 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
pncc002 |
| รหัสสถาบัน : |
pncc |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันวิทยาลัยชุมชน (Institute of Community Colleges) |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ละแซ ซูชิมลายูภาคใต้ |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Laksam : Southern Styled Melayu Sushi |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นางสาว แวนูรไอนี แวอีซอ |
| ตำแหน่ง : |
เจ้าหน้าที่สนับสนุนงานบริการวิชาการ |
| เบอร์ติดต่อ : |
084-3485102 หรือ 089-7360990 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันวิทยาลัยชุมชน (Institute of Community Colleges) |
| คณะ : |
- |
| ภาควิชา : |
- |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0721 Food processing |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
อื่น ๆ Other |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
อื่น ๆ ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
"ละแซ" เป็นอาหารพื้นถิ่นที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาชาวบ้าน ในการแปรรูปมาจากข้าวสาร ด้วยเครื่องโม่แป้งโบราณที่ทำจากหิน หรือเรียกว่า “ครกบด” แล้วนําแป้งข้าวจ้าวที่ได้จากการบด ไปนึ่งให้เป็นแผ่นบางๆ แล้วนำมาม้วนเป็นวงกลม หั่นให้มีขนาดประมาณ ๑ เซนติเมตร รับประทานกับนํ้าราดที่มีส่วนผสมของกะทิ ปลาต้ม และวัสดุดิบอื่นๆ ที่มีอยู่ในท้องถิ่น ในช่วงเทศกาลต่างๆ ชาวบ้านจะช่วยกันทําละแซ เพราะจะต้องทำในปริมาณมากๆ เพื่อใช้เลี้ยงคนในชุมชน ที่ใช้รับประทานแทนข้าว สะท้อนให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมตั้งแต่อดีต การช่วยเหลือ พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เกิดความรัก ความสามัคคี อันทรงคุณค่าทางสังคมและจิตใจของการดําเนินชีวิตของชุมชนชาวมุสลิม มาเป็นระยะเวลาอย่างยาวนาน
แต่ปัจจุบันนิยมใช้แป้งสำเร็จรูปในการทำละแซ ไม่นิยมใช้เครื่องโม่แป้ง เนื่องจากการโม่แป้งจะต้องใช้เวลานานและใช้แรงงานคนจำนวนมาก และประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่นิยมทำเส้นละแซด้วยตนเอง เนื่องจากวิธีการทําจะมีความยุ่งยากและต้องทําทีละลูก แต่จะใช้วิธีการซื้อเส้นละแซสำเร็จรูปที่มีจำหน่ายกันโดยทั่วไปเช่นเดียวกับเส้นขนมจีน มาทำน้ำแกงหรือน้ำราดรับประทานกันเอง เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งเป็นเหตุหนึ่งในปัจจุบันที่เราไม่ได้พบเห็นการทําเส้นละแซแบบดั้งเดิมโดยใช้เครื่องโม่ ทำให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากบรรพบุรุษตั้งแต่สมัยโบราณกำลังจะจางหายไปจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยังคงนิยมรับประทานละแซแทนข้าวได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ในครอบครัวและงานเทศกาลต่างๆ
เพื่อให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากบรรพบุรุษยังคงอยู่ในปัจจุบัน จึงมีความจำเป็นในการผลิตรายวิชา “ละแซ” ซูชิมลายูภาคใต้ สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในการประกอบอาหารสำหรับในครอบครัวหรือในงานเทศกาลต่างๆ
|
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
ภูมิหลังความเป็นมาและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของภูมิปัญญาท้องถิ่นอาหารละแซ การเลือกและจัดเตรียมวัตถุดิบ กรรมวิธีการทำเส้นละแซ 5 สีจากธรรมชาติ การทำน้ำแกงหรือน้ำราดละแซและเครื่องเคียง และการประยุกต์เมนูอาหารจากเส้นละแซ
|
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
บอกภูมิหลังความเป็นมาและอัตลักษณ์ของภูมิปัญญาท้องถิ่นอาหารละแซได้ถูกต้อง |
| LO2 : |
อธิบายขั้นตอนและวิธีการทำเส้นละแซและน้ำราดละแซได้ถูกต้อง |
| LO3 : |
ประยุกต์ใช้เส้นละแซประกอบอาหารต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
นักศึกษาวิทยาลัยชุมชนที่สนใจ และบุคคลทั่วไป |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
บุคคลทั่วไปที่สามารถเข้าใจภาษาไทย |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |