 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
cmu043 |
รหัสสถาบัน : |
cmu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
สุขภาพจิตกับกิจกรรมการดำเนินชีวิต เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรภาครัฐ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Mental Health, Occupation for Work Capacity Building of Government Officer |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย พนาสิทธิ์ พันธ์ศรี |
ตำแหน่ง : |
พนักงานปฏิบัติงาน |
เบอร์ติดต่อ : |
053943863 |
อีเมล : |
panasit.ph@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
คณะ : |
เทคนิคการแพทย์ |
ภาควิชา : |
กิจกรรมบำบัด |
|
|
4. หมวด ISCED : 0314 Sociology and cultural studies |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
สังคม การเมืองการปกครอง Politics and Society |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การเสริมสร้างความสุขประชาชนวัยทำงานอายุ 15-59 ปี ซึ่งมีประมาณ 37 ล้านคน ถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญและเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศ เป็นผู้ที่รับภาระรับผิดชอบดูแลทั้งตนเองและครอบครัว เมื่อเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์เศรษฐกิจ สังคม จะทำให้เกิดความเครียดได้ง่าย ซึ่งส่งผลต่อปัญหาสุขภาพตามมา รวมทั้งทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และความสุขในกิจกรรมการดำเนินชีวิตประจำวันลดลงไปด้วย จากความเห็นของ นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้ให้ข้อมูลว่า “คนเราใช้เวลาอยู่ในที่ทำงานวันละ 7-8 ชั่วโมงหรือใช้เวลาประมาณครึ่งหนึ่งที่เราตื่น หากเราไม่มีความสุขในการทำงาน ก็เท่ากับชีวิตครึ่งหนึ่งของเราไม่มีความสุข และอาจจะส่งผลทำให้ชีวิตด้านอื่น ๆ ไม่มีความสุขตามไปด้วย ในทางตรงกันข้าม หากชีวิตการทำงานมีความสุข จะยิ่งเกิดกำลังใจ มีแรงจูงใจในการทำงาน จึงขอเชิญชวนให้ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะงานบริหารทรัพยากรบุคคลทั้งภาครัฐละเอกชน ให้ความใส่ใจในการดูแลสุขภาพจิต เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคน ทำงานอย่างมีความสุข” ภายใต้กรอบเนื้อหาที่เหมาะสมกับบริบท ได้แก่ หลักการและการประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีสุขภาพจิต กิจกรรมการดำเนินชีวิตของวัยทำงาน ภาวะหมดไฟในการทำงาน การติดอินเตอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์ และการส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิต เพื่อเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเหตุนี้การเรียนรู้ในหลักสูตรสุขภาพจิตกับกิจกรรมการดำเนินชีวิต เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรภาครัฐ จะช่วยเป็นกลไกสนับสนุนที่จะช่วยพัฒนาให้บุคลากรภาครัฐให้เป็นบุคคลที่มีสมรรถนะในการทำงานที่พร้อมต่อการปฏิบัติงานภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันท่วงที และมีคุณภาพชีวิตที่ดี |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
เป็นรายวิชาที่อธิบายถึงหลักการและการประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีสุขภาพจิต กิจกรรมการดำเนินชีวิตของวัยทำงาน ภาวะหมดไฟในการทำงาน การติดอินเตอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์ และการส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับสุขภาพจิตกับกิจกรรมการดำเนินชีวิต เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรภาครัฐ |
LO2 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตกับกิจกรรมการดำเนินชีวิต เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรภาครัฐ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และประชากรวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |