 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
cmru002 |
รหัสสถาบัน : |
cmru |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ระบบธุรกิจอัจฉริยะ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Business Intelligence |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย พนาสิทธิ์ พันธ์ศรี |
ตำแหน่ง : |
พนักงานปฏิบัติงาน |
เบอร์ติดต่อ : |
053943863 |
อีเมล : |
panasit.ph@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ |
คณะ : |
วิทยาการจัดการ |
ภาควิชา : |
คอมพิวเตอร์ธุรกิจ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0613 Software and applications development and analysis |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ปัจจุบันถือได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท และอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้องค์กรหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งขนาดใหญ่และเล็กต่างพยายามปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินธุรกิจและกลยุทธ์ในการบริหารองค์กรให้ทันต่อโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านต่างๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันด้านธุรกิจ เมื่อมีข้อมูลจำนวนมากที่ต้องสื่อสารออกมาในยุคที่มีความนำสมัยทางเทคโนโลยี การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมจึงเป็นโจทย์ต่อไปที่จะต้องกำหนดเพื่อที่จะสามารถนำเอาข้อมูลทางสถิติที่มีความน่าเชื่อถือและมีมิติที่หลากหลายมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ กลั่นกรอง และนำเสนอในรูปแบบที่ง่าย การพัฒนาระบบธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence : BI) ก็นับเป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่ต่อยอดโจทย์การบริหารจัดการข้อมูลจำพวก Big Data ได้อย่างลงตัว ไม่ยุ่งยากซับซ้อนต่อการใช้งาน ทำให้เป็นประโยชน์ต่อคนในวงกว้างได้มากและรวดเร็วยิ่งขึ้น
ธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence) หรือ BI คือกลุ่มซอฟต์แวร์ที่หลากหลายซึ่งพัฒนาขึ้นมาสำหรับเป็น “เครื่องมือ” ในการคัดกรอง วิเคราะห์ แยกแยะข้อมูลดิบขององค์กร โดยมีการนำเทคนิคเข้ามาใช้อย่างหลากหลาย เช่น การทำเหมืองข้อมูล (Data Mining) การประมวลผลออนไลน์เชิงวิเคราะห์ (Online Analytical Processing) การสืบค้นข้อมูล (Querying) ตลอดจนการจัดทำรายงานในรูปแบบต่างๆ (Reporting and Dashboard) เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารในองค์กร ดูแลค่าใช้จ่าย และสร้างสรรค์โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ BI จึงเป็นมากกว่าการทำรายงานสำหรับองค์กรและเป็นมากกว่าเครื่องมือบริหารจัดการข้อมูลรวมกัน ด้วยการกลายเป็นเครื่องมือที่จำเป็นของระดับผู้บริหารองค์กร (Chief Information Officer หรือ CIO) ในทุกองค์กรไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือภาคธุรกิจก็ตาม
ดังนั้นองค์ความรู้เรื่อง ระบบธุรกิจอัจฉริยะ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทางอาจารย์ผู้สอนรายวิชานี้จึงเห็นควรให้มีหลักสูตร ระบบธุรกิจอัจฉริยะ ขึ้นในระบบ Thai MOOC เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านนี้ให้กับ นักศึกษาที่กำลังศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาการคอมพิวเตอร์ และ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจ เข้ามาเรียนรู้แบบ Life Long Learning
|
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ความหมาย ความสำคัญ และแนวคิดระบบธุรกิจอัจฉริยะ การเตรียมแหล่งข้อมูลตามรูปแบบระบบธุรกิจอัจฉริยะ การเชื่อมโยงแหล่งข้อมูลเข้าสู่ระบบธุรกิจอัจฉริยะ การแปลงข้อมูลผ่านกระบวนการระบบธุรกิจอัจฉริยะ การสร้างรายงานหลากหลายมิติ ผ่านตัวนำเสนอการวิเคราะห์รายงานเพื่อให้เป็นสารสนเทศที่สามารถช่วยผู้บริหารองค์กรนำไปใช้ในการตัดสินใจได้ |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการแนวคิดของระบบธุรกิจอัจฉริยะ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ออกแบบ โครงสร้างโมเดลข้อมูลรูปดาวได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการเชื่อมโยงแหล่งข้อมูลเข้าสู่ระบบธุรกิจอัจฉริยะ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายสร้างรายงานหลากหลายรูปแบบผ่านโปรแกรม Tableau Desktop |
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายสร้างรายงานหลากหลายรูปแบบผ่านโปรแกรม Power BI |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาการคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจ |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : ระบบธุรกิจอัจฉริยะ
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |