หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : pim009
รหัสสถาบัน : pim
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : หลักการดีๆ ที่นักOD…ควรมีตามมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : The good principles that OD person should be according to Thailand Professional Qualification
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : อาจารย์ หทัยกานต์ กุลวชิราวรรณ์
ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำ
เบอร์ติดต่อ : 0873219898
อีเมล : nonghatkul@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
คณะ : วิทยาการจัดการ
ภาควิชา : การบริหารคนและองค์การ
   
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: ไม่หมดอายุ ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

“การพัฒนาองค์การ” เป็นสาขาวิชาที่สําคัญในการจัดการบริหารองค์การ ซึ่งจะสามารถช่วยให้ ผู้บริหาร นักทรัพยากรมนุษย์นักบริหารองค์การ บุคคลทั่วไปได้เข้าใจถึงหลักการในการบริหารปัจจัยต่างๆที่มี ผลกระทบต่อองค์การ ตลอดจน การวางแผนกําหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาองค์การ กระบวนการต่างๆ การ บริหารความเสี่ยง และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ให้ทันต่อการแข่งขันในยุคปัจจุบัน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความ สอดคล้องกับงานวิจัยต่างๆ ในระดับ Global Trend กล่าวคือ องค์การส่วนใหญ่ยังประสบปัญหา ในเรื่องของการบริหารการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่เกิดขึ้นในแขนงต่างๆ กล่าวคือ จาก เป้าหมาย และระดับความสําคัญ ในการบริหารงานการจัดการทางทรัพยากรมนุษย์นั้น เมื่อเปรียบเทียบ กับ สถานะความเป็นจริง ความพร้อมขององค์การ พบว่า องค์การส่วนใหญ่ยังมีช่องว่าง (gaps) หรือระยะห่างอย่างมาก เมื่อเทียบจากเป้าหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเรียนรู้และการพัฒนา ซึ่งมีผลต่อองค์การเป็นอย่างมาก (Deloitte University Press, 2015)แนวโน้มของ Global Human Capital Trends ที่ให้ระดับความสําคัญในเรื่องของการบริหารการจัดการทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่อง Organization of the future ที่มีบทบาทอยู่ในระดับความสําคัญ ถึงสำคัญมากอยู่ที่ 88% (Deloitte Global Human Capital Trends 2017)ตลอดจนงานวิจัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย พบว่า เรายังมีช่องว่างในการพัฒนาองค์การให้มีประสิทธิภาพ ทั้งด้านการวิเคราะห์การวางกลยุทธ์และการบริหารองค์การ ให้มีประสิทธิภาพ ( เลิศชัย สุธรรมานนท์ , 2560)ในการขับเคลื่อนประเทศไทย ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2560 -2579) เป็น ภาพของแผนการพัฒนาประเทศ ที่จะกําหนดกรอบและแนวทางการพัฒนาให้ "ประเทศไทยมความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่ พัฒนาแล้ว ดังนั้น“การพัฒนาองค์การ” จึงมีความจําเป็นและมีความสําคัญในการมีส่วนช่วยในการพัฒนา ประเทศให้ประสบความสําเร็จสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(Thailand Professional Qualification Institute)ถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางในความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน กับภาครัฐบาล ในการที่จะยกระดับทักษะ ความรู้ความสามารถกําลังคนของชาติให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการที่จะเน้นสมรรถนะในการทํางาน เพื่อปรับตัวให้เท่าทันต่อการแข่งขันเสรีที่จะเกิดขึ้น โดยมีแนวคิดที่จะสร้างกรอบและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อที่จะกําหนดคุณวุฒิวิชาชีพระดับต่างๆ ให้เป็นมาตรฐานมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพการบริหารงานบุคคล สาขาการพัฒนาองค์การ เป็นสาขาหนึ่งที่มีบทบาทสําคัญในการวัดมาตรฐาน ความรู้ความเข้าใจถึงหลักการ แนวคิด ในการพัฒนาองค์การ ตัวชี้วัด และเครื่องมือต่างๆ เพื่อยกระดับบุคคลากรของประเทศให้ได้มาตรฐาน สามารถช่วยให้ผู้บริหารนักทรัพยากร มนุษย์นักพัฒนาองค์การ นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไปได้เข้าใจถึงหลักการ ความรู้ทักษะ เครื่องมือต่างๆ ในการพัฒนาองค์การให้ประสบสําเร็จ ดังนั้นจึงมีความจําเป็นอย่างยิ่งที่ควรสนับสนุนอย่างเร่งด่วนในการพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจที่จะสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพในบริหารงานบุคคลสาขาการพัฒนาองค์การ ผู้บริหารนักทรัพยากรมนุษย์นักพัฒนาองค์การ นิสิตนักศึกษาและบุคคลทั่วไป

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: หลักการแนวคิด กระบวนการพัฒนาองค์การ ด้านกลยุทธ์และการพัฒนาองค์กร ตัวชี้วัด เครื่องมือต่างๆ หลักการแนวคิด กระบวนการพัฒนาองค์การ ด้านกลยุทธ์และการพัฒนาองค์กร ตัวชี้วัด เครื่องมือต่างๆ ตลอดจน บทบาทที่สําคัญของนักพัฒนาองค์กร ในปัจจุบัน ที่สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพการ บริหารงานบุคคล เพื่อยกระดับบุคลากรของประเทศให้ได้มาตรฐาน
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : สามารถอธิบายความหมายการพัฒนาองค์การ และปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อองค์การ
LO2 : สามารถอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาองค์การ
LO3 : สามารถอธิบายเกี่ยวกับเครื่องมือต่างๆ และตัวชี้วัดในการวินิจฉัยองค์การให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การพัฒนาองค์การได้
LO4 : สามารถอธิบายเกี่ยวกับ บทบาทของนักพัฒนาองค์การที่สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพไทย
LO5 : สามารถประยุกต์ใช้กลยุทธ์การพัฒนาองค์การ และเลือกเครื่องมือ ตัวชี้วัดในการวินิจฉัยองค์การให้ สอดคล้องกับกรณีศึกษาต่างๆได้อย่างถูกต้องบนการเรียนรู้ของโลกออนไลน์
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • วิชาชีพ (ระบุ) : มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพนักบริหารทรัพยากรมนุษย์
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : การพัฒนาองค์การ
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : 1ผู้ที่สนใจที่จะสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพในบริหารงานบุคคลสาขาการพัฒนาองค์การ 2. ผู้บริหาร นักทรัพยากรมนุษย์นักพัฒนาองค์การ 3. นิสิต นักศึกษาและบุคคลทั่วไป
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
  • สาขาวิชาชีพ : สาขาการพัฒนาองค์การ
    คุณวุฒิ : สาขาการพัฒนาองคืการ
    ระดับ : 4
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  ไม่มี
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th