 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
pim009 |
รหัสสถาบัน : |
pim |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
หลักการดีๆ ที่นักOD…ควรมีตามมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
The good principles that OD person should be according to Thailand Professional Qualification |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
อาจารย์ หทัยกานต์ กุลวชิราวรรณ์ |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ประจำ |
เบอร์ติดต่อ : |
0873219898 |
อีเมล : |
nonghatkul@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
คณะ : |
วิทยาการจัดการ |
ภาควิชา : |
การบริหารคนและองค์การ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
ไม่หมดอายุ ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
“การพัฒนาองค์การ” เป็นสาขาวิชาที่สําคัญในการจัดการบริหารองค์การ ซึ่งจะสามารถช่วยให้
ผู้บริหาร นักทรัพยากรมนุษย์นักบริหารองค์การ บุคคลทั่วไปได้เข้าใจถึงหลักการในการบริหารปัจจัยต่างๆที่มี
ผลกระทบต่อองค์การ ตลอดจน การวางแผนกําหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาองค์การ กระบวนการต่างๆ การ
บริหารความเสี่ยง และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ให้ทันต่อการแข่งขันในยุคปัจจุบัน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความ
สอดคล้องกับงานวิจัยต่างๆ ในระดับ Global Trend กล่าวคือ องค์การส่วนใหญ่ยังประสบปัญหา
ในเรื่องของการบริหารการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่เกิดขึ้นในแขนงต่างๆ กล่าวคือ จาก เป้าหมาย และระดับความสําคัญ
ในการบริหารงานการจัดการทางทรัพยากรมนุษย์นั้น เมื่อเปรียบเทียบ กับ สถานะความเป็นจริง ความพร้อมขององค์การ พบว่า องค์การส่วนใหญ่ยังมีช่องว่าง (gaps) หรือระยะห่างอย่างมาก เมื่อเทียบจากเป้าหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเรียนรู้และการพัฒนา ซึ่งมีผลต่อองค์การเป็นอย่างมาก (Deloitte University Press, 2015)แนวโน้มของ Global Human Capital Trends ที่ให้ระดับความสําคัญในเรื่องของการบริหารการจัดการทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่อง Organization of the future ที่มีบทบาทอยู่ในระดับความสําคัญ ถึงสำคัญมากอยู่ที่ 88% (Deloitte Global Human Capital Trends 2017)ตลอดจนงานวิจัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย พบว่า เรายังมีช่องว่างในการพัฒนาองค์การให้มีประสิทธิภาพ ทั้งด้านการวิเคราะห์การวางกลยุทธ์และการบริหารองค์การ ให้มีประสิทธิภาพ
( เลิศชัย สุธรรมานนท์ , 2560)ในการขับเคลื่อนประเทศไทย ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2560 -2579) เป็น ภาพของแผนการพัฒนาประเทศ ที่จะกําหนดกรอบและแนวทางการพัฒนาให้ "ประเทศไทยมความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่
พัฒนาแล้ว ดังนั้น“การพัฒนาองค์การ” จึงมีความจําเป็นและมีความสําคัญในการมีส่วนช่วยในการพัฒนา
ประเทศให้ประสบความสําเร็จสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(Thailand Professional Qualification Institute)ถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางในความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน กับภาครัฐบาล ในการที่จะยกระดับทักษะ ความรู้ความสามารถกําลังคนของชาติให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการที่จะเน้นสมรรถนะในการทํางาน เพื่อปรับตัวให้เท่าทันต่อการแข่งขันเสรีที่จะเกิดขึ้น โดยมีแนวคิดที่จะสร้างกรอบและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อที่จะกําหนดคุณวุฒิวิชาชีพระดับต่างๆ ให้เป็นมาตรฐานมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพการบริหารงานบุคคล สาขาการพัฒนาองค์การ เป็นสาขาหนึ่งที่มีบทบาทสําคัญในการวัดมาตรฐาน ความรู้ความเข้าใจถึงหลักการ แนวคิด ในการพัฒนาองค์การ ตัวชี้วัด และเครื่องมือต่างๆ เพื่อยกระดับบุคคลากรของประเทศให้ได้มาตรฐาน สามารถช่วยให้ผู้บริหารนักทรัพยากร มนุษย์นักพัฒนาองค์การ นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไปได้เข้าใจถึงหลักการ ความรู้ทักษะ เครื่องมือต่างๆ ในการพัฒนาองค์การให้ประสบสําเร็จ ดังนั้นจึงมีความจําเป็นอย่างยิ่งที่ควรสนับสนุนอย่างเร่งด่วนในการพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจที่จะสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพในบริหารงานบุคคลสาขาการพัฒนาองค์การ ผู้บริหารนักทรัพยากรมนุษย์นักพัฒนาองค์การ นิสิตนักศึกษาและบุคคลทั่วไป
|
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
หลักการแนวคิด กระบวนการพัฒนาองค์การ ด้านกลยุทธ์และการพัฒนาองค์กร ตัวชี้วัด เครื่องมือต่างๆ
หลักการแนวคิด กระบวนการพัฒนาองค์การ ด้านกลยุทธ์และการพัฒนาองค์กร ตัวชี้วัด เครื่องมือต่างๆ
ตลอดจน บทบาทที่สําคัญของนักพัฒนาองค์กร ในปัจจุบัน ที่สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพการ
บริหารงานบุคคล เพื่อยกระดับบุคลากรของประเทศให้ได้มาตรฐาน
|
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
สามารถอธิบายความหมายการพัฒนาองค์การ และปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อองค์การ |
LO2 : |
สามารถอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาองค์การ |
LO3 : |
สามารถอธิบายเกี่ยวกับเครื่องมือต่างๆ และตัวชี้วัดในการวินิจฉัยองค์การให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การพัฒนาองค์การได้ |
LO4 : |
สามารถอธิบายเกี่ยวกับ บทบาทของนักพัฒนาองค์การที่สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพไทย |
LO5 : |
สามารถประยุกต์ใช้กลยุทธ์การพัฒนาองค์การ และเลือกเครื่องมือ ตัวชี้วัดในการวินิจฉัยองค์การให้
สอดคล้องกับกรณีศึกษาต่างๆได้อย่างถูกต้องบนการเรียนรู้ของโลกออนไลน์
|
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- วิชาชีพ (ระบุ) : มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพนักบริหารทรัพยากรมนุษย์
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : การพัฒนาองค์การ
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
1ผู้ที่สนใจที่จะสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพในบริหารงานบุคคลสาขาการพัฒนาองค์การ
2. ผู้บริหาร นักทรัพยากรมนุษย์นักพัฒนาองค์การ
3. นิสิต นักศึกษาและบุคคลทั่วไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : สาขาการพัฒนาองค์การ คุณวุฒิ : สาขาการพัฒนาองคืการ ระดับ : 4 - เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
ไม่มี |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |