 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
depa006 |
รหัสสถาบัน : |
depa |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
IoT ระบบน้ำอัจฉริยะสำหรับภาคการเกษตร |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Let's Start Smart Farm with IoT |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย ยุทธพงศ์ อุณหทวีทรัพย์ |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
0956404564 |
อีเมล : |
yuttapong.aun@mahidol.edu |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล |
คณะ : |
- |
ภาควิชา : |
- |
|
|
4. หมวด ISCED : 0613 Software and applications development and analysis |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี Computer and Technology |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
เพื่อเป็นประโยชน์ในการทบทวน ศึกษา การจัดทำแปลงเกษตรรดน้ำอัตโนมัติด้วยอุปกรณ์ IoT สำหรับเกษตรกรยุคใหม่ (Young Smart Farmer) |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
IoT ระบบน้ำอัจฉริยะสำหรับภาคการเกษตร (Let's Smart Farm with IoT) เน้นการเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ให้เกษตรกรที่สนใจจะพัฒนาระบบน้ำให้พืชแบบอัตโนมัติ โดยใช้เซ็นเซอร์และหน่วยประมวลผลที่หาซื้อได้ง่าย พร้อมต่อการลงมือปฏิบัติในการเปลี่ยนรูปแบบแปลงเกษตรเดิมของตนเอง ให้มีความอัจฉริยะมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มเรียนรู้ตั้งแต่องค์ประกอบของอุปกรณ์ที่จำเป็นจะต้องใช้ในการเปลี่ยนแปลงเกษตรของตนเอง การกำหนดชุดคำสั่งในการสั่งงานอุปกรณ์ การทำงานของระบบ IoT การวางระบบน้ำให้เหมาะสมต่อการให้น้ำแบบอัตโนมัติ การตั้งค่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โปรโตคอลในการรับส่งข้อมูล การแจ้งเตือนการทำงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่สะดวกและรวดเร็ว การใช้เซ็นเซอร์มาตรฐานอุตสาหกรรมเพื่อความแม่นยำและการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ การระบุตำแหน่งด้วย GPS เพื่อกำหนดจุดในการเก็บข้อมูลและเปรียบเทียบข้อมูลกับภาพภูมิอาการจากฐานข้อมูลภายนอก และการสร้างชุดควบคุมผ่านโทรศัพท์ เพื่อควบคุมอุปกรณ์การให้น้ำอัตโนมัติ ตรวจสอบสถานะการทำงานแบบทันทีทันใด รวมทั้งการเชื่อมโยงสู่เกษตรกรที่มีความต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้ความเข้าใจ หรือเริ่มต้นการทำเกษตรยุคใหม่ได้ผ่านหน่วยงานสนับสนุนของ depa ดังนั้นรายวิชานี้จึงเป็นรายวิชาที่สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงแปลงเกษตรของตนเองสู่แปลงเกษตรอัจฉริยะ ลดภาระหน้าที่ในการดูแล และเพิ่มประสิทธิผลในการเพาะปลูกพืช |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
พื่อให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานของหน่วยประมวลผล และการควบคุมอุปกรณ์ผ่านบอร์ด IoT |
LO2 : |
เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจวิธีการให้น้ำแบบอัตโนมัติสำหรับภาคการเกษตร |
LO3 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำหลักการและวิธีดำเนินการต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแปลงเกษตรของตนเอง |
LO4 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำเทคนิค เคล็ดลับไปเพิ่มประสิทธิภาพ ลดภาระหน้าที่การดูแล สร้างผลผลิตให้มากยิ่งขึ้นได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- ปริญญาเอก
- ความรู้ทั่วไป
- วิชาชีพ (ระบุ) : เกษตรกร
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
เกษตรกรยุคใหม่
นักศึกษา
นักเรียนสายวิชาชีพ |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 3,000 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
- ผู้เรียนมีความตั้งใจในการพัฒนาระบบให้น้ำอัตโนมัติสำหรับแปลงเกษตร ทั้งแปลงเกษตรแบบปิด และแปลงเกษตรแบบเปิด
- ผู้เรียนควรมีอุปกรณ์ดิจิทัล อาทิ บอร์ด ERP32 เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ วัดแสง วัดความชื้น คอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต สมาร์ทโฟน ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ เพื่อจะได้ทดลองปฏิบัติตามหลักสูตรได้ |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |