 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
nida001 |
รหัสสถาบัน : |
nida |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การสร้างสรรค์เนื้อหาด้วยข้อมูล (Data) เพื่อเพิ่มคุณค่าขององค์กร |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Content Creation in Digital Organization |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุหงา ชัยสุวรรณ |
ตำแหน่ง : |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
เบอร์ติดต่อ : |
02-727-3752 |
อีเมล : |
gscm@nida.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
คณะ : |
นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
ภาควิชา : |
นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
|
|
4. หมวด ISCED : 0612 Database and network design and administration |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
ไม่หมดอายุ ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้ ซึ่งประกอบกันเป็น “สารสนเทศ” นั้น สามารถลื่นไหลได้สะดวก รวดเร็ว จนสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างกว้างขวาง ตั้งแต่ระดับบุคคลขึ้นไปถึงระดับองค์กรอุตสาหกรรม ภาคสังคม ตลอดจนในระดับประเทศและระหว่างประเทศ ทำให้ในศตวรรษที่ 21 ถือว่าเป็นยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลกในหลาย ๆ ด้านทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมอันนำไปสู่การปรับตัวเพื่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขันท่ามกลางกระแสโลกาภิวัฒน์ ส่งผลให้ผู้ประกอบการ ตลอดจนแรงงานที่จะทำงานในองค์กรต่างในยุคนี้จะต้องมีการปรับตัว ปรับทักษะเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ดังจะเห็นได้จาก จากการคาดการณ์ของ World Economic Forum ถึงทักษะการทำงานในปี ค.ศ. 2020 พบว่า แรงงานควรมีทักษะในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล การจัดการทรัพยากร ทักษะด้านสังคม ทักษะด้านเทคนิค ผู้ที่จะมีงานทำในอนาคต จะต้องมีคุณสมบัติที่ตอบสามารถตอบสนองทักษะที่จำเป็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยี ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งมีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ๆ ทักษะดังกล่าว ไม่เพียงแต่เป็นทักษะของผู้ที่จะเข้ามาสู่ตลาดแรงงานรายใหม่เท่านั้น แต่เป็นทักษะที่ผู้ที่อยู่ในตลาดแรงงานในปัจจุบันจะต้องมีการปรับตัว ปรับทักษะของตน (Re-Skill)
นโยบายประเทศไทย 4.0 เป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย หรือ โมเดลพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล ภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เข้ามาบริหารประเทศบนวิสัยทัศน์ที่ว่า “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ที่มีภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศด้านต่าง ๆ เพื่อปรับแก้ จัดระบบ ปรับทิศทาง และสร้างหนทางพัฒนาประเทศให้เจริญสามารถรับมือกับโอกาสและภัยคุกคามแบบใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว รุนแรงในศตวรรษที่ 21 ได้ เปลี่ยนจาก การผลิตสินค้า “โภคภัณฑ์” ไปสู่สินค้าเชิง “นวัตกรรม” เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอุตสาหกรรมไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม จึงเห็นได้ว่า ทักษะด้านการสร้างสรรค์เนื้อหา (Content Creation) ถือเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญควบคู่ไปกับการรู้เท่าทันดิจิทัล และการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่จะต้องดำเนินการ reskills เพื่อยกระดับความสามารถ เสริมสร้างทักษะและเติมเต็มศักยภาพของแรงงานประเทศไทย
โดยการสร้างสรรค์ดังกล่าวจะดำเนินการไปได้ด้วย เทคโนโลยีประเภทข้อมูล การใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลเศรษฐกิจ ที่ผู้ประกอบการสามารถได้รับข้อมูลด้านต่าง ๆ ในการวางแผนจัดการองค์กร ซึ่งข้อมูลจากแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) จะเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญและมีคุณค่าต่อการวิเคราะห์และวางแผนเพื่อจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากข้อมูลช่วยให้องค์กรสามารถวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การจัดการทรัพยากร และการจัดการช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เป็นสถาบันที่จัดการการเรียนการสอนด้านการสื่อสารดิจิทัล นวัตกรรมการสื่อสารการตลาด การตลาดเชิงเนื้อหา ความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เล็งเห็นว่า การเรียนรู้ทักษะในการสร้างสรรค์เนื้อหาจะเป็นการทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการประยุกต์ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มคุณค่าองค์กร (Big Data) การ Reskill สำหรับผู้ที่ทำงานในองค์กรต่าง ๆ ทุกภาคส่วน อาทิ ผู้ประกอบการ SME เจ้าหน้าหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จึงควรต้องมีการปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ให้มีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารผ่านพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย จึงเป็นโอกาสอันดีที่คณะฯ จะนำองค์ความรู้ด้านดิจิทัลและการสื่อสารการตลาดมาเผยแพร่ให้กับประชาชนดังกล่าว |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ทุกวันนี้ มีสื่อมากมายที่พยายามแย่งชิงผู้คนให้มาสนใจ ทว่าสื่อ ที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ เท่านั้น ที่จะได้ใจคน ผู้ประกอบการ จึงต้องรู้วิธีสร้างสรรค์สื่อ โดยมี ข้อมูล ด้าต้า data ช่วยให้เข้าใจผู้บริโภค และทำให้เนื้อหาการสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
หลักสูตรนี้ จึงมุ่งพัฒนาขีดความสามารถให้ ผู้เรียน เข้าใจ กระบวนการสร้างสรรค์เนื้อหาด้วยดาต้า ทั้งในเชิงแนวคิด กลุทุธ์ และทักษะ ที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้จริง อาทิ อาชีพแอดมินเพจ ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ นักการสื่อสารการตลาดดิจิทัล ผู้เขียนเนื้อหาในสื่อสังคมออนไลน์ ผู้รีวิวสินค้า (Micro Influencer) นักสื่อสารกลยุทธ์ด้านเนื้อหา นักสื่อสารดิจิทัล นักสื่อสารแบรนด์ดิจิทัล นักวิเคราะห์ข้อมูลและบริหารการสื่อสาร ครีเอทีฟ (Creative) นักวางแผนเนื้อหาด้านดิจิทัล (Digital content planner) และนักประชาสัมพันธ์ดิจิทัล รวมทั้งผู้ที่เป็นผู้ประกอบการ หรือทำงานในองค์กรสามารถนำไปยกระดับการทำงานเพิ่มคุณค่าให้องค์กรได้
|
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
เพื่อให้แรงงานที่เป็นพนักงานองค์กรเกิดความรู้เกี่ยวกับการตลาดผ่านสื่อสังคม การวิเคราะห์สื่อสังคม ข้อมูลขนาดใหญ่ และการเล่าเรื่อง |
LO2 : |
เพื่อให้แรงงานที่เป็นพนักงานองค์กรสามารถจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อการเล่าเรื่อง การวางแผนกลยุทธ์ในการเข้าถึงใจลูกค้า และออกแบบเนื้อหาเผยแพร่และจัดการชุมชนออนไลน์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง 30 นาที จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- วิชาชีพ (ระบุ) : ผู้ที่สนใจที่จะ Upskill/Reskill ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์เนื้อหาด้วยข้อมูล (Data) เพื่อเพิ่มคุณค่าของธุรกิจ (Content Creation for Business)
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
1. แอดมินเพจ ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์
2. นักการสื่อสารการตลาดดิจิทัล
3. ผู้เขียนเนื้อหาในสื่อสังคมออนไลน์ ผู้รีวิวสินค้า (Micro Influencer)
4. นักสื่อสารกลยุทธ์ด้านเนื้อหา
5. นักสื่อสารดิจิทัล
6. นักสื่อสารแบรนด์ดิจิทัล
7. นักวิเคราะห์ข้อมูลและบริหารการสื่อสาร
8. ครีเอทีฟ (Creative)
9. นักวางแผนเนื้อหาด้านดิจิทัล (Digital content planner)
10. นักประชาสัมพันธ์ดิจิทัล |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 1,000 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |