 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
psu008 |
รหัสสถาบัน : |
psu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคใต้ล่าง |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การออกแบบการนำเสนองานอย่างสร้างสรรค์และทันสมัย |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Creative and Modern Presentation Design |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. โอภาส เกาไศยาภรณ์ |
ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาตราจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
0819368243 |
อีเมล : |
o.kaosaiyaporn@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
คณะ : |
คณะศึกษาศาสตร์ |
ภาควิชา : |
สถานวิจัยนวัตกรรมทางการศึกษาและการเรียนการสอนที่เป็นเลิศ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0031 Personal skills and development |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การนำเสนอผลงานในปัจจุบันถือเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งการเรียนและการทำงานไม่ว่างานราชการหรือภาคธุรกิจเอกชน การสร้างสรรค์สไลด์นำเสนอผลงานให้มีความทันสมัยและสร้างสรรค์จึงถือเป็นทักษะสำคัญประการหนึ่งเพื่อนำไปสู่เป้าหมายในการเรียนและการทำงาน ดังนั้นเพื่อให้ผู้นำเสนอสามารถสร้างสรรค์ผลงานการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยตนเองและก่อให้เกิดแรงจูงใจต่อผู้ฟัง จึงได้นำความรู้การใช้งานด้วยโปรแกรมพื้นฐานคือ PowerPoint มานำเสนอเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้งานของโปรแกรมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยการสร้างสรรค์การนำเสนอสไลด์ข้อมูลด้วยภาพในรูปแบบที่ทันสมัย และสามารถประยุกต์ในงานออกแบบอื่นๆ ได้อย่างมากมาย เช่น การทำ Infographic การออกแบบResume การสร้าง Flowchart ต่างๆ เป็นต้น โดยผู้เรียนสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ในการเรียนและการทำงานต่อไป |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ด้วยการประยุกต์โปรแกรมพื้นฐานอย่าง Microsoft PowerPoint นำไปสู่การออกแบบผลงานเพื่อนำเสนอในระดับสูง เพื่อเกิดความทันสมัยและสร้างสรรค์ กลายเป็นผลงานมีมีความโดดเด่นและน่าสนใจ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการสร้างสรรค์ผลงานอื่นๆ อีกมากมายเช่น การทำ Flowchart Animation, Infographic และ Resume เป็นต้น |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการออกแบบและนำเสนองานอย่างสร้างสรรค์และทันสมัยได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถประยุกต์โปรแกรมพื้นฐาน PowerPoint เพื่อใช้ออกแบบอย่างสร้างสรรค์และทันสมัยได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถนำเครื่องมือต่างๆ มาออกแบบประยุกต์เป็นผลงานนำเสนออื่นๆ ได้อย่างเหมาะสม |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
ความรู้พื้นฐานด้าน Computer และการใช้งานพื้นฐานโปรแกรม Microsoft Office |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |