 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
pim005 |
รหัสสถาบัน : |
pim |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
กลยุทธ์การบริหารร้านค้าปลีกอย่างมืออาชีพ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Professional retail management strategy |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. จิรวุฒิ หลอมประโคน |
ตำแหน่ง : |
หัวหน้าสาขาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ |
เบอร์ติดต่อ : |
0818051736 |
อีเมล : |
chirawut.taetae@hotmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
คณะ : |
บริหารธุรกิจ |
ภาควิชา : |
การจีดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
3 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ปัจจุบันธุรกิจการค้าปลีกมีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งการที่จะทำให้ธุรกิจการค้าปลีกประสบความสำเร็จและสามารถดำรงกิจการได้อย่างยั่งยืนนั้น ส่วนหนึ่งต้องมีหลักการในการบริหารจัดการร้านให้เป็นร้านที่มีคุณภาพ เนื่องจากการจัดการส่วนหน้าร้านที่เป็นทั้งศาสตร์ทั้งศิลป์ มีหลักการจัดการที่ชัดเจนรวมเข้ากับศิลปะที่ใช้ในการตกแต่งหน้าร้านให้มีความโดดเด่น ดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาสัมผัสหรือใช้ นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นสิ่งที่สำคัญในยุคของการศึกษาแบบออนไลน์ และการรับพนักงานเข้าทำงานมีรูปแบบเปลี่ยนไปสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์กรมหาชน) จึงได้จัดมาตรฐานวิชาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีกอาชีพบริหารร้านค้า 3 และ4 ซึ่งการเรียนรู้การบริหารจัดการร้านให้เป็นร้านที่มีคุณภาพนั้นจะเป็นความรู้ในขั้นพื้นฐานสำหรับท่านที่สนใจในมาตรฐาวิชาชีพนี้ด้วยเช่นกัน |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ลักษณะของธุรกิจค้าปลีกแต่ละประเภท หลักการพื้นฐานในการจัดการร้านค้าปลีก ความสำคัญและบทบาทหน้าที่ของพนักงานขายในธุรกิจค้าปลีกได้ กลยุทธ์การออกแบบผังร้านและการวางแผนรูปแบบการให้เหมาะสมกับพื้นที่ กลยุทธ์วิธีการบริหารจัดการและควบคุมดูแลสภาพร้านค้าปลีกให้เป็นไปตามมาตรฐานร้านค้าคุณภาพในธุรกิจค้าปลีก เพื่อการบริหารร้านค้าปลีกอย่างมืออาชีพ |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
LO1: อธิบายลักษณะของประเภทธุรกิจค้าปลีกต่าง ๆได้ |
LO2 : |
LO2: อธิบายความสำคัญและบทบาทหน้าที่ของพนักงานขายในธุรกิจค้าปลีกได้ |
LO3 : |
LO3: อธิบายกลยุทธ์การออกแบบผังร้านและการวางแผนรูปแบบการให้เหมาะสมกับพื้นที่ |
LO4 : |
LO4: แจกแจงและระบุกลยุทธ์วิธีการบริหารจัดการและควบคุมดูแลสภาพร้านค้าปลีกให้เป็นไปตาม
มาตรฐานร้านค้าคุณภาพในธุรกิจค้าปลีก
|
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักศึกษา บุคลทั่วไปที่สนใจและต้องการเพิ่มความรู้ด้านการจัดการธุรกิจค้าปลีก และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : วิชาการจัดการร้านค้าคุณภาพ
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |