 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
pim007 |
รหัสสถาบัน : |
pim |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การบริหารผลงานเพื่อองค์กรประสิทธิภาพสูง |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Performance Management System for High Performance Organization |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นางสาว กีรติกร บุญส่ง |
ตำแหน่ง : |
ผู้อำนวยการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
0818685065 |
อีเมล : |
keeratikornboo@pim.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
คณะ : |
วิทยาการจัดการ |
ภาควิชา : |
สาขาวิชาการบริหารคนและองค์การ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0221 Religion and theology |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
10 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การบริหารผลงาน เป็นกระบวนการในการสร้างสภาพแวดล้อมและวิธีการในการทำงานที่สนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การสร้างผลผลิตและผลการปฏิบัติงานที่สูงขึ้น และการสร้างความชัดเจนในผลการปฏิบัติงาน โดยให้มีความสอดคล้องกับเป้าหมายการปฏิบัติงานในระดับองค์กร อีกทั้งให้ความสำคัญกับกระบวนการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีความต่อเนื่องและสอดคล้องกัน มิได้มุ่งเน้นแต่เพียงเรื่องการประเมินผลการปฏิบัติงาน หรือการวัดผลงานในตอนท้ายที่สุดเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่การวางแผนการปฏิบัติงาน การพัฒนาผลการปฏิบัติงาน การติดตามผลการปฏิบัติงาน และการประเมินผลการปฏิบัติงาน หากนำการบริหารผลงานมาปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่องแล้ว ประโยชน์ที่จะได้รับ คือ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของผลการปฏิบัติงานที่เพิ่มพูนขึ้น การปฏิบัติงานของคนในองค์กรชัดเจนและมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน มีการสื่อสารภายในองค์กรที่ทั่วถึงทุกทิศทาง เกิดการพัฒนาผลการปฏิบัติงาน การวัดผลการปฏิบัติงานที่เป็นรูปธรรม โปร่งใส สามารถสะท้อนคุณลักษณะของตัวงานและคุณค่าของผลการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม นอกจากนี้ผลของการประเมินผลการปฏิบัติงานยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ด้านอื่นๆ อีกด้วย
จากผลวิจัยของ Deloitte University (2017) ที่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็น 10,400 องค์กรจาก 140 ประเทศ พบว่าองค์กรให้ความสำคัญกับการบริหารผลงานถึง 78% ซึ่งสอดคล้องกับผลวิจัยเรื่องการประเมินความพร้อมระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์ภาคธุรกิจไทย (เลิศชัย สุธรรมานนท์ และกีรติกร บุญส่ง, 2016) ที่พบว่าภาคธุรกิจไทยมีค่าระดับความพร้อมของระบบการบริหารผลงานเพียง 34.96% เท่านั้น ซึ่งก็ยังห่างไกลกับระดับความพร้อมระดับดี (Better) ที่ 70% หรือดีมากที่ค่าระดับความพร้อม 85% ขึ้นไป
นอกจากนี้ การติดตามอัตราการมาสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพสาขาการบริหารผลงานของศูนย์รับรองคุณวุฒิวิชาชีพนักบริหารทรัพยากรมนุษย์แห่งสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ พบว่า
ปี 2559 อัตราการสอบผ่านการคัดเลือก 28.57%
ปี 2560 อัตราการมาสอบ 15.38% (4 คน / 26 คน) อัตราการสอบผ่านการคัดเลือก 25%
ถึงแม้ว่า อัตราการสอบผ่านการคัดเลือกมีแนวโน้มลดลง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพัฒนารายวิชานี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าได้พัฒนารายวิชานี้ ผู้ที่ตัดสินใจสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพฯ จะสามารถเข้ามาศึกษาและทบทวนความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบได้เช่นกัน
อนึ่ง แม้เป็นผู้ที่ไม่ประสงค์วัดระดับก็ยังสามารถใช้ความรู้เพื่อการบริหารผลงาน และการวางระบบบริหารบุคคลในองค์กรได้ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ความหมายของระบบบริหารผลงาน แนวความคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารผลงาน องค์กรประสิทธิภาพสูง วิธีการประเมินผลการปฏิบัติงาน คุณลักษณะตัวชี้วัดผลงานหลัก แนวทางการกำหนดตัวชี้วัดผลงานหลัก การแจ้งและหารือผลการปฏิบัติงาน กระบวนการบริหารผลงาน หลักการการออกแบบระบบการบริหารผลงานและการดำเนินการตามระบบการบริหารผลงาน การบูรณาการระบบการบริหารผลงานกับระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์อื่นๆ ระบบสมรรถนะและออกแบบแบบประเมินสมรรถนะ และการประยุกต์ใช้ระบบสมรรถนะหรือขีดความสามารถของบุคลากร |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวความคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารผลงานได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายระบบการบริหารผลงานได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถออกแบบระบบบริหารผลงานให้สอดคล้องกับบริบทขององค์การได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายระบบสมรรถนะและออกแบบแบบประเมินสมรรถนะได้ |
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ระบบสมรรถนะหรือขีดความสามารถของบุคลากรได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- วิชาชีพ (ระบุ) : บริหารงานบุคคลสาขาการบริหารผลงาน
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : การบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์และขีดความสามารถของคน
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
1. ผู้ที่สนใจจะสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพในสาขาการบริหารผลงาน
2. นักเรียน นักศึกษา
3. นักบริหารบุคคล
4. ผู้บริหารองค์กร
|
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์และขีดความสามารถของคน
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : การบริหารผลงาน คุณวุฒิ : ระดับ : 4 - เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |