 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
buu001 |
| รหัสสถาบัน : |
buu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคตะวันออก |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การคิดเชิงระบบ |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
System Thinking |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. ภูเบศ เลื่อมใส |
| ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0925452664 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
| คณะ : |
คณะศึกษาศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0113 Teacher training without subject specialisation |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง Life Skills and Personal Develop
|
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
3 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
การดำรงชีวิตของผู้คนในสังคมดำเนินไปด้วยความท้าทายและซับซ้อนทำให้ต้องหาวิธีการต่างๆเพื่อนำพาตนเองให้ดำเนินชีวิตอยู่ได้ในสังคม สิ่งที่เห็นได้ชัดคือปัญหาต่างๆที่มากระทบทั้งตัวบุคคลและสังคม แต่ก็ดูเหมือนยิ่งแก้ปัญหา ยิ่งไปสร้างปัญหาอื่นตามมา ส่งให้เกิดผลตามมาไม่จบสิ้น การคิดเชิงระบบจะเป็นเครื่องมือ ในการนำพาผู้คน(ผู้เรียน)เข้าไป เข้าใจเหตุผลของสิ่งที่เกิดขึ้น เข้าใจความแตกต่างการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น วิเคราะห์อดีตเข้าใจปัจจุบันเข้าใจคุณลักษณะของระบบ เข้าใจ สภาพการณ์ รูปแบบ โครงสร้าง รวมถึง ความเชื่อมโยงสัมพันธ์ของตัวแปรที่เป็นสาเหตุของปัญหา และคาดการณ์ในอนาคตได้ ซึ่งจะนำไปสู่การเปิดเผยโครงสร้างของระบบ ทำให้ผู้คน(ผู้เรียน)สามารถวิเคราะห์มองเห็นภาพรวมทั้งระบบ นำไปสู่การคิดแก้ปัญหาได้ในที่สุด |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
การคิดเชิงระบบ (Systems Thinking )
ความหมาย หลักการ คุณค่า แนวคิด ที่มา และธรรมชาติของการคิดเชิงระบบ การคิดเชิงระบบกับองค์กรการเรียนรู้ การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหา การนำหลักการคิดเชิงระบบไปใช้กับสาขาวิชาต่างๆ ประยุกต์การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหาลักษณะต่างๆ
|
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย หลักการ ความสำคัญ และธรรมชาติของการคิดเชิงระบบได้ |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดทฤษฎีระบบได้ |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถพัฒนากระบวนการคิดเชิงระบบได้ |
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์สภาพการณ์ปัจจัยสาเหตุของปัญหา ค้นหารูปแบบ และความเชื่อมโยงระหว่างสาเหตุ กับผลของปัญหาได้ |
| LO5 : |
ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้หลักการคิดเชิงระบบในการแก้ปัญหาในลักษณะต่างๆได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 12 ชั่วโมง จำนวน : 6
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ความรู้ทั่วไป
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : การคิดเชิงระบบกับการวิเคราะห์ปัญหา
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
1)นิสิต/นักศึกษาระดับปริญญาตรี ในภูมิภาคตะวันออก
2)ประชาชนทั่วไป |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การคิดเชิงระบบกับการวิเคราะห์ปัญหา
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
- |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |