 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
cmu039 |
รหัสสถาบัน : |
cmu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรภาครัฐ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Personality Development for Work Efficacy Building of Government Officer |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย พนาสิทธิ์ พันธ์ศรี |
ตำแหน่ง : |
พนักงานปฏิบัติงาน |
เบอร์ติดต่อ : |
053943863 |
อีเมล : |
panasit.ph@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
คณะ : |
ศึกษาศาสตร์ |
ภาควิชา : |
จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว |
|
|
4. หมวด ISCED : 0113 Teacher training without subject specialisation |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
บุคลิกภาพที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง จากประโยคดังกล่าวสามารถตอกย้ำด้วยคำกล่าวของศาสตราจารย์ อัลเบิร์ท เมอราเบียน ที่กล่าวไว้ว่า “You have 30 seconds to make a first impression, which can last up to 15 years” แปลได้ว่า “คุณมีเวลาเพียง 30 วินาทีในการสร้างความประทับใจเมื่อแรกพบ ซึ่งจะยาวนานถึง 15 ปี” คำว่า First Impression ถือเป็นวินาทีที่สำคัญในการเปิดโอกาสที่จะได้แสดงออกถึงความสามารถและขีดความสามารถในอนาคต แม้ว่าการที่บุคคลจะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องอาศัยความรู้ความสามารถเป็นสิ่งสำคัญแต่มิใช่ทั้งหมด หากแต่ต้องสร้างโอกาสให้ตนเองเป็นผู้ได้รับเลือกที่จะแสดงความสามารถก่อน นั่นหมายถึงการทำให้ตนเองเป็นที่ปรากฎในสายตาผู้พบเห็นหรือบุคคลเกิดความประทับใจ เชื่อมั่น และสนับสนุนให้เกิดสัมพันธภาพที่ดี สำหรับองค์การแล้วบุคลากรคือกลุ่มบุคคลสำคัญที่เป็นตัวแทนในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์การซึ่งไม่ควรมองข้ามการพัฒนาด้านบุคลิกภาพจึงถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของผู้ปฏิบัติงานและองค์การในการที่จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างบุคลิกภาพให้เกิดขึ้น และนำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์การ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จ
บุคลิกภาพ กริยาท่าทาง การแต่งกาย มีปฏิกิริยาทางบวกหรือทางลบและมีผลต่อประสบการณ์และความพึงพอใจกับผู้พบเห็นได้ในทันที บุคลิกภาพนับเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกและอารมณ์ของผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะส่งผลต่อการยอมรับนับถือ การให้ความร่วมมือ การสนับสนุน และความไว้วางใจจากผู้อื่น นอกจากนี้การมีบุคลิกภาพที่ดีสามารถบ่งบอกนัยสำคัญของการทำงานบางอย่างนั่นก็คือ การเตรียมความพร้อมที่มีต่อบทบาทหน้าที่การทำงาน ความพร้อมที่จะรับผิดชอบงานในทุกรูปแบบ พร้อมที่จะเผชิญปัญหาและอุปสรรคนานาประการ ตลอดจนความพร้อมต่อการสร้างปฎิสัมพันธ์และการพูดคุยกับผู้อื่น
สำหรับมารยาททางสังคมเป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ เนื่องจากทุกประเทศมีมารยาทสังคมที่แตกต่างกัน หรือในประเทศเดียวกันก็ยังมีประเพณีท้องถิ่น ภาษาถิ่น ดังนั้นเราต้องเรียนรู้ เคารพ และให้เกียรติในการแสดงพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ทั้งมารยาทการทักทาย มารยาทในการรับประทานอาหาร มารยาทในการทำงาน เป็นต้น
ดังนั้นบุคลิกภาพจึงเป็นเสมือนภาพลักษณ์ภายนอกที่สำคัญ ถือว่าเป็นหน้าตาและกระจกส่องภาพลักษณ์ของตนเองต่อสายตาผู้อื่น การสร้างบุคลิกภาพที่ดีของตนเองนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมและความต้องการของบุคคล ด้วยการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเทคนิคและหลักปฏิบัติพื้นฐานเพื่อปรับปรุงและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การประสบความสำเร็จในชีวิตและในหน้าที่การทำงาน
|
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
เป็นรายวิชาที่อธิบายถึงหลักการและเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ ซึ่งครอบคลุมหัวข้อเกี่ยวกับ แนวคิดทางจิตวิทยากับการรับรู้ของมนุษย์ แนวทางการพัฒนาบุคลิกภาพ เทคนิคการพัฒนารูปลักษณ์ เทคนิคการพัฒนาการแต่งกาย เทคนิคการพัฒนาการแสดงท่าทาง และมารยาททางสังคม |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ |
LO2 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการพัฒนาบุคลิกภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และประชากรวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |