  | 
            | 
          
        
        
          |  ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)    | 
          
                
          |   | 
            | 
          
        
          | รหัสวิชา : | 
            pim007  | 
          
        
          | รหัสสถาบัน : | 
          
            pim | 
          
        
          | ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : | 
          สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์             | 
          
        
          
  | 
          
        
          | 1. เครือข่ายอุดมศึกษา : 
                        เครือข่ายภาคกลางบน             | 
          
        
          | 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) | 
          
        
          | ชื่อวิชาภาษาไทย : | 
          การบริหารผลงานเพื่อองค์กรประสิทธิภาพสูง | 
          
        
          | ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : | 
          
            Performance Management System for High Performance Organization | 
          
        
          | 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) | 
          
        
          | ผู้รับผิดชอบรายวิชา : | 
          
            นางสาว กีรติกร บุญส่ง             | 
          
        
          | ตำแหน่ง : | 
          ผู้อำนวยการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ | 
          
        
          | เบอร์ติดต่อ : | 
          0818685065 | 
          
        
          | อีเมล : | 
          [email protected] | 
          
        
          | มหาวิทยาลัย/สถาบัน : | 
          สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ | 
          
        
          | คณะ : | 
          วิทยาการจัดการ | 
          
        
          | ภาควิชา : | 
          สาขาวิชาการบริหารคนและองค์การ | 
          
        
          |   | 
            | 
          
        
          | 4. หมวด ISCED : 0221  Religion and theology | 
          
        
          | 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
            ธุรกิจและการบริหารจัดการ   Business and Management             | 
        
        
          | 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี   | 
        
        
          | : | 
          10 ปี  | 
          
        
          | 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
            การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC | 
          
        
          | : | 
          การบริหารผลงาน เป็นกระบวนการในการสร้างสภาพแวดล้อมและวิธีการในการทำงานที่สนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การสร้างผลผลิตและผลการปฏิบัติงานที่สูงขึ้น และการสร้างความชัดเจนในผลการปฏิบัติงาน โดยให้มีความสอดคล้องกับเป้าหมายการปฏิบัติงานในระดับองค์กร อีกทั้งให้ความสำคัญกับกระบวนการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีความต่อเนื่องและสอดคล้องกัน มิได้มุ่งเน้นแต่เพียงเรื่องการประเมินผลการปฏิบัติงาน หรือการวัดผลงานในตอนท้ายที่สุดเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่การวางแผนการปฏิบัติงาน การพัฒนาผลการปฏิบัติงาน การติดตามผลการปฏิบัติงาน และการประเมินผลการปฏิบัติงาน หากนำการบริหารผลงานมาปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่องแล้ว ประโยชน์ที่จะได้รับ คือ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของผลการปฏิบัติงานที่เพิ่มพูนขึ้น การปฏิบัติงานของคนในองค์กรชัดเจนและมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน มีการสื่อสารภายในองค์กรที่ทั่วถึงทุกทิศทาง เกิดการพัฒนาผลการปฏิบัติงาน การวัดผลการปฏิบัติงานที่เป็นรูปธรรม โปร่งใส สามารถสะท้อนคุณลักษณะของตัวงานและคุณค่าของผลการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม นอกจากนี้ผลของการประเมินผลการปฏิบัติงานยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ด้านอื่นๆ อีกด้วย
จากผลวิจัยของ Deloitte University (2017) ที่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็น 10,400 องค์กรจาก 140 ประเทศ พบว่าองค์กรให้ความสำคัญกับการบริหารผลงานถึง 78% ซึ่งสอดคล้องกับผลวิจัยเรื่องการประเมินความพร้อมระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์ภาคธุรกิจไทย (เลิศชัย สุธรรมานนท์ และกีรติกร บุญส่ง, 2016) ที่พบว่าภาคธุรกิจไทยมีค่าระดับความพร้อมของระบบการบริหารผลงานเพียง 34.96% เท่านั้น ซึ่งก็ยังห่างไกลกับระดับความพร้อมระดับดี (Better) ที่ 70% หรือดีมากที่ค่าระดับความพร้อม 85% ขึ้นไป
นอกจากนี้ การติดตามอัตราการมาสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพสาขาการบริหารผลงานของศูนย์รับรองคุณวุฒิวิชาชีพนักบริหารทรัพยากรมนุษย์แห่งสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ พบว่า 
ปี 2559  อัตราการสอบผ่านการคัดเลือก 28.57% 
ปี 2560  อัตราการมาสอบ 15.38% (4 คน / 26 คน) อัตราการสอบผ่านการคัดเลือก 25% 
ถึงแม้ว่า อัตราการสอบผ่านการคัดเลือกมีแนวโน้มลดลง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพัฒนารายวิชานี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าได้พัฒนารายวิชานี้ ผู้ที่ตัดสินใจสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพฯ จะสามารถเข้ามาศึกษาและทบทวนความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบได้เช่นกัน
อนึ่ง แม้เป็นผู้ที่ไม่ประสงค์วัดระดับก็ยังสามารถใช้ความรู้เพื่อการบริหารผลงาน และการวางระบบบริหารบุคคลในองค์กรได้  | 
          
