หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : nida008
รหัสสถาบัน : nida
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : Data + AI for Communication: การฝึกปฏิบัติการการใช้เครื่องมือ Data + AI พื้นฐานสำหรับการสื่อสารการตลาด
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Data + AI for Communication: Workshop on Data + AI Foundation Tools for Marketing Communication
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นางสาว บุหงา ชัยสุวรรณ
ตำแหน่ง : หัวหน้าโครงการอบรม ความรู้และทักษะการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสาร
เบอร์ติดต่อ : 027273759
อีเมล : gscmnida.thaimooc@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
คณะ : นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
ภาควิชา : การสื่อสารการตลาดและดิจิทัล / การจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล
   
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: ไม่หมดอายุ ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อการสื่อสาร เนื้อหาในหลักสูตรมีความสำคัญในการพัฒนา และยกระดับความรู้และทักษะ (Up-Skill/ Re-Skill) บุคลากรวัยทำงานให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานการสื่อสารได้ในบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้โดยง่าย จึงจัดทำสื่อการเรียนการสอนและถ่ายทอดเนื้อหาในรูปแบบออนไลน์ เพื่อเป็นการขยายโอกาสให้กับผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: รายวิชานี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เกิดความเข้าใจในพื้นฐานการวิเคราะห์ข้อมูล (Data) เบื้องต้น สำหรับการสื่อสารการตลาด ตั้งแต่ ความหมาย กระบวนการคิด การตั้งคำถาม การปรับแต่งข้อมูล (optimization) การพยากรณ์ และ การสร้างทีมทำงานด้านข้อมูล โดยครอบคลุมเครื่องมือต่าง ที่ช่วยในการเก็บ และจัดกระทำข้อมูล ได้แก่ SQL Spreadsheet Google Form การสร้าง Dashboard ด้วย Google Data Studio ตลอดจนการเขียนโปรแกรม R เบื้องต้นและการทำ Machine Learning เบื้องต้น
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกถึง (identify) ความสำคัญของการใช้เครื่องมือด้านการจัดการข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ (Data+AI) ในการสื่อสารการตลาด
LO2 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบาย (describe) หลักการพื้นฐานการใช้เครื่องมือด้านการจัดการข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ (Data+AI) ในการสื่อสารการตลาด
LO3 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำเครื่องมือด้านการจัดการข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ (Data+AI) ขั้นพื้นฐานไปใช้(Apply) ในการสื่อสารการตลาดได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 15 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • ปริญญาเอก
  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : - กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่เรียนทางด้านการสื่อสารการตลาด การตลาด หรือนิเทศศาสตร์ ที่ต้องการจะเสริมทักษะการใช้เครื่องมือด้านการจัดการข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการสื่อสารการตลาด - เจ้าของสินค้า / ผู้ขายสินค้าออนไลน์ที่ต้องการฝึกหัดการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อใช้ในการตัดสินใจทางสื่อสารการตลาดที่นำด้วยข้อมูล (Data-driven Marketing Communication)
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 3,000 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  -ความรู้พื้นฐาน และทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น -ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสื่อสารการตลาด
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th