 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
pim012 |
รหัสสถาบัน : |
pim |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Career Path Management |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผศ.ดร. เลิศชัย สุธรรมานนนท์ |
ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา รักษาการผู้อำนวยการสำนักอธิการบดี และอาจารย์ประจำสาขา |
เบอร์ติดต่อ : |
0891234855 |
อีเมล : |
lertchaisut@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
คณะ : |
สำนักอธิการบดี |
ภาควิชา : |
สำนักอธิการบดี |
|
|
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพเป็นการกำหนดสายงานหรือกลุ่มงานที่มีใช้อยู่ในองค์กร เพื่อสะดวกต่อการมอบหมายงาน การสร้างบุคคลในตำแหน่ง และทดแทนตำแหน่งงานในสายอาชีพนั้นๆ การบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพจึงเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนอาชีพของบุคคล (Life Planning) ที่ทำร่วมกันระหว่างบุคคล และองค์กร เป็นกระบวนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมโยงกับกระบวนการอื่นๆ เช่น การเลื่อนตำแหน่ง การพัฒนา และค่าตอบแทนจูงใจ เป็นต้น
จากผลวิจัยของ Deloitte University ( 2017) ที่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็น 10,400 องค์กรจาก 140 ประเทศ พบว่าองค์กรให้ความสำคัญกับการบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพสูงถึง 83% ซึ่งสอดคล้องกับผลวิจัยเรื่องการประเมินความพร้อมระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์ภาคธุรกิจไทย (เลิศชัย สุธรรมานนท์ และกีรติกร บุญส่ง, 2016) ที่พบว่าภาคธุรกิจไทยมีค่าระดับความพร้อมของระบบการบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพเพียง 32.90% เท่านั้น ซึ่งก็ยังห่างไกลกับระดับความพร้อมระดับดี (Better) ที่ 70% หรือดีมากที่ค่าระดับความพร้อม 85% ขึ้นไป
นอกจากนี้ การติดตามอัตราการมาสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพสาขาการบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพของศูนย์รับรองคุณวุฒิวิชาชีพนักบริหารทรัพยากรมนุษย์แห่งสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ พบว่า
ปี 2559 อัตราการมาสอบ 4.35% (5 คน / 115 คน) อัตราการสอบผ่านการคัดเลือก 20% (1 คน / 5 คน)
ปี 2560 อัตราการมาสอบ 3.85% (1 คน / 26 คน) อัตราการสอบผ่านการคัดเลือก 0%
ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อย และมีแนวโน้มลดลง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพัฒนารายวิชานี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าได้พัฒนารายวิชานี้ ผู้ที่ตัดสินใจสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพฯ จะสามารถเข้ามาศึกษาและทบทวนความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบได้เช่นกัน
|
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
แนวคิด ทฤษฎี และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ การบริหารผู้สืบทอดตำแหน่งงาน และการบริหารผู้มีความสามารถสูง แนวทางการกำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และออกแบบระบบการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ การจัดทำระบบสมรรถนะให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์การ การวางแผนความก้าวหน้าในอาชีพสำหรับพนักงานกลุ่มต่างๆ และหลักเกณฑ์ และแนวทางการบริหารพนักงานที่มีศักยภาพสูง (talent) |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิด ทฤษฎี และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ การบริหารผู้สืบทอดตำแหน่งงาน และการบริหารผู้มีความสามารถสูง |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถออกแบบ และจัดทำระบบสมรรถนะให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์การ เพื่อใช้ในการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในระบบการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพตามโครงสร้างองค์กร หรือ Succession Management |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถประเมินบุคคลและจัดทำแผนพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพสำหรับพนักงานกลุ่มต่าง ๆ |
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถกำหนดกลไกและแนวทางทางการบริหารพนักงานที่มีศักยภาพสูง (Talent) เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
1.ผู้ที่สนใจจะสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพในสาขาดังกล่าว
2.นักศึกษา
3.ผู้ที่ทำงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง
|
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การบริหารความก้าวหน้าในอาชีพและผู้มีความสามารถสูง
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : บริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ… คุณวุฒิ : คุณวุฒิวิชาชีพ ระดับ : 4
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
ไม่มี |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |