 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
cmu042 |
| รหัสสถาบัน : |
cmu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
พืชพรรณสำหรับการออกแบบสวนและสภาพแวดล้อม |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Plant Materials for Garden and Environmental Design |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย พนาสิทธิ์ พันธ์ศรี |
| ตำแหน่ง : |
พนักงานปฏิบัติงาน |
| เบอร์ติดต่อ : |
053943863 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
| คณะ : |
เกษตรศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
พืชศาสตร์และปฐพีศาสตร์ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0812 Horticulture |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การเกษตรและสิ่งแวดล้อม Agriculture and Environment |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
5 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาใหญ่ที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นจากภาวะโลกร้อน หลายฝ่ายต่างพยายามหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไข หนึ่งในนั้นคือการเพิ่มพื้นที่สีเขียว มีการแทรกหัวข้อการประเมินพื้นที่สีเขียวไว้ในเกณฑ์การประเมินก่อสร้างหรือพัฒนาพื้นที่หลายอย่าง เช่น LEED EIA และ TREEs เป็นต้น หากผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าใจในเรื่องการเลือกชนิดของพืชพรรณที่เหมาะสมและตรงตามวัตถุประสงค์ในงานออกแบบสวนและสภาพแวดล้อม ย่อมทำให้โครงการประสบความสำเร็จทั้งในเชิงการใช้สอย ความสวยงาม และดีต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้แบบ Life Long Learning การเรียนรู้หลักสูตรพืชพรรณสำหรับการออกแบบสวนและสภาพแวดล้อม ผ่านทางระบบ Thai MOOC จะช่วยให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้ง่าย มีโอกาสเรียนรู้และนำไปปฏิบัติโดยไม่ถูกจำกัดแค่การเรียนการสอนในห้องเรียน และสามารถติดตามเรียนรู้ย้อนหลังได้ตลอดเวลา |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
ความสำคัญ ประโยชน์ และผลกระทบของพืชพรรณต่อการออกแบบสวนและสภาพแวดล้อม สังคมพืชในสภาพแวดล้อมต่างๆ ลักษณะและชนิดของพืชพรรณในสภาพแวดล้อมที่สามารถใช้ในการออกแบบ หลักการเลือกใช้พืชพรรณต่างๆ เป็นองค์ประกอบร่วมกันในการออกแบบสวนและสภาพแวดล้อม |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความสำคัญของพืชพรรณต่อการออกแบบสวนและสภาพแวดล้อม |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายสังคมพืชในสภาพแวดล้อมต่างๆ และผลของการใช้พืชพรรณต่อสภาพแวดล้อม |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายการเลือกใช้พืชพรรณที่เหมาะสมในงานออกแบบสวนและสภาพแวดล้อม |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- ปริญญาเอก
- ความรู้ทั่วไป
- วิชาชีพ (ระบุ) : ภูมิสถาปนิก
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : พืชพรรณสำหรับการออกแบบสวนและสภาพแวดล้อม
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
นักศึกษาสาขาภูมิทัศน์ ภูมิสถาปัตยกรรม รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : ภูมิสถาปัตกรรม
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
- อื่น ๆ (โปรดระบุ) :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |