีการบริหารจัดการและควบคุมดูแลสภาพร้านค้าปลีกให้เป็นไปตามมาตรฐานร้านค้าคุณภาพในธุรกิจค้าปลีก เพื่อการบริหารร้านค้าปลีกอย่างมืออาชีพ
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : LO1: อธิบายลักษณะของประเภทธุรกิจค้าปลีกต่าง ๆได้
LO2 : LO2: อธิบายความสำคัญและบทบาทหน้าที่ของพนักงานขายในธุรกิจค้าปลีกได้
LO3 : LO3: อธิบายกลยุทธ์การออกแบบผังร้านและการวางแผนรูปแบบการให้เหมาะสมกับพื้นที่
LO4 : LO4: แจกแจงและระบุกลยุทธ์วิธีการบริหารจัดการและควบคุมดูแลสภาพร้านค้าปลีกให้เป็นไปตาม มาตรฐานร้านค้าคุณภาพในธุรกิจค้าปลีก
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา บุคลทั่วไปที่สนใจและต้องการเพิ่มความรู้ด้านการจัดการธุรกิจค้าปลีก และผู้ประกอบการรุ่นใหม่
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : วิชาการจัดการร้านค้าคุณภาพ
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th