หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : nida010
รหัสสถาบัน : nida
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : Data + AI for Communication: PDPA การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เตรียมความพร้อมเพื่อโอกาสทางธุรกิจ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Data + AI for Communication: PDPA for Business Opportunity
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นางสาว บุหงา ชัยสุวรรณ
ตำแหน่ง : หัวหน้าโครงการอบรม ความรู้และทักษะการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสื่อสาร
เบอร์ติดต่อ : 027273759
อีเมล : gscmnida.thaimooc@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
คณะ : นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
ภาควิชา : การสื่อสารการตลาดและดิจิทัล / การจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล
   
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: ไม่หมดอายุ ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อการสื่อสาร เนื้อหาในหลักสูตรมีความสำคัญในการพัฒนา และยกระดับความรู้และทักษะ (Up-Skill/ Re-Skill) บุคลากรวัยทำงานให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานการสื่อสารได้ในบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้โดยง่าย จึงจัดทำสื่อการเรียนการสอนและถ่ายทอดเนื้อหาในรูปแบบออนไลน์ เพื่อเป็นการขยายโอกาสให้กับผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: รายวิชานี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เกิดความเข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล PDPA: Personal Data Protection Act เตรียมความพร้อมเพื่อโอกาสทางธุรกิจ ตั้งแต่นิยามข้อมูลส่วนบุคคล และการเริ่มต้นเก็บข้อมูล หลักการพิจารณาในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล กรณีศึกษา และการเตรียมตัวของผู้ประกอบการในการดำเนินการภายใต้การคำนึงถึงหลักการการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกถึง (identify) ความสำคัญของการนำพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มาใช้ในการสื่อสารการตลาด
LO2 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบาย (describe) แนวทางการนำพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มาใช้ในการสื่อสารการตลาด
LO3 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสังเคราะห์บูรณาการ (synthesis) พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มาใช้ในการสื่อสารการตลาดให้มีประสิทธิภาพได้ตามบริบทของตนเอง
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 1  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • ปริญญาเอก
  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : -กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่เรียนทางด้านการสื่อสารการตลาด การตลาด หรือนิเทศศาสตร์ ที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มาใช้ในการสื่อสารการตลาด - เจ้าของสินค้า / ผู้ขายสินค้าออนไลน์ที่ต้องการ นำพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มาประยุกต์ใช้ในการสื่อสารการตลาด
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 3,000 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  ความรู้พื้นฐานทางด้านการสื่อสารการตลาดด้วยข้อมูล
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th