 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
pim006 |
รหัสสถาบัน : |
pim |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
หมากล้อมกับการพัฒนาความคิดทางธุรกิจ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Go and Business Thinking Skills Development |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
อาจารย์ ลภณ จิรโศภิน |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ประจำ |
เบอร์ติดต่อ : |
0874959653 |
อีเมล : |
laponjir@pim.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
คณะ : |
สำนักการศึกษาทั่วไป |
ภาควิชา : |
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0923 Social work and counselling |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
10 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
หมากล้อมมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานกว่า4000ปี นิยมเล่นในหมู่นักปราชญ์ ปัจจุบันเป็นที่สนใจของผู้บริหารและนักธุรกิจ เนื่องจากผู้เล่นต้องมีแนวคิดในการสร้างขุมกำลังให้แข็งแรงมั่นคง ไม่มุ่งทำลายฝั่งตรงข้าม อีกทั้งยังช่วยฝึกทักษะอีกหลายด้านให้กับผู้ศึกษาอาทิเช่น การฝึกสมาธิ การคิดเชิงนโยบาย การบริหารทรัพยากรที่มีจำกัดให้เกิดผลลัพธ์สูงสุด การคิดอย่างเป็นระบบ การจัดลำดับความสำคัญ การควบคุมดุลยภาพเพราะกระดานหมากล้อมเปรียบได้กับสงครามที่ประกอบไปด้วยหลายสนามรบ ซึ่งล้วนเป็นศาสตร์การบริหาร แนวคิดและปรัชญาที่สามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน การทำงานและการดำเนินธุรกิจในทุกยุคทุกสมัย |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ความเป็นมาและกฎกติกาการเล่นของหมากล้อม การฝึกทักษะและเทคนิคการเล่นหมากล้อม การฝึกฝนหมากล้อมเพื่อความสามารถในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ธุรกิจและเสริมสร้างแนวคิด การบูรณาการหมากล้อมเข้ากับการดำเนินชีวิตและการทำงาน การบูรณาการความฉลาดจากหมากล้อมกับปัญญาทางธรรม |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายประวัติความเป็นมาและวิธีการเล่นหมากล้อมในระดับเบื้องต้นได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายสถานการณ์ของกลุ่มหมากแต่ละรูปแบบในระดับพื้นฐานได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถเลือกใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถแก้แบบฝึกหัดด้วยแนวคิดการเสริมสร้างความมั่นคงให้ตนเองและการเคารพในคู่ต่อสู้ |
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ จัดลำดับความสำคัญและบริหารดุลยภาพเพื่อบรรลุเป้าหมายได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
กลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจพัฒนาตนเอง |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 1,000 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |