 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
pim013 |
รหัสสถาบัน : |
pim |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
เทคนิคการบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Product Management Techniques for Online Business |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
อาจารย์ เพ็ญพัตรา ทาสระคู |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ประจำ |
เบอร์ติดต่อ : |
0869795591 |
อีเมล : |
penpattratar@pim.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
คณะ : |
บริหารธุรกิจ |
ภาควิชา : |
การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
อื่น ๆ ปี 1 |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ปัจจุบันการพัฒนาของเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตทำให้ช่องทางการตลาดและการซื้อขายสินค้าออนไลน์กลายเป็น
ช่องทางการค้าที่มีบทบาทเป็นอย่างมาก ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จึงทำให้ธุรกิจ
ต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับการขายสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพตลาด
ออนไลน์ที่แข่งขันกันรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ต่อเนื่อง ผู้ประกอบการต้องพยายามปรับตัวให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยการปรับตัวดังกล่าวสามารถเริ่มได้จากการพัฒนาความสามารถในการบริหารสินค้า เพื่อเพิ่มความสามารถใน
การแข่งขัน ดังนั้น ในรายวิชานี้จะนำเสนอกลยุทธ์การบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ ตั้งแต่แนวคิด หลักการที่
เกี่ยวข้องของการบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ ตลอดจนการประยุกต์ใช้ในธุรกิจ เพื่อเป็นการส่งเสริมการเติบโต
ของธุรกิจของร้านค้าออนไลน์และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
หลักการและแนวคิดพื้นฐานในการบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ การจัดแบ่งหมวดหมู่สินค้าสำหรับร้านค้า
ออนไลน์ การเลือกซื้อสินค้าและการสั่งซื้อสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ เทคนิคในการนำเสนอสินค้าให้น่าสนใจและ
กระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการของการบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการเลือกซื้อและการสั่งซื้อสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายและยกตัวอย่างการนำเสนอสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักศึกษา คนทำงานในบริษัท นักการตลาด ผู้บริหาร ตลอดจนเจ้าของกิจการ |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การจัดการสินค้า
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : ธุรกิจค้าปลีก คุณวุฒิ : บริหารร้านค้า ระดับ : 3 - เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |