 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
k-mooc003 |
รหัสสถาบัน : |
k-mooc |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
National Institute for Lifelong Education |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
สถาบันต่างประเทศ |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การออกแบบสิ่งแวดล้อมเพื่อเราทุกคน |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
도시와 환경디자인 | Environmental Design for Everyone |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ศาสตราจารย์ คิม ดงซิก |
ตำแหน่ง : |
แผนกการออกแบบสิ่งแวดล้อมภายใน |
เบอร์ติดต่อ : |
- |
อีเมล : |
thaimooc@thaicyberu.go.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
National Institute for Lifelong Education |
คณะ : |
สาขามนุษยนิเวศศาสตร์ |
ภาควิชา : |
มหาวิทยาลัยปูซาน |
|
|
4. หมวด ISCED : 0732 Building and civil engineering |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
วิศวกรรมและสถาปัตยกรรม Engineering and Architecture |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
ไม่หมดอายุ ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
โครงการแลกเปลี่ยนรายวิชาระหว่างประเทศ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
เมืองกับสิ่งแวดล้อม ผู้คนอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน สิ่งแวดล้อมประกอบไปด้วย "พื้นที่ เวลา และมนุษย์" ซึ่งสิ่งแวดล้อมนั้น หมายความถึงพื้นที่ที่สร้างความสัมพันธ์เชิงกายภาพ เวลาที่เชื่อมโยงระหว่างอดีต ปัจจุบัน และอนาคต และมนุษย์ผู้ซึ่งเปลี่ยนแปลงไประหว่างการปรับตัว และปรับตัวเองให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง เราต่างอาศัยและดำรงชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น ในร้อยปีที่ผ่านมา การพัฒนามนุษย์มีความก้าวหน้าอย่างมหาศาล ประเทศเกาหลีใต้เอง มีการพัฒนาขึ้นราว 50 ปีที่ผ่านมา แต่การพัฒนานั้นไม่ได้เป็นไปแค่ในทางบวก แต่ยังส่งผลกระทบในทางลบด้วยเช่นกัน ความเจริญเติบโตได้หยุดชะงักลงจากการอพยพย้ายถิ่นฐานเข้าสู่ชุมชนเมือง และการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพราะฉะนั้น เราจึงต้องหาหนทางแก้ไขปัญหาสังคมที่อาจเกิดขึ้นระหว่างสิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่ของมนุษย์ พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและพื้นที่วัฒนธรรมจึงกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ พื้นที่เหล่านี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้คนได้เพลิดเพลินกับเรื่องราวที่มีสีสันไปพร้อม ๆ กับการแสวงหาการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน ด้วยกาลเวลาและความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ เราต่างกำลังปรับตัวให้ก้าวทันการพัฒนา เราอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อม และสิ่งแวดล้อมเองก็เป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้น เรื่องราวของพื้นที่เริ่มจากสถานที่ของเรา เรื่องราวของเวลาเริ่มจากวันของเรา เรื่องของเราเริ่มต้นจากฉันและเธอ และเรื่องราวของสิ่งแวดล้อมก็หมุนไปรอบ ๆ เรื่องราวทั้งหมด และตอนนี้มันได้เริ่มขึ้นแล้ว |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
สามารถอธิบายความสำคัญของการออกแบบสภาพแวดล้อม |
LO2 : |
สามารถออกแบบสภาพแวดล้อมสำหรับการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 45 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาอื่นๆKorean |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
สำหรับผู้สนใจเรียนการออกแบบสิ่งแวดล้อม |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 2,500 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |