หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : nida004
รหัสสถาบัน : nida
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : Data + AI for Communication: การใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Data + AI for Communication: Data + AI for SME
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นางสาว บุหงา ชัยสุวรรณ
ตำแหน่ง : หัวหน้าโครงการอบรม ความรู้และทักษะการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสาร
เบอร์ติดต่อ : 027273759
อีเมล : gscmnida.thaimooc@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
คณะ : นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
ภาควิชา : การสื่อสารการตลาดและดิจิทัล / การจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล
   
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: ไม่หมดอายุ ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อการสื่อสาร เนื้อหาในหลักสูตรมีความสำคัญในการพัฒนา และยกระดับความรู้และทักษะ (Up-Skill/ Re-Skill) บุคลากรวัยทำงานให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานการสื่อสารได้ในบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้โดยง่าย จึงจัดทำสื่อการเรียนการสอนและถ่ายทอดเนื้อหาในรูปแบบออนไลน์ เพื่อเป็นการขยายโอกาสให้กับผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: รายวิชานี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เกิดความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการสื่อสารที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจและการสื่อสารการตลาดตลอดเส้นทางของผู้บริโภค แนวทางการทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ การแบ่งกลุ่มและทำความเข้าใจผู้บริโภคกลุ่มต่าง ๆ การใช้ข้อมูลและกระบวนการ Design Thinking สำหรับธุรกิจ การนำข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า การทำการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล Data-Driven Marketing การใช้ Customer Data Platform (CDP) และกรณีศึกษาการใช้งาน CDP ที่ประสบความสำเร็จ
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงแนวทางการพัฒนาการของเทคโนโลยีการสื่อสารที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจและการสื่อสารการตลาดได้
LO2 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวทางการนำข้อมูลและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ทำการสื่อสารการตลาดรูปแบบต่าง ๆ สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้
LO3 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำข้อมูลและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการสื่อสารการตลาดได้อย่างเหมาะสม
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 9 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาอังกฤษ
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • ปริญญาเอก
  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : -ผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสารการตลาด -บุคลากรวัยทำงานด้านการสื่อสารที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสารการตลาด -กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่เรียนทางด้านนิเทศศาสตร์ที่ต้องการเสริมความรู้และทักษะเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสารการตลาด
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 3,000 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  -ความรู้พื้นฐานทางด้านการสื่อสารการตลาด -ความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th