หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : pim013
รหัสสถาบัน : pim
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : เทคนิคการบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Product Management Techniques for Online Business
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : อาจารย์ เพ็ญพัตรา ทาสระคู
ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำ
เบอร์ติดต่อ : 0869795591
อีเมล : penpattratar@pim.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
คณะ : บริหารธุรกิจ
ภาควิชา : การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
   
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: อื่น ๆ ปี 1
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

ปัจจุบันการพัฒนาของเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตทำให้ช่องทางการตลาดและการซื้อขายสินค้าออนไลน์กลายเป็น ช่องทางการค้าที่มีบทบาทเป็นอย่างมาก ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จึงทำให้ธุรกิจ ต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับการขายสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพตลาด ออนไลน์ที่แข่งขันกันรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ต่อเนื่อง ผู้ประกอบการต้องพยายามปรับตัวให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยการปรับตัวดังกล่าวสามารถเริ่มได้จากการพัฒนาความสามารถในการบริหารสินค้า เพื่อเพิ่มความสามารถใน การแข่งขัน ดังนั้น ในรายวิชานี้จะนำเสนอกลยุทธ์การบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ ตั้งแต่แนวคิด หลักการที่ เกี่ยวข้องของการบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ ตลอดจนการประยุกต์ใช้ในธุรกิจ เพื่อเป็นการส่งเสริมการเติบโต ของธุรกิจของร้านค้าออนไลน์และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการ

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: หลักการและแนวคิดพื้นฐานในการบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ การจัดแบ่งหมวดหมู่สินค้าสำหรับร้านค้า ออนไลน์ การเลือกซื้อสินค้าและการสั่งซื้อสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ เทคนิคในการนำเสนอสินค้าให้น่าสนใจและ กระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการของการบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ได้
LO2 : ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการเลือกซื้อและการสั่งซื้อสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ได้
LO3 : ผู้เรียนสามารถอธิบายและยกตัวอย่างการนำเสนอสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 1  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา คนทำงานในบริษัท นักการตลาด ผู้บริหาร ตลอดจนเจ้าของกิจการ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การจัดการสินค้า
  • เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
  • สาขาวิชาชีพ : ธุรกิจค้าปลีก
    คุณวุฒิ : บริหารร้านค้า
    ระดับ : 3
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th