        
          | 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) | 
          
        
          | : | 
          ความหมายของระบบบริหารผลงาน แนวความคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารผลงาน องค์กรประสิทธิภาพสูง วิธีการประเมินผลการปฏิบัติงาน คุณลักษณะตัวชี้วัดผลงานหลัก แนวทางการกำหนดตัวชี้วัดผลงานหลัก การแจ้งและหารือผลการปฏิบัติงาน กระบวนการบริหารผลงาน หลักการการออกแบบระบบการบริหารผลงานและการดำเนินการตามระบบการบริหารผลงาน การบูรณาการระบบการบริหารผลงานกับระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์อื่นๆ ระบบสมรรถนะและออกแบบแบบประเมินสมรรถนะ และการประยุกต์ใช้ระบบสมรรถนะหรือขีดความสามารถของบุคลากร | 
          
        
          | 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม  Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) | 
          
        
          | LO1 :  | 
          ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวความคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารผลงานได้ | 
          
        
          | LO2 :  | 
          ผู้เรียนสามารถอธิบายระบบการบริหารผลงานได้ | 
          
                  
          | LO3 :  | 
          ผู้เรียนสามารถออกแบบระบบบริหารผลงานให้สอดคล้องกับบริบทขององค์การได้ | 
          
                  
          | LO4 :  | 
          ผู้เรียนสามารถอธิบายระบบสมรรถนะและออกแบบแบบประเมินสมรรถนะได้ | 
          
                  
          | LO5 :  | 
          ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ระบบสมรรถนะหรือขีดความสามารถของบุคลากรได้ | 
          
                  
          | 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง  จำนวน : 1 
            ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ | 
        
        
          |   | 
          (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง  จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา  กำหนดให้ 1  รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6  สัปดาห์) | 
        
        
          | 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย | 
          
        
          | 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา | 
          
        
          
  | 
          
            
                             
                            - ปริญญาตรี
                                                         - วิชาชีพ (ระบุ) : บริหารงานบุคคลสาขาการบริหารผลงาน
    
              - เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : การบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์และขีดความสามารถของคน
    
               
             | 
        
        
          | 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง | 
        
        
          | 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา  | 
          
        
          | กลุ่มเป้าหมาย : | 
          1. ผู้ที่สนใจจะสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพในสาขาการบริหารผลงาน
2. นักเรียน นักศึกษา
3. นักบริหารบุคคล 
4. ผู้บริหารองค์กร
 | 
          
        
          | จำนวนผู้เรียน : | 
          
            ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน | 
          
        
          | 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ | 
          
        
          |   | 
          
            
                            - เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์และขีดความสามารถของคน
  
              - เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ : 
               สาขาวิชาชีพ : การบริหารผลงาน  คุณวุฒิ :   ระดับ : 4              - เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล : 
                  
               
   | 
          
        
          | 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี | 
          
        
          |   | 
           | 
          
        
          |   | 
            | 
        
        
          
  | 
        
        
          | สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK:  THAIMOOC SUPPORT  e-Mail: [email protected] |