ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
รหัสวิชา :
nida002
รหัสสถาบัน :
nida
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน :
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย :
Data + AI for Communication: แนวทางการใช้ข้อมูลและเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์สำหรับองค์กรด้านการสื่อสาร
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ :
Data + AI for Communication: Inspired Data + AI Applications for Communication Organization
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา :
นางสาว บุหงา ชัยสุวรรณ
ตำแหน่ง :
หัวหน้าโครงการอบรม ความรู้และทักษะการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสาร
เบอร์ติดต่อ :
0-2727-3759
อีเมล :
gscmnida.thaimooc@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน :
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
คณะ :
นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
ภาควิชา :
การสื่อสารการตลาดและดิจิทัล / การจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
:
ไม่หมดอายุ ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:
เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อการสื่อสาร เนื้อหาในหลักสูตรมีความสำคัญในการพัฒนา และยกระดับความรู้และทักษะ (Up-Skill/ Re-Skill) บุคลากรวัยทำงานให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานการสื่อสารได้ในบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้โดยง่าย จึงจัดทำสื่อการเรียนการสอนและถ่ายทอดเนื้อหาในรูปแบบออนไลน์ เพื่อเป็นการขยายโอกาสให้กับผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
:
รายวิชานี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เกิดความเข้าใจใน ความรู้พื้นฐาน ประโยชน์ของ DATA และ AI ในมิติต่างๆ สถานการณ์DATA และ AI ทางการสื่อสารและแนวทางในการเตรียมพร้อมรับมือ การนำข้อมูลและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในองค์กร ตลอดจนพัฒนาการอนาคตของนิเทศปัญญาประดิษฐ์ โดยเน้นที่ การนำ DATA และ AI มาใช้ในบริบทของการสื่อสาร เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภค ความคิดสร้างสรรค์ สร้างแบรนด์ และ Brand Ambassadors
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกถึง (identify) ความจำเป็นในการใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสาร
LO2 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบาย (describe) กระบวนการหลักการในการนำข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการสื่อสารให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
LO3 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ (create) แนวทางการสื่อสารโดยใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค
LO4 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประเมิน (evaluate) แนวทางการสื่อสารโดยใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา
ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย :
-กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่เรียนทางด้านนิเทศศาสตร์ที่ต้องการเสริมความรู้นอกห้องเรียน
-บุคลากรวัยทำงานด้านการสื่อสารที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะด้านการใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสาร
-ผู้บริหาร/ ผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะด้านการใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสาร
จำนวนผู้เรียน :
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 3,000 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
-ความรู้พื้นฐานทางด้านการสื่อสารองค์กร
-ความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th