หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : pim012
รหัสสถาบัน : pim
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Career Path Management
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : ผศ.ดร. เลิศชัย สุธรรมานนนท์
ตำแหน่ง : ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา รักษาการผู้อำนวยการสำนักอธิการบดี และอาจารย์ประจำสาขา
เบอร์ติดต่อ : 0891234855
อีเมล : lertchaisut@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
คณะ : สำนักอธิการบดี
ภาควิชา : สำนักอธิการบดี
   
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

การบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพเป็นการกำหนดสายงานหรือกลุ่มงานที่มีใช้อยู่ในองค์กร เพื่อสะดวกต่อการมอบหมายงาน การสร้างบุคคลในตำแหน่ง และทดแทนตำแหน่งงานในสายอาชีพนั้นๆ การบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพจึงเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนอาชีพของบุคคล (Life Planning) ที่ทำร่วมกันระหว่างบุคคล และองค์กร เป็นกระบวนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมโยงกับกระบวนการอื่นๆ เช่น การเลื่อนตำแหน่ง การพัฒนา และค่าตอบแทนจูงใจ เป็นต้น จากผลวิจัยของ Deloitte University ( 2017) ที่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็น 10,400 องค์กรจาก 140 ประเทศ พบว่าองค์กรให้ความสำคัญกับการบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพสูงถึง 83% ซึ่งสอดคล้องกับผลวิจัยเรื่องการประเมินความพร้อมระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์ภาคธุรกิจไทย (เลิศชัย สุธรรมานนท์ และกีรติกร บุญส่ง, 2016) ที่พบว่าภาคธุรกิจไทยมีค่าระดับความพร้อมของระบบการบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพเพียง 32.90% เท่านั้น ซึ่งก็ยังห่างไกลกับระดับความพร้อมระดับดี (Better) ที่ 70% หรือดีมากที่ค่าระดับความพร้อม 85% ขึ้นไป นอกจากนี้ การติดตามอัตราการมาสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพสาขาการบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพของศูนย์รับรองคุณวุฒิวิชาชีพนักบริหารทรัพยากรมนุษย์แห่งสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ พบว่า ปี 2559 อัตราการมาสอบ 4.35% (5 คน / 115 คน) อัตราการสอบผ่านการคัดเลือก 20% (1 คน / 5 คน) ปี 2560 อัตราการมาสอบ 3.85% (1 คน / 26 คน) อัตราการสอบผ่านการคัดเลือก 0% ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อย และมีแนวโน้มลดลง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพัฒนารายวิชานี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าได้พัฒนารายวิชานี้ ผู้ที่ตัดสินใจสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพฯ จะสามารถเข้ามาศึกษาและทบทวนความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบได้เช่นกัน

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: แนวคิด ทฤษฎี และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ การบริหารผู้สืบทอดตำแหน่งงาน และการบริหารผู้มีความสามารถสูง แนวทางการกำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และออกแบบระบบการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ การจัดทำระบบสมรรถนะให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์การ การวางแผนความก้าวหน้าในอาชีพสำหรับพนักงานกลุ่มต่างๆ และหลักเกณฑ์ และแนวทางการบริหารพนักงานที่มีศักยภาพสูง (talent)
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิด ทฤษฎี และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ การบริหารผู้สืบทอดตำแหน่งงาน และการบริหารผู้มีความสามารถสูง
LO2 : ผู้เรียนสามารถออกแบบ และจัดทำระบบสมรรถนะให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์การ เพื่อใช้ในการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ
LO3 : ผู้เรียนสามารถออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในระบบการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพตามโครงสร้างองค์กร หรือ Succession Management
LO4 : ผู้เรียนสามารถประเมินบุคคลและจัดทำแผนพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพสำหรับพนักงานกลุ่มต่าง ๆ
LO5 : ผู้เรียนสามารถกำหนดกลไกและแนวทางทางการบริหารพนักงานที่มีศักยภาพสูง (Talent) เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 1  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : 1.ผู้ที่สนใจจะสอบวัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพในสาขาดังกล่าว 2.นักศึกษา 3.ผู้ที่ทำงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การบริหารความก้าวหน้าในอาชีพและผู้มีความสามารถสูง
  • เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
  • สาขาวิชาชีพ : บริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ…
    คุณวุฒิ : คุณวุฒิวิชาชีพ
    ระดับ : 4
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  ไม่มี
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th