หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : cmu039
รหัสสถาบัน : cmu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคเหนือบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรภาครัฐ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Personality Development for Work Efficacy Building of Government Officer
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาย พนาสิทธิ์ พันธ์ศรี
ตำแหน่ง : พนักงานปฏิบัติงาน
เบอร์ติดต่อ : 053943863
อีเมล : panasit.ph@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะ : ศึกษาศาสตร์
ภาควิชา : จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
   
4. หมวด ISCED : 0113 Teacher training without subject specialisation
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

บุคลิกภาพที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง จากประโยคดังกล่าวสามารถตอกย้ำด้วยคำกล่าวของศาสตราจารย์ อัลเบิร์ท เมอราเบียน ที่กล่าวไว้ว่า “You have 30 seconds to make a first impression, which can last up to 15 years” แปลได้ว่า “คุณมีเวลาเพียง 30 วินาทีในการสร้างความประทับใจเมื่อแรกพบ ซึ่งจะยาวนานถึง 15 ปี” คำว่า First Impression ถือเป็นวินาทีที่สำคัญในการเปิดโอกาสที่จะได้แสดงออกถึงความสามารถและขีดความสามารถในอนาคต แม้ว่าการที่บุคคลจะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องอาศัยความรู้ความสามารถเป็นสิ่งสำคัญแต่มิใช่ทั้งหมด หากแต่ต้องสร้างโอกาสให้ตนเองเป็นผู้ได้รับเลือกที่จะแสดงความสามารถก่อน นั่นหมายถึงการทำให้ตนเองเป็นที่ปรากฎในสายตาผู้พบเห็นหรือบุคคลเกิดความประทับใจ เชื่อมั่น และสนับสนุนให้เกิดสัมพันธภาพที่ดี สำหรับองค์การแล้วบุคลากรคือกลุ่มบุคคลสำคัญที่เป็นตัวแทนในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์การซึ่งไม่ควรมองข้ามการพัฒนาด้านบุคลิกภาพจึงถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของผู้ปฏิบัติงานและองค์การในการที่จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างบุคลิกภาพให้เกิดขึ้น และนำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์การ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จ บุคลิกภาพ กริยาท่าทาง การแต่งกาย มีปฏิกิริยาทางบวกหรือทางลบและมีผลต่อประสบการณ์และความพึงพอใจกับผู้พบเห็นได้ในทันที บุคลิกภาพนับเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกและอารมณ์ของผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะส่งผลต่อการยอมรับนับถือ การให้ความร่วมมือ การสนับสนุน และความไว้วางใจจากผู้อื่น นอกจากนี้การมีบุคลิกภาพที่ดีสามารถบ่งบอกนัยสำคัญของการทำงานบางอย่างนั่นก็คือ การเตรียมความพร้อมที่มีต่อบทบาทหน้าที่การทำงาน ความพร้อมที่จะรับผิดชอบงานในทุกรูปแบบ พร้อมที่จะเผชิญปัญหาและอุปสรรคนานาประการ ตลอดจนความพร้อมต่อการสร้างปฎิสัมพันธ์และการพูดคุยกับผู้อื่น สำหรับมารยาททางสังคมเป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ เนื่องจากทุกประเทศมีมารยาทสังคมที่แตกต่างกัน หรือในประเทศเดียวกันก็ยังมีประเพณีท้องถิ่น ภาษาถิ่น ดังนั้นเราต้องเรียนรู้ เคารพ และให้เกียรติในการแสดงพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ทั้งมารยาทการทักทาย มารยาทในการรับประทานอาหาร มารยาทในการทำงาน เป็นต้น ดังนั้นบุคลิกภาพจึงเป็นเสมือนภาพลักษณ์ภายนอกที่สำคัญ ถือว่าเป็นหน้าตาและกระจกส่องภาพลักษณ์ของตนเองต่อสายตาผู้อื่น การสร้างบุคลิกภาพที่ดีของตนเองนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมและความต้องการของบุคคล ด้วยการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเทคนิคและหลักปฏิบัติพื้นฐานเพื่อปรับปรุงและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การประสบความสำเร็จในชีวิตและในหน้าที่การทำงาน

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: เป็นรายวิชาที่อธิบายถึงหลักการและเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ ซึ่งครอบคลุมหัวข้อเกี่ยวกับ แนวคิดทางจิตวิทยากับการรับรู้ของมนุษย์ แนวทางการพัฒนาบุคลิกภาพ เทคนิคการพัฒนารูปลักษณ์ เทคนิคการพัฒนาการแต่งกาย เทคนิคการพัฒนาการแสดงท่าทาง และมารยาททางสังคม
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ
LO2 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการพัฒนาบุคลิกภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และประชากรวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th