หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : depa006
รหัสสถาบัน : depa
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : หน่วยงานภาครัฐ
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : IoT ระบบน้ำอัจฉริยะสำหรับภาคการเกษตร
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Let's Start Smart Farm with IoT
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาย ยุทธพงศ์ อุณหทวีทรัพย์
ตำแหน่ง : อาจารย์
เบอร์ติดต่อ : 0956404564
อีเมล : yuttapong.aun@mahidol.edu
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
คณะ : -
ภาควิชา : -
   
4. หมวด ISCED : 0613 Software and applications development and analysis
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี Computer and Technology
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

เพื่อเป็นประโยชน์ในการทบทวน ศึกษา การจัดทำแปลงเกษตรรดน้ำอัตโนมัติด้วยอุปกรณ์ IoT สำหรับเกษตรกรยุคใหม่ (Young Smart Farmer)

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: IoT ระบบน้ำอัจฉริยะสำหรับภาคการเกษตร (Let's Smart Farm with IoT) เน้นการเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ให้เกษตรกรที่สนใจจะพัฒนาระบบน้ำให้พืชแบบอัตโนมัติ โดยใช้เซ็นเซอร์และหน่วยประมวลผลที่หาซื้อได้ง่าย พร้อมต่อการลงมือปฏิบัติในการเปลี่ยนรูปแบบแปลงเกษตรเดิมของตนเอง ให้มีความอัจฉริยะมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มเรียนรู้ตั้งแต่องค์ประกอบของอุปกรณ์ที่จำเป็นจะต้องใช้ในการเปลี่ยนแปลงเกษตรของตนเอง การกำหนดชุดคำสั่งในการสั่งงานอุปกรณ์ การทำงานของระบบ IoT การวางระบบน้ำให้เหมาะสมต่อการให้น้ำแบบอัตโนมัติ การตั้งค่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โปรโตคอลในการรับส่งข้อมูล การแจ้งเตือนการทำงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่สะดวกและรวดเร็ว การใช้เซ็นเซอร์มาตรฐานอุตสาหกรรมเพื่อความแม่นยำและการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ การระบุตำแหน่งด้วย GPS เพื่อกำหนดจุดในการเก็บข้อมูลและเปรียบเทียบข้อมูลกับภาพภูมิอาการจากฐานข้อมูลภายนอก และการสร้างชุดควบคุมผ่านโทรศัพท์ เพื่อควบคุมอุปกรณ์การให้น้ำอัตโนมัติ ตรวจสอบสถานะการทำงานแบบทันทีทันใด รวมทั้งการเชื่อมโยงสู่เกษตรกรที่มีความต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้ความเข้าใจ หรือเริ่มต้นการทำเกษตรยุคใหม่ได้ผ่านหน่วยงานสนับสนุนของ depa ดังนั้นรายวิชานี้จึงเป็นรายวิชาที่สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงแปลงเกษตรของตนเองสู่แปลงเกษตรอัจฉริยะ ลดภาระหน้าที่ในการดูแล และเพิ่มประสิทธิผลในการเพาะปลูกพืช
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : พื่อให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานของหน่วยประมวลผล และการควบคุมอุปกรณ์ผ่านบอร์ด IoT
LO2 : เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจวิธีการให้น้ำแบบอัตโนมัติสำหรับภาคการเกษตร
LO3 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำหลักการและวิธีดำเนินการต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแปลงเกษตรของตนเอง
LO4 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำเทคนิค เคล็ดลับไปเพิ่มประสิทธิภาพ ลดภาระหน้าที่การดูแล สร้างผลผลิตให้มากยิ่งขึ้นได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 1  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • มัธยมปลาย
  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • ปริญญาเอก
  • ความรู้ทั่วไป
  • วิชาชีพ (ระบุ) : เกษตรกร
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : เกษตรกรยุคใหม่ นักศึกษา นักเรียนสายวิชาชีพ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 3,000 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  - ผู้เรียนมีความตั้งใจในการพัฒนาระบบให้น้ำอัตโนมัติสำหรับแปลงเกษตร ทั้งแปลงเกษตรแบบปิด และแปลงเกษตรแบบเปิด - ผู้เรียนควรมีอุปกรณ์ดิจิทัล อาทิ บอร์ด ERP32 เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ วัดแสง วัดความชื้น คอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต สมาร์ทโฟน ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ เพื่อจะได้ทดลองปฏิบัติตามหลักสูตรได้
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th