 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
nida004 |
รหัสสถาบัน : |
nida |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
Data + AI for Communication: การใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Data + AI for Communication: Data + AI for SME |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นางสาว บุหงา ชัยสุวรรณ |
ตำแหน่ง : |
หัวหน้าโครงการอบรม ความรู้และทักษะการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสาร |
เบอร์ติดต่อ : |
027273759 |
อีเมล : |
gscmnida.thaimooc@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
คณะ : |
นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
ภาควิชา : |
การสื่อสารการตลาดและดิจิทัล / การจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล |
|
|
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
ไม่หมดอายุ ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อการสื่อสาร เนื้อหาในหลักสูตรมีความสำคัญในการพัฒนา และยกระดับความรู้และทักษะ (Up-Skill/ Re-Skill) บุคลากรวัยทำงานให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานการสื่อสารได้ในบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้โดยง่าย จึงจัดทำสื่อการเรียนการสอนและถ่ายทอดเนื้อหาในรูปแบบออนไลน์ เพื่อเป็นการขยายโอกาสให้กับผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
รายวิชานี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เกิดความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการสื่อสารที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจและการสื่อสารการตลาดตลอดเส้นทางของผู้บริโภค แนวทางการทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ การแบ่งกลุ่มและทำความเข้าใจผู้บริโภคกลุ่มต่าง ๆ การใช้ข้อมูลและกระบวนการ Design Thinking สำหรับธุรกิจ การนำข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า การทำการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล Data-Driven Marketing การใช้ Customer Data Platform (CDP) และกรณีศึกษาการใช้งาน CDP ที่ประสบความสำเร็จ |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงแนวทางการพัฒนาการของเทคโนโลยีการสื่อสารที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจและการสื่อสารการตลาดได้ |
LO2 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวทางการนำข้อมูลและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ทำการสื่อสารการตลาดรูปแบบต่าง ๆ สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้ |
LO3 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำข้อมูลและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการสื่อสารการตลาดได้อย่างเหมาะสม |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 9 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาอังกฤษ |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- ปริญญาเอก
- ความรู้ทั่วไป
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
-ผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสารการตลาด
-บุคลากรวัยทำงานด้านการสื่อสารที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสารการตลาด
-กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่เรียนทางด้านนิเทศศาสตร์ที่ต้องการเสริมความรู้และทักษะเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสารการตลาด
|
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 3,000 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
-ความรู้พื้นฐานทางด้านการสื่อสารการตลาด
-ความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